Bộ trưởng Giáo dục: Sẽ giữ kỳ thi tốt nghiệp THPT, có thể giảm các kỳ thi kết thúc THCS

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/11/2023 | 3:14:04 PM

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong 12 năm phổ thông có quá nhiều kỳ thi thì sẽ quá nặng cho học sinh, nhưng kỳ thi tốt nghiệp THPT thì cần thiết phải có…

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn

Tại phiên chất vấn của Quốc hội chiều 7/11, đại biểu Lý Tiết Hạnh (đoàn Bình Định) bày tỏ mối quan tâm đến lĩnh vực giáo dục trung học phổ thông (THPT). Bà Hạnh cho biết, theo chương trình giáo dục phổ thông mới, kiến thức phổ thông cơ bản được trang bị đến hết bậc trung học cơ sở (THCS).

"THCS là dấu mốc rất quan trọng để tiếp tục thực hiện phân luồng học sinh. Nhưng hiện nay, khi kết thúc chương trình THCS, các em học sinh không thi tốt nghiệp mà xét tốt nghiệp, trong đó khi kết thúc THPT thì lại thi tốt nghiệp” – nữ ĐBQH phản ánh và đặt câu hỏi tới Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc "có cần thay đổi lại việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THCS kết hợp với xét tuyển vào lớp 10 và xét tốt nghiệp THPT hay không?”.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, ngày 15-8 vừa qua, trước thềm năm học mới, Bộ có tổ chức gặp gỡ, trao đổi trực tuyến với hơn 1 triệu giáo viên. Trong cuộc gặp gỡ có hơn 6.300 câu hỏi, ý kiến đã được gửi đến, bày tỏ sự đồng tình với xu hướng đổi mới giáo dục đào tạo do Đảng, Quốc hội, Chính phủ đang dẫn dắt.

Các giáo viên cũng mong muốn xã hội, phụ huynh có thêm sự chia sẻ với công việc lớn mà lực lượng giáo viên đang làm, đồng thời mong muốn được quan tâm hơn để có sự cải thiện về mức lương, điều kiện sống.

Đối với cơ cấu của các kỳ thi trong chương trình giáo dục phổ thông, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, theo thiết kế chương trình, bậc THCS là bậc giáo dục mang tính nền tảng, tích hợp để trang bị những kiến thức cơ bản nhất của giáo dục phổ thông. Còn trong chương trình bậc THPT sẽ tăng cường yếu tố phân luồng hướng nghiệp, tăng sự chủ động lựa chọn cho học sinh.

Việc tổ chức dạy học tích hợp cũng như trang bị kiến thức ở THCS đảm bảo cơ bản và nền tảng cũng đã được triển khai thực hiện trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, nếu trong 12 năm phổ thông có quá nhiều kỳ thi thì sẽ quá nặng cho học sinh.
YBĐT (theo ANTĐ)

Các tin khác
Lãnh đạo Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh tặng quà động viên các học viên dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh.

Thông tin học viên Nguyễn Phúc Nam lớp 11C3, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Yên Bái đạt giải Khuyến khích môn Địa Lý tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2023 - 2024 là niềm vui vỡ òa đối với các thầy cô giáo và tự hào với các bạn học sinh tại Trung tâm.

Quang cảnh hội thảo.

Ngày 7/11, tại Trường Cao đẳng Yên Bái, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức Hội thảo “Xây dựng xã hội học tập trong thời kỳ chuyển đổi số, thiết thực góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc nhân dân”.

Cô giáo Phạm Thị Hồng, giáo viên Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên trong giờ giảng.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh vừa ký Quyết định số 3564/QĐ-BGD&ĐT về việc tặng bằng khen cho 200 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm học 2022 - 2023. Yên Bái vinh dự có 3 nhà giáo được nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo dịp này.

Nhiều hoạt động bổ ích được lồng ghép trong các hoạt động ngoại khoá. Trong ảnh: Giờ chào cờ của các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Túc Đán, huyện Trạm Tấu.

Huyện Trạm Tấu là một trong những huyện nghèo, khó khăn nhất của cả nước, chủ yếu là người dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, trong đó dân tộc Mông chiếm 79%, Thái chiếm 13,1%, còn lại là dân tộc khác. Trong những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Trạm Tấu đã và đang triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh DTTS trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục