Yên Bái phát huy hiệu quả mô hình câu lạc bộ trong trường học

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/4/2024 | 7:45:06 AM

YênBái - Hiện nay, ở nhiều trường học của tỉnh Yên Bái đã thành lập các câu lạc bộ (CLB) chuyên đề nhằm tạo môi trường giáo dục toàn diện cho học sinh. Các CLB không chỉ là nơi để trải nghiệm mà còn giúp học sinh khám phá, hình thành và rèn luyện năng lực giúp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng trường học hạnh phúc.

Học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong, thành phố Yên Bái tham gia Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh.
Học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong, thành phố Yên Bái tham gia Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh.

Trường THPT huyện Văn Chấn hiện đang duy trì rất tốt các CLB như: bóng chuyền, cầu lông, bóng đá thu hút đông đảo học sinh tham gia. Các mô hình CLB được học sinh nhà trường sôi nổi đón nhận, phụ huynh nhiệt tình ủng hộ, bởi CLB được xem như sân chơi giải tỏa áp lực học tập, tăng cường kiến thức, kỹ năng cho các em. 

Qua việc tổ chức các CLB, nhà trường đã tạo ra sân chơi bổ ích cho học sinh ngoài các giờ học chính khóa. Môi trường giáo dục "mở” của các CLB tạo động lực tích cực để các em rèn thêm các kỹ năng, phấn đấu học tập và rèn luyện tốt hơn. Đồng thời đây cũng là giải pháp để nhà trường xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, gần gũi, thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện của nhà trường. 

Em Lê Minh Hoàng - học sinh lớp 11, Trường THPT huyện Văn Chấn chia sẻ: "Em thích CLB Bóng chuyền của trường. Tham gia CLB giúp em giảm được những áp lực, căng thẳng của việc học tập, ngoài ra em còn được rèn luyện sự tự tin thể hiện, bày tỏ trước đám đông”.  

Theo yêu cầu đổi mới giáo dục, Trường THCS Lê Hồng Phong, thành phố Yên Bái luôn tiên phong trong việc tổ chức các hoạt động dạy học hiệu quả, nổi bật là mô hình CLB. Năm học 2023 - 2024, trường tiếp tục duy trì các CLB thuộc lĩnh vực học thuật và năng khiếu. Mỗi CLB đều có giáo viên phụ trách và được giáo viên chủ nhiệm các lớp quan tâm, khuyến khích học sinh tham gia. 100% học sinh của trường tham gia ít nhất 1 CLB. Không những rèn luyện, nâng cao năng lực, phát huy năng khiếu của từng học sinh, các CLB còn rèn luyện kỹ năng sống, làm việc tập thể, tạo sự đoàn kết.

Các CLB còn là kênh thông tin, tuyên truyền hiệu quả các phong trào thi đua do các cấp, ngành phát động đến học sinh, đồng thời là nơi phát hiện, bồi dưỡng nhân tố năng khiếu, nổi trội, tạo nguồn cho hội thi các cấp… 

Tại Trường THCS Lê Hồng Phong, thành phố Yên Bái qua các CLB: STEM, Tiếng Anh, Toán học, Vật lý..., nhà trường đã phát hiện, bồi dưỡng các nhân tố tiêu biểu đi dự các hội thi, giao lưu ngành tổ chức như hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh, Cuộc thi khoa học kỹ thuật và Ngày hội STEM cấp tỉnh, Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh... 

Cô giáo Nguyễn Thị Luyến - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Việc các em học sinh tham gia sinh hoạt trong CLB, các em có cơ hội để được hoàn thiện những kỹ năng và thể hiện mình trong tập thể. Đặc biệt, nhiều học sinh vốn rất rụt rè, nhút nhát nhưng sau một thời gian tham gia CLB đã có kỹ năng ứng xử, giao tiếp, chủ động, tự tin thể hiện sở trường của bản thân, mạnh dạn thể hiện tư duy độc lập. Vì thế, CLB ngoài rèn kỹ năng, còn là nơi phát hiện, chăm chút và bồi dưỡng những tài năng "hạt nhân” của nhà trường để tham gia các cuộc thi cấp thành phố, cấp tỉnh và đạt thành tích cao”. 

Điển hình như năm học 2023 - 2024, CLB STEM của trường đã tham gia Ngày hội STEM và Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và đạt thành tích xuất sắc, trong đó có 1 giải Nhì và 1 giải Ba của Cuộc thi Khoa học kỹ thuật; giải Khuyến khích Ngày hội STEM cấp tỉnh. Hay như CLB Toán học của nhà trường, các em học sinh tham gia giải Toán học quốc tế TIMO và đạt 6 giải Vàng, 10 giải Bạc và 22 giải Đồng, 1 giải Khuyến khích. Bên cạnh đó, từ các "hạt nhân” CLB thể thao của nhà trường tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh Trường THCS Lê Hồng Phong vinh dự có 3 em học sinh đạt giải ở các môn đá cầu, cờ vua… 

Hiện nay, mô hình CLB phát triển mạnh ở hầu hết trường học trên địa bàn tỉnh. Mỗi bậc học có đặc thù sẽ có những CLB phù hợp với lứa tuổi và nhu cầu của học sinh, trung bình mỗi trường có 5 - 10 CLB. Các CLB trong trường học đang là một giải pháp quan trọng, thiết thực để giáo dục toàn diện cho học sinh, tạo điều kiện để thực hiện phương châm "học đi đôi với hành”, phát triển tối đa khả năng của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, để các CLB trong trường học hoạt động hiệu quả hơn nữa, bên cạnh sự nỗ lực của giáo viên phụ trách CLB thì cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động của các CLB cũng là những yếu tố quan trọng cần được quan tâm, đầu tư. 

Ngoài ra, việc xây dựng đa dạng các hình thức sinh hoạt CLB gắn liền với chuyên môn theo từng chủ đề, chủ điểm; sự chỉ đạo sát sao, định hướng hoạt động của Ban giám hiệu có đánh giá, rút kinh nghiệm kịp thời, nghiêm túc... cũng là những yếu tố quan trọng giúp các CLB trong trường học phát huy tối đa hiệu quả, hoạt động đúng hướng, trở thành hình thức sinh hoạt, học tập lý tưởng cho học sinh ngoài giờ học chính khóa…

Thu Hiền

Tags Yên Bái câu lạc bộ trường học trường học hạnh phúc

Các tin khác
Từ ngày mai (2/5), các thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày mai (2/5), các thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 theo hình thức trực tuyến.

Thí sinh dự thi đánh giá tư duy do Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức.

Đợt thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội chiều 28.4 xảy ra lỗi hệ thống khiến hơn 6.500 thí sinh không làm được bài, phải huỷ toàn bộ bài thi.

Học sinh Trường PTDTNT THCS huyện Trạm Tấu tìm hiểu sách tại tủ sách “Thắp sáng ước mơ”.

Phòng Giáo dục- Đào tạo huyện chỉ đạo các nhà trường đẩy mạnh tôn vinh giá trị của sách, tuyên truyền, quảng bá sâu rộng vai trò, tầm quan trọng của việc đọc sách. Các nhà trường tích cực tổ chức các giờ đọc sách hiệu quả tại thư viện tạo sân chơi hấp dẫn, thú vị về sách cho học sinh...

Chị Hồ Hồng Nguyên - Trưởng ban Thanh niên Trường học T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội SVVN (đứng giữa) tiếp nhận biểu tượng trưng 13.000 bản đồ Tổ quốc từ đại diện tổ chức Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic.

Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do T.Ư Đoàn phát động, chiều 26/4, tại TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên),Tổ chức Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic đồng hành trao tặng 13.000 bản đồ cho các trường học trên cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục