Tân An thực hiện hiệu quả phổ cập giáo dục

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/7/2023 | 11:04:51 AM

YênBái - Những năm qua, đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của nhân dân phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ dần được cải thiện, nhu cầu học tập của con em nhân dân các dân tộc ngày càng nâng cao là yếu tố quan trọng tác động tích cực đến công tác phát triển giáo dục.

Trường Tiểu học & THCS Nguyễn Quang Bích, phường Tân An luôn quan tâm thực hiện hiệu quả công tác vận động học sinh ra lớp.
Trường Tiểu học & THCS Nguyễn Quang Bích, phường Tân An luôn quan tâm thực hiện hiệu quả công tác vận động học sinh ra lớp.


Đảng ủy, HĐND, UBND và các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân địa phương luôn quan tâm phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo từ quy mô mạng lưới trường lớp đến chất lượng giáo dục toàn diện. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường qua các nhiệm kỳ đã đề ra mục tiêu cụ thể về công tác phổ cập giáo dục (PCGD), tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thực hiện nhiệm vụ của các nhà trường.

Hội đồng nhân dân phường cụ thể hóa trong các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; UBND phường tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng xóa mù chữ (XMC), PCGD THCS trên địa bàn. Địa phương tập trung thực hiện công tác quán triệt, phổ biến các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của thị xã đến các tổ dân phố, nhân dân về nhiệm vụ PCGD. 

Công tác xã hội hóa giáo dục được quan tâm và mở rộng, nguồn lực đầu tư cho giáo dục hàng năm đều tăng. Mạng lưới trường lớp phát triển và ổn định. Tân An có 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học và trung học cơ sở, 1 Trung tâm học tập cộng đồng và trên địa bàn phường có 1 trường THPT. 

Hệ thống trường lớp được đầu tư xây dựng và phát triển với 100% số phòng học kiên cố hóa, tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, duy trì vững chắc kết quả PCGD, XMC trên địa bàn. 

Các nhà trường chú trọng làm tốt công tác tham mưu và vai trò thường trực của ban chỉ đạo PCGD; xây dựng kế hoạch PCGD đảm bảo tính khả thi. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của các nhà trường có tỷ lệ đạt chuẩn cao và chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên nâng cao hàng năm. 

Ban Chỉ đạo PCGD, XMC và xây dựng xã hội học tập phường Tân An đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền về XMC, PCGD đến nhân dân, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên các đơn vị trường học đồng thời tăng cường phối hợp giữa các cấp, ban, ngành, đoàn thể địa phương trong quá trình chỉ đạo, đôn đốc thực hiện. 

Các thành viên Ban Chỉ đạo bám sát chức năng, nhiệm vụ được phân công để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chung. Ban Chỉ đạo PCGD, XMC và xây dựng xã hội học tập chủ động tham mưu với chính quyền, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên quan tâm giáo dục ý thức học tập cho con em, kiên quyết không để trẻ đi học quá tuổi, bỏ học giữa chừng, nhất là huy động hầu hết số trẻ bỏ học trong độ tuổi trở lại trường và phân công trách nhiệm cho từng thành viên tham gia tích cực công tác tuyên truyền, vận động. 

Công tác tổ chức và thực hiện "Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” ngày càng hiệu quả. Ban đại diện cha mẹ học sinh được kiện toàn và tăng cường tuyên truyền, vận động các cá nhân, các tổ chức... đóng góp nhân lực, vật lực, tài lực cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo. 

Năm 2022, trên địa bàn phường Tân An đạt 95,35% số người 15 - 18 tuổi đã tốt nghiệp THCS (2 hệ); số người 15 - 18 tuổi đang học THPT đạt 63,8%; số người 15 - 18 tuổi đang học nghề đạt 18,8%; số người 15 - 18 tuổi đã, đang học chương trình giáo dục phổ thông hoặc giáo dục thường xuyên cấp THPT hoặc giáo dục nghề nghiệp đạt 83%; số người từ 11 - 18 tuổi khuyết tật là 17, trong đó số trẻ khuyết tật có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục đạt tỷ lệ 73%. 

Tập trung thực hiện hiệu quả, phường Tân An đã đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3 năm 2022. Một trong những bài học kinh nghiệm của phường là tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến đến cha mẹ học sinh về chủ trương, đường lối, mục tiêu và bắt đầu từ nhận thức về ý nghĩa của công tác PCGD đối với sự nghiệp nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương để thống nhất nhận thức, hành động của cộng đồng.

Nguyễn Thơm

Tags Tân An hiệu quả phổ cập giáo dục PCGD THCS

Các tin khác
Chị Hồ Hồng Nguyên - Trưởng ban Thanh niên Trường học T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội SVVN (đứng giữa) tiếp nhận biểu tượng trưng 13.000 bản đồ Tổ quốc từ đại diện tổ chức Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic.

Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do T.Ư Đoàn phát động, chiều 26/4, tại TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên),Tổ chức Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic đồng hành trao tặng 13.000 bản đồ cho các trường học trên cả nước.

Các em học sinh đạt giải nhất trong từng phần thi.

Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Trấn Yên vừa tổ chức “Giao lưu trí tuệ tuổi thơ dành cho học sinh tiểu học” năm học 2023-2024 với sự tham gia của 4 cụm, 162 học sinh khối lớp 4, lớp 5 đại diện cho học sinh 24 trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện.

Niềm vui của thí sinh sau khi hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh THPT tỉnh Yên Bái năm học 2023 - 2024.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sẽ diễn ra. Dự kiến toàn tỉnh có trên 9.000 học sinh khối lớp 9 tham dự kỳ thi. Để hiểu rõ hơn về điểm mới cũng như công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn bà Tô Thị Ánh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục