Trường Cao đẳng Yên Bái đào tạo đa ngành gắn với thị trường lao động

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/7/2023 | 9:12:04 AM

YênBái - Thời gian qua, Trường Cao đẳng Yên Bái đã đổi mới mạnh mẽ, gắn với thực tiễn và dựa trên nhu cầu xã hội xây dựng và phát triển thành trường cao đẳng đa ngành, đa cấp độ, hoạt động theo hướng “mở” gắn với thị trường lao động.

Sinh viên Trường Cao đẳng Yên Bái được học lý thuyết gắn với thực hành.
Sinh viên Trường Cao đẳng Yên Bái được học lý thuyết gắn với thực hành.


Hiện, nhà trường đang đào tạo trên 20 mã ngành khác nhau, trong đó có tới gần 10 mã ngành hệ cao đẳng. Đây là địa chỉ tin cậy của đông đảo học sinh và các bậc phụ huynh trong và ngoài tỉnh. 

Cao đẳng Giáo dục mầm non là ngành thu hút hàng trăm sinh viên theo học mỗi năm. Bởi, đây là ngành luôn được nhà trường quan tâm, chú trọng nhằm đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực cho ngành giáo dục của tỉnh. Đặc thù của ngành sư phạm mầm non chính là chăm sóc và nuôi dạy trẻ từ 18 tháng đến 6 tuổi. Do vậy, để giúp sinh viên có kỹ năng nghề nghiệp, trong mỗi giờ học, các giảng viên luôn đổi mới phương pháp truyền đạt, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường kỹ năng, phát huy tính tích cực, sáng tạo của mỗi sinh viên. 

Cô giáo Đinh Thị Thu, Trưởng khoa Sư phạm, Trường Cao đẳng Yên Bái cho biết: "Nhà trường đào tạo giáo viên mầm non theo hình thức tín chỉ nên hầu hết giáo viên giao bài tập thực hành, rồi hướng dẫn sinh viên cách tiếp cận, đọc tài liệu để chuẩn bị tất cả các nội dung cho các tiết học. Khi đến lớp các em được chủ động giao tiếp trao đổi, thảo luận với nhau và đưa ra những ý kiến cá nhân của mình. Như vậy, sẽ phát huy tính tích cực, sáng tạo của các em trong qua trình học”. 

Cùng với giáo dục mầm non, điều dưỡng cũng là một trong những ngành nghề luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của các bạn trẻ khi chọn ngành học, nhất là khi nguồn nhân lực cho ngành y đang bị thiếu hụt. Đào tạo theo hướng giảm lý thuyết, tăng thời lượng thực hành, áp dụng quy trình điều dưỡng vào thực tiễn lâm sàng và thực hành các kỹ năng điều dưỡng cơ bản như: Tiêm, truyền dịch, giao tiếp với người bệnh. 

Sinh viên cao đẳng điều dưỡng được thực tập thường xuyên để thành thạo kỹ năng, nâng cao trình độ, đáp ứng nhu cầu cho công việc sau khi tốt nghiệp ra trường. Các em cũng có thể tiếp tục học liên thông lên các bậc học cao hơn, thậm chí là cơ hội du học nước ngoài, vừa học vừa làm, xuất khẩu điều dưỡng sang một số quốc gia tiềm năng như: Nhật Bản, Đức…

Em Nguyễn Hoài Nam, sinh viên lớp Cao đẳng Điều dưỡng 9B cho biết: "Sau khi học xong em mong muốn được nhà trường tạo điều kiện cho sang Nhật để nâng cao tay nghề, khi trở lại quê hương sẽ trở thành một điều dưỡng giỏi có ích cho xã hội”. 

Với chủ trương gắn kết đào tạo ngành, nghề với thị trường lao động, việc làm với nhu cầu xã hội, Trường Cao đẳng Yên Bái còn đào tạo nhiều chuyên ngành khác nhau như: Hướng dẫn viên du lịch, thanh nhạc, diễn viên múa, biểu diễn nhạc cụ phương tây; thiết kế đồ họa… Tất cả các em sinh viên theo học hệ cao đẳng tại nhà trường đều được tạo điều kiện học tập tốt nhất dưới sự hướng dẫn của các giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm. Các hoạt động tham quan, trải nghiệm thực tế, thực hành, thực tập... được nhà trường tích cực phối hợp với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, tạo điều kiện tối ưu nhất cho sinh viên. Nhờ đó, 100% sinh viên tốt nghiệp ra trường đều có việc làm ổn định. 


Sinh viên lớp Cao đẳng Điều dưỡng trong giờ thực hành cố định gãy chân.

Nhiều sinh viên ở các huyện vùng cao còn nhiều khó khăn của tỉnh như: Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Lục Yên... cũng có thể tìm kiếm việc làm, tạo sinh kế vươn lên ổn định cuộc sống ngay trên chính mảnh đất quê hương mình. Sinh viên Sùng A Tỉnh, đến từ xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu chia sẻ: "Em rất yêu thích đam mê chuyên ngành ghi ta, được về học tập tại trường em được nuôi ăn ở và tạo điều kiện cho em học tập. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để về phục vụ cho quê hương”.  


Theo bà Nguyễn Thị Sen -  Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Yên Bái, để thu hút học sinh, sinh viên và giúp các em yên tâm học tập, sớm tìm được việc làm sau khi ra trường, ngoài thực hiện đầy đủ các chính sách ưu tiên cho học sinh theo quy định của ngành giáo dục, của tỉnh, Trường Cao đẳng Yên Bái đã phối hợp với một số doanh nghiệp ký cam kết thỏa thuận hợp tác, tiếp nhận học sinh, sinh viên đi làm ngay khi tốt nghiệp, đi xuất khẩu lao động... nhà trường luôn rà soát, điều chỉnh đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện đại. 

Năm học mới 2023 - 2024, Trường Cao đẳng Yên Bái sẽ tiếp tục tuyển sinh gần 400 chỉ tiêu, cho 7 mã ngành cao đẳng và trên 500 chỉ tiêu cho mã ngành hệ trung cấp. Đối với các mã ngành hệ cao đẳng, thời gian đào tạo 3 năm, các em học sinh sau khi tốt nghiệp THPT có nhu cầu theo học sẽ không phải tham gia thi tuyển mà nhà trường sẽ vận dụng phương thức xét tuyển học bạ của các em theo đúng quy định. Riêng đối với các mã ngành khối nghệ thuật và giáo dục mầm non ngoài xét tuyển học bạ các em sẽ dự sơ tuyển năng khiếu. 

Trường Cao đẳng Yên Bái sẽ tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học, xây dựng chương trình đào tạo lấy sinh viên làm trung tâm. Đồng thời, mở rộng liên kết nhiều loại hình đào tạo với các trường Đại học có uy tín đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của xã hội, nâng cao chất lượng đào tạo cũng như trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, giảng viên theo đúng mục tiêu nhà trường đã đề ra, xây dựng nhà trường phát triển bền vững.

Minh Huyền

Tags Trường Cao đẳng Yên Bái lao động điều dưỡng mầm non

Các tin khác
Dự án

Tỉnh Yên Bái có 2 dự án đoạt giải Nhì và giải Ba Cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ VI trong Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI, năm 2024 vừa diễn ra tại thành phố Cần Thơ.

Danh sách đơn vị được phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam tính đến tháng 5/2024.

Quang cảnh Trường THCS Quang Trung, thành phố Yên Bái

Theo Quyết định số 854 của UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành về điều chỉnh, bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh đối với Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành có nội dung điều chuyển chỉ tiêu tuyển sinh lớp 6 cấp THCS của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (2 lớp với 80 học sinh) sang Trường THCS Quang Trung (thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo).

Năm 2030, tỉnh Yên Bái đặt mục tiêu có 97% số thanh niên, thiếu niên độ tuổi 15 đến 18 tuổi có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. (Giờ học của các em học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái)

Yên Bái phấn đấu tối thiểu 60% tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học trung học phổ thông; 30% vào học giáo dục nghề nghiệp. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông vào học đại học đạt 35%, vào học giáo dục nghề nghiệp đạt 45%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục