Dạy ngoại ngữ lớp 1, lớp 2 không được gây quá tải cho học sinh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/8/2023 | 2:39:54 PM

YênBái - Thời lượng dạy học ngoại ngữ ở lớp 1 và lớp 2 phù hợp, không gây quá tải cho học sinh, không dùng kết quả đánh giá để xét lên lớp.

Theo Bộ GD&ĐT, các trường không dùng kết quả học ngoại ngữ của học sinh lớp 1, 2 để xét lên lớp.
Theo Bộ GD&ĐT, các trường không dùng kết quả học ngoại ngữ của học sinh lớp 1, 2 để xét lên lớp.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của học sinh, cha mẹ học sinh trong việc được tiếp cận đa dạng các ngoại ngữ, Bộ GD&ĐT vừa có yêu cầu gửi các sở GD&ĐT hướng dẫn tổ chức dạy học các môn ngoại ngữ 1 cấp tiểu học.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương tổ chức dạy học các môn ngoại ngữ 1 tự chọn ở lớp 1 và lớp 2; bắt buộc ở lớp 3, 4 và 5 phù hợp với thực tế và đáp ứng quy định, bảo đảm không quá tải với học sinh.

Ở khối lớp 1 và lớp 2, căn cứ vào nhu cầu của học sinh và khả năng đáp ứng, các trường chọn môn ngoại ngữ 1 trong số các môn tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Nga, tiếng Hàn, tiếng Nhật hoặc tiếng Đức để dạy.

Khi dạy học tự chọn ngoại ngữ 1 ở lớp 1, lớp 2, các trường cần bảo đảm tính liên thông với môn ngoại ngữ bắt buộc từ lớp 3.

Thời lượng dạy học ngoại ngữ ở lớp 1 và lớp 2 theo hình thức học làm quen ban đầu, không gây quá tải cho học sinh. Các trường chú trọng đánh giá thường xuyên để hỗ trợ học tập, không dùng kết quả đánh giá để xét lên lớp.

Đối với lớp 3, lớp 4 và lớp 5, dạy học môn ngoại ngữ 1 bắt buộc theo quy định của Bộ GD&ĐT, chọn một trong các môn ngoại ngữ 1 đã có đủ điều kiện triển khai phù hợp với khả năng tổ chức của đơn vị, nhu cầu học sinh và cha mẹ học sinh.

Bộ GD&ĐT cũng khuyến khích các trường xã hội hóa theo tinh thần tự nguyện trong dạy học ngoại ngữ bằng các hình thức linh hoạt, phù hợp với thực tiễn tại địa phương để tăng thời lượng và tạo môi trường đa dạng, nâng cao chất lượng môn ngoại ngữ.

*** Tại Yên Bái, Nghị quyết số 71/NQ-HĐND, ngày 16/12/2020, HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII, kỳ họp thứ 20 thông qua một số đề án phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025; trong đó nêu rõ: Đến năm học 2024-2025, đảm bảo 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ ngày; 100% học sinh từ lớp 3 trở lên được học Tin học, Ngoại ngữ.

Đến nay, đã có nhiều trường mầm non tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh. Sở GD&ĐT cũng khuyến khích các nhà trường phối hợp với các cá nhân, tổ chức nước ngoài, các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn để đưa giáo viên nước ngoài vào giảng dạy, hỗ trợ giảng dạy, tổ chức các hoạt động tiếng Anh trong nhà trường. Đồng thời đẩy mạnh phong trào "Giáo viên và học sinh cùng học tiếng Anh” trong các cơ sở giáo dục; triển khai dạy học chương trình Tiếng Anh lớp 1 và lớp 2 cho 12,6% học sinh lớp 1, lớp 2 trên địa bàn tỉnh. 

Thủy Thanh (BT- PLO)

Các tin khác
Thí sinh tìm hiểu thông tin thi đánh giá tư duy và tuyển sinh của ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2024.

Ca thi chiều 28/4 của kì thi đánh giá tư duy do Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội tổ chức đã xảy ra sự cố không mong muốn khiến gần 7.000 thí sinh phải dừng thi. Hội đồng thi đã quyết định sẽ tổ chức thi bù.

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành công văn số 1957/BGDĐT-GDĐH hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024 với các mốc thời gian quan trọng cần nhớ cho thí sinh đăng ký xét tuyển.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo trao Giấy khen cho giáo viên có thành tích cao trong năm học 2022 - 2023.

Theo kế hoạch, UBND tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức Lễ Tuyên dương, khen thưởng 221 học sinh, giáo viên có thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024 vào trung tuần tháng 5/2024.

Năm 2024 sẽ có tất cả 20 phương thức xét tuyển đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cụ thể. Để hiểu rõ hơn mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục