Thành phố Yên Bái sẵn sàng đón năm học mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/8/2023 | 7:38:34 AM

YênBái - Chỉ còn 2 tuần nữa là bước vào năm học mới. Thời điểm này, các cơ sở giáo dục của thành phố Yên Bái đang khẩn trương chuẩn bị điều kiện để đón trên 22.900 học sinh vào năm học mới với quyết tâm đạt kết quả cao nhất.

Cô và trò trường Mầm non Thanh Bình luyện tập văn nghệ chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới.
Cô và trò trường Mầm non Thanh Bình luyện tập văn nghệ chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới.

Những ngày trung tuần tháng 8. Một không khí chuẩn bị cho năm học mới đang rất khẩn trương tại Trường Mầm non Thanh Bình, xã Minh Bảo. Các cô giáo phân công thành từng nhóm, mỗi nhóm thực hiện một nhiệm vụ khác nhau. Nhóm thì luyện tập văn nghệ để chuẩn bị cho lễ khai giảng, nhóm khác lại tập trung cắt dán, tô, vẽ các biểu bảng, khẩu hiệu trang trí lại lớp học, sân trường; nhóm khác thì chỉnh trang lại bồn hoa, cây cảnh, khuôn viên nhà trường… tạo sự tươi mới để chuẩn bị đón trẻ. 

Năm học mới 2023 - 2024, Trường Mầm non Thanh Bình được giao tuyển sinh 28 trẻ. Ngay từ đầu tháng 8, nhà trường đã tập trung cán bộ, giáo viên lao động, dọn dẹp vệ sinh, trang trí trong và ngoài lớp học, phun khử khuẩn thanh khiết môi trường, tạo không gian và cảnh quan sạch đẹp, an toàn. Cùng với đó, nhà trường tiến hành rà soát lại các trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học không còn phù hợp hoặc đã hỏng hóc, xuống cấp để có kế hoạch đầu tư, sửa chữa bổ sung. 

Cô giáo Phạm Thúy Nga - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Mục tiêu của Trường Mầm non Thanh Bình trong nhiều năm qua là xây dựng trường học xanh, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm với những tiêu chí quan trọng có tính chất cốt lõi là yêu thương, an toàn và tôn trọng trẻ. 

Với quyết tâm cao trong năm học mới, nhà trường tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, giáo dục trẻ; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên; chú trọng công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; quan tâm giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho trẻ, học thông qua vui chơi, trải nghiệm và thực hành…, phấn đấu đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 2 và chuẩn giáo dục chất lượng cấp độ 3”.


Cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Yên Thịnh chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất để chào đón năm học mới. 

Năm học 2023 - 2024, một trong những nhiệm vụ thầy trò Trường Tiểu học Yên Thịnh tiếp tục duy trì là nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục, giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia. 

Cô giáo Vũ Hoàng Anh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Ngay từ đầu năm, Ban Giám hiệu nhà trường đã rà soát và lên kế hoạch sửa chữa, đầu tư cơ sở vật chất. Nhà trường cũng đã làm việc với các đơn vị cung ứng nhằm đảm bảo đủ sách giáo khoa và đồ dùng cho học sinh. Vừa qua, nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh để trao đổi, thống nhất giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong năm học mới”.

Năm học 2023 - 2024, Trường Tiểu học Yên Thịnh dự kiến có trên 920 học sinh với 25 lớp học. Năm nay, trường tiếp tục thực hiện đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy ở các bậc học, đặc biệt với khối lớp 4 năm đầu học theo chương trình sách giáo khoa mới, để đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018... 

Đặc biệt, nhà trường sẽ áp dụng bài giảng chuyển đổi số và chương trình giáo dục STEM. Đây là một điểm mới đòi hỏi sự cố gắng cũng như tinh thần, trách nhiệm cao của tập thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị năm học mới đã cơ bản hoàn tất. 

Năm học 2023 - 2024, thành phố Yên Bái có 45 trường học với trên 22.900 học sinh ở 691 nhóm, lớp; trong đó có 25 trường mầm non, 8 trường tiểu học, 5 trường trung học cơ sở, 7 trường tiểu học và trung học cơ sở. 

Chuẩn bị cho năm học mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu với UBND thành phố tăng cường đầu tư kinh phí, lồng ghép các chương trình, dự án, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học, trang thiết bị dạy học; tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng và thực hiện Đề án xây dựng trường mầm non, phổ thông trọng điểm về chất lượng, trường chuẩn quốc gia.

Cùng với đó, đầu tư sửa chữa, xây mới các phòng học, phòng bộ môn; tăng cường xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các nhà trường. 

Các trường thực hiện rà soát hiện trạng thiết bị dạy học tối thiểu của các bậc học, nhất là thiết bị lớp 4, lớp 8 tại các trường tiểu học, trung học cơ sở, TH&THCS theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, tổ chức lựa chọn và mua sắm sách giáo khoa, tài liệu học tập theo đúng hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo phục vụ năm học 2023 - 2024. 

Ông Nguyễn Văn Hiệp - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: "Đến ngày 30/7/2023, công tác tuyển sinh tại các trường công lập đã hoàn thành 100%. Đối với học sinh lớp 6 đầu cấp trung học cơ sở, ngành đã chỉ đạo các trường tuyển sinh trực tuyến qua Cổng dịch vụ công theo đúng quy định. 

Ngành cũng đã xây dựng và triển khai công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, tăng cường khảo sát năng lực, đánh giá, xếp loại nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục làm cơ sở sắp xếp, bố trí sử dụng cán bộ. 

Cùng với đó, tham mưu đề xuất UBND tỉnh bổ sung số lượng giáo viên, nhân viên thiếu so với biên chế giao để có đủ người làm việc và phục vụ Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; từng bước sắp xếp giáo viên giữa các xã, phường, tạo sự đồng đều về chất lượng, hợp lý về cơ cấu môn học…”. 

Ngành giáo dục và đào tạo thành phố cũng tiếp tục chỉ đạo các trường học xây dựng kế hoạch tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2023 - 2024  với yêu cầu ngắn gọn, trang trọng, vui tươi, tiết kiệm, ý nghĩa; chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác vận động học sinh đến trường; quan tâm hỗ trợ học sinh thuộc diện chính sách, con thương binh, liệt sĩ, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật; phối hợp với Hội Khuyến học, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và Ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc huy động học sinh ra lớp;.

Toàn ngành quyết tâm thực hiện mục tiêu "Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đẩy mạnh chất lượng giáo dục mũi nhọn; chú trọng giáo dục kỹ năng sống; thực hiện có hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025 theo Nghị quyết của Đảng bộ thành phố Yên Bái lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025".

Thu Trang - Mạnh Cường

Tags Yên Bái năm học mới Trường Tiểu học Yên Thịnh Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Các tin khác

Tối 17/5, tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức Lễ tuyên dương, khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định giá tối đa sách giáo khoa để thực hiện từ ngày 1/7/2024.

Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) vừa có chỉ đạo về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo đối với năm học mới 2024 -2025. Trong đó thông tin, đơn vị đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định giá tối đa sách giáo khoa để thực hiện từ ngày 1/7/2024.

Sáng 17/5, Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và tuyển sinh trung học năm học 2024 - 2025 tổ chức Hội nghị triển khai công tác tổ chức các kỳ thi năm 2024. Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị cùng các thành viên Ban Chỉ đạo tham dự.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16-5-2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục