Thấu hiểu và sẻ chia

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/4/2024 | 3:59:32 PM

YênBái - Có lúc, hành động đi theo chiều hướng tích cực, cũng có lúc sẽ mất sự kiểm soát dẫn đến sai lệch về hành vi, tâm lý, sức khỏe, học tập. Thế nên, lứa tuổi thanh, thiếu niên rất sẽ cần đến sự thấu hiểu và sẻ chia của bố mẹ, thầy cô và toàn xã hội.

Các em học sinh Trường THCS thị trấn Yên Bình hào hứng tham gia chương trình ngoại khóa.
Các em học sinh Trường THCS thị trấn Yên Bình hào hứng tham gia chương trình ngoại khóa.

Trong mỗi thành phần, lứa tuổi, ai cũng mong muốn tìm được một người bạn tâm giao để được sẻ chia, được thấu hiểu nỗi niềm của bản thân. Đó như một liệu pháp tâm lý để giải tỏa, kiếm tìm và tạo động lực để bản thân mỗi người có thêm động lực đối mặt để vượt qua những trở ngại, giả quyết những khó khăn trong cuộc sống. Ở lứa tuổi thiếu niên, "cái tuổi ăn chưa, lo chưa tới”, những va vấp đầu đời là sự thử thách đối với khao khát khẳng định bản thân. Để vượt qua, hành động , suy nghĩ của các em có lúc đi theo chiều hướng tích cực, cũng có lúc sẽ mất sự kiểm soát dẫn đến sai lệch về hành vi, tâm lý, sức khỏe, học tập. Thế nên, lứa tuổi thiếu niên rất sẽ cần đến sự thấu hiểu và sẻ chia của bố mẹ, thầy cô và toàn xã hội.

Văn đề đặt ra trên đây đã phần nào được phân tích, mổ xẻ trong chương trình ngoại khóa mang chủ đề "Thấu hiểu và sẻ chia” của Trường THCS thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình vừa tổ chức mới đây. Chương trình có sự hiện diện của các thầy cô giáo, bậc phụ huynh và trên 1.000 học sinh nhà trường.  

Mở đầu chương trình, các em học sinh sôi nổi, phấn khích với những trò chơi vui nhộn qua các hoạt động nhóm... Tiếp đến, diễn giả của chương trình đã giúp các em học sinh cùng trải nghiệm sự trầm lắng, sâu sắc, ý nghĩa qua những câu chuyện độc đáo, gần gũi, chân thành về cuộc sống. Cả sân trường lặng yên khi nghe câu chuyện về sự hy sinh thầm lặng của người làm cha, làm mẹ và câu chuyện về sự tận tâm của thầy, cô giáo vì sự nghiệp "trồng người"... 

Đôi lúc, diễn giả lại hỏi chuyện từng cá nhân về cuộc sống gia đình, thành tích học tập, tâm tư của bản thân để làm luận điểm phân tích, nói giúp các em về tình yêu vô bờ bến của cha mẹ, thầy cô dành cho mình. Rồi cả những tâm tư, uẩn ức, băn khoăn chưa có lời giải đáp của các em học sinh đối với chính cha mẹ, thầy cô. 

Em Nguyễn Đức Dũng - học sinh lớp 8A chia sẻ: "Cô giáo (PV - diễn giả) đã giúp chúng em nói lên những nỗi niềm mà bấy lâu nay không dám chia sẻ với bố mẹ, thầy cô. Tất cả vì sợ không được thấu hiểu, sẻ chia, thông cảm! Nếu những nỗi niềm của chúng em đều xuất phát từ lòng yêu thương, sự kính trọng, quyết tâm hướng về phía trước và biết vươn lên trong học tập, cuộc sống thì sẽ có người thấu hiểu, đồng hành, hỗ trợ, giúp đỡ. Thông qua câu những câu chuyện này, em càng hiểu và quyết tâm hơn nữa trong rèn luyện bản thân, cố gắng học tập để trở thành người có ích cho gia đình, đóng góp tích cực cho xã hội”. 

Phụ huynh Nguyễn Phương Linh chia sẻ: "Những câu chuyện của diễn giả và các em học sinh chia sẻ đã giúp các bậc phụ huynh chúng tôi thêm vững tin hơn vì các các em đã có được trải nghiệm, định hướng giải quyết vấn đề trong cuộc sống gia đình và tham gia vào môi trường học tập trên lớp. Mong sao các con có thêm nghị lực, quyết tâm và chia sẻ nhiều hơn với gia đình, thầy cô, bạn bè để cùng nhau rèn luyện, học tập và tìm được những người bạn để thấu hiểu, sẻ chia trong quá trình trưởng thành. Bản thân mỗi phụ huynh chúng tôi cũng cần dành nhiều thời gian hơn nữa để cùng lắng nghe, giúp đỡ các con trong quá trình học tập và trải nghiệm cuộc sống”. 

Những câu chuyện mộc mạc, giản dị nhưng chạm tới trái tim đã thắp lên trong lòng các em ngọn lửa của lòng biết ơn, lòng kính yêu đối với ông bà, cha mẹ, thầy cô; giúp các em biết cách sẻ chia, bày tỏ lòng biết ơn công lao sinh thành, dưỡng dục và thấu hiểu những vất vả, hy sinh lặng thầm của cha mẹ, thầy cô. 

Cô giáo Đinh Thị Thùy Linh - giáo viên Trường THCS thị trấn Yên Bình chia sẻ: "Buổi ngoại khóa đã để lại nhiều ấn tượng sâu đậm với nhiều cung bậc cảm xúc trong lòng các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo và các em học sinh. Từ đây, mong các em trải lòng mình hơn để chia sẻ những nỗi niềm, tâm tư, tình cảm của bản thân trong quá trình học tập trên lớp cũng như trong gia đình. Cuộc sống sẽ còn nhiều khó khăn. Mỗi chúng ta cần mạnh mẽ, dũng cảm đối mặt, chia sẻ và thấu hiểu để cùng giúp nhau tiến bộ, khỏe mạnh hơn, học tập tốt hơn và làm những việc tốt để đóng góp cho gia đình, xã hội. Với chúng tôi, sự hào hứng, sôi động trong màn đồng diễn "Mẹ yêu ơi” của các em học sinh trong chương trình là lời cảm ơn, tri ân sâu sắc vì nó thể hiện sự nỗ lực rèn luyện, tinh thần tập thể và mạnh dạn của các em trong một hoạt động ý nghĩa của nhà trường”. 

Chương trình ngoại khóa "Thấu hiểu và sẻ chia” tại Trường THCS thị trấn Yên Bình là hoạt động nhằm cụ thể hóa các chỉ tiêu nhiệm vụ, giải pháp xây dựng "Trường học hạnh phúc” góp phần tạo môi trường văn hóa, động lực trong cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh trong quá trình dạy và học và đúng như tên gọi, "thấu hiểu và sẻ chia" để mọi người cùng vượt qua được những đau khổ, tự ti, thất bại… để tiếp tục cố gắng, vươn về phía trước và giúp gắn kết mọi người lại với nhau hơn, tạo nên một tập thể đoàn kết, vững mạnh để cũng hoàn thành những mục tiêu chung và riêng cho mỗi người.

Văn Dương

Tags Yên Bình giáo dục trường học hạnh phúc

Các tin khác
Từ ngày mai (2/5), các thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày mai (2/5), các thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 theo hình thức trực tuyến.

Thí sinh dự thi đánh giá tư duy do Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức.

Đợt thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội chiều 28.4 xảy ra lỗi hệ thống khiến hơn 6.500 thí sinh không làm được bài, phải huỷ toàn bộ bài thi.

Học sinh Trường PTDTNT THCS huyện Trạm Tấu tìm hiểu sách tại tủ sách “Thắp sáng ước mơ”.

Phòng Giáo dục- Đào tạo huyện chỉ đạo các nhà trường đẩy mạnh tôn vinh giá trị của sách, tuyên truyền, quảng bá sâu rộng vai trò, tầm quan trọng của việc đọc sách. Các nhà trường tích cực tổ chức các giờ đọc sách hiệu quả tại thư viện tạo sân chơi hấp dẫn, thú vị về sách cho học sinh...

Chị Hồ Hồng Nguyên - Trưởng ban Thanh niên Trường học T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội SVVN (đứng giữa) tiếp nhận biểu tượng trưng 13.000 bản đồ Tổ quốc từ đại diện tổ chức Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic.

Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do T.Ư Đoàn phát động, chiều 26/4, tại TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên),Tổ chức Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic đồng hành trao tặng 13.000 bản đồ cho các trường học trên cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục