Sân chơi trí tuệ với những hoạt động STEM trong trường học Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/2/2023 | 7:54:17 AM

YênBái - Thời gian qua, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tích cực khuyến khích học sinh tham gia vào sân chơi trí tuệ với những hoạt động học tập STEM.

Cuộc thi “Lập trình KC robot Yên Bái mở rộng” với chủ đề “Chinh phục đỉnh Lùng Cúng” trong Ngày hội STEM do Trường THCS Quang Trung tổ chức với 7 đội chơi đến từ các trường trên địa bàn tỉnh Yên Bái và tỉnh Lào Cai.
Cuộc thi “Lập trình KC robot Yên Bái mở rộng” với chủ đề “Chinh phục đỉnh Lùng Cúng” trong Ngày hội STEM do Trường THCS Quang Trung tổ chức với 7 đội chơi đến từ các trường trên địa bàn tỉnh Yên Bái và tỉnh Lào Cai.

Với mong muốn trang bị hiểu biết cho học sinh về những nét đẹp của các dân tộc Việt Nam và khích lệ tinh thần ham học hỏi, nghiên cứu khoa học, sáng tạo của học sinh, những ngày đầu năm 2023, Trường THCS Quang Trung, thành phố Yên Bái tổ chức chương trình ngoại khóa giáo dục nét đẹp quê hương, Ngày hội STEM và giao lưu thi đấu Robot Yên Bái mở rộng thu hút đông đảo học sinh, giáo viên các trường trên địa bàn tỉnh và các trường ở tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn và thành phố Hà Nội tham gia. 

Chương trình với rất nhiều hoạt động như: tuyên truyền giáo dục cho học sinh về nét đẹp truyền thống của các dân tộc tỉnh Yên Bái nói riêng và Việt Nam nói chung; thăm quan mua sắm tại các gian hàng STEM; giao lưu Robot VEX IQ chủ đề "Slapshot 2022 - 2023 Game”; giao lưu Robot KCbot chủ đề "Chinh phục đỉnh Lùng Cúng”; lập trình Robot ảo VEX VR chủ đề "Nét văn hóa đặc sắc trong trang phục dân tộc Mông”. 

Được tận mắt chứng kiến những "trận chiến” robot của các em học sinh các trường, người xem không khỏi trầm trồ. Trực tiếp điều khiển robot tham gia "Chinh phục đỉnh Lùng Cúng”, em Nguyễn Thanh Tùng - học sinh lớp 9G, Trường THCS Quang Trung cho biết: "Để tham gia giao lưu, nhóm chúng em có 3 người đã tập luyện để lập trình, điều khiển robot vượt qua các thử thách, di chuyển một cách nhanh nhất và dễ dàng nhất, gắp các đồ vật đặt đến các điểm quy định. 

Những hoạt động trong khuôn khổ cuộc thi giúp em cảm thấy tự tin và rất hữu ích khi kết hợp trải nghiệm thực tế với các bài giảng trên lớp. Tham gia Ngày hội chúng em được phát triển kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng xây dựng một dự án cũng như khả năng lập trình, đồng thời được giao lưu với các bạn có cùng đam mê ở các tỉnh khác”. 

Với sự phát triển của khoa học công nghệ và trí tuệ nhân tạo, việc dạy và học lập trình như một phần của việc học văn hóa trong kỷ nguyên số. Lập trình thu hút giới trẻ bởi những tính năng hấp dẫn từ những chú robot. Điều này không chỉ mang đến cho học sinh niềm vui trong học tập mà còn giúp các em phát triển nhiều kỹ năng khác. 

Cô giáo Đặng Thu Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Tham gia những chương trình theo mô hình giáo dục STEM, học sinh được kích thích trí tưởng tượng, yêu khoa học hơn. Với những kỹ năng như khả năng lập trình, vận hành và lắp ráp robot, các em sẽ dần có tư duy và kiến thức khoa học ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, thích ứng với thời đại công nghệ 4.0. 

Đó còn là dịp để các thầy, cô tiếp cận phương pháp giáo dục mới theo hướng tăng cường các hoạt động trải nghiệm, phát huy năng lực sáng tạo, kỹ năng hoạt động tập thể nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, hình thành và phát triển những kỹ năng sống cho học sinh trong các trường học”. 

Ý thức được tầm quan trọng của giáo dục STEM, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện giáo dục STEM trong từng năm học. Từ đó, giúp các em học sinh được chủ động tiếp thu bài giảng và tham gia tiết học với vai trò là người sáng tạo. Đặc biệt, những Ngày hội STEM do nhà trường tổ chức cũng là một trong những hoạt động giáo dục quan trọng, để học sinh có sân chơi bổ ích với việc sáng tạo ra nhiều sản phẩm khoa học, có tính ứng dụng cao. 

Cô giáo Nguyễn Thị Hoa Lan - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành cho biết: "Thông qua giáo dục STEM, nhà trường mong muốn học sinh có được những trải nghiệm mới gắn liền với công nghệ 4.0, từ đó khơi gợi và phát triển tư duy, ý tưởng sáng tạo cho các nhà khoa học trong tương lai. Đã có nhiều sản phẩm sáng chế mang thông điệp bảo vệ môi trường đã được ra đời từ bàn tay khéo léo và trí tuệ sáng tạo của các em, có thể kể đến như: Robot nhện, máy nén thủy lực, tên lửa nước từ chai nhựa... Từ đó cho thấy sự hấp dẫn của các môn học theo phương pháp giảng dạy định hướng STEM”.

Có thể thấy, những sân chơi STEM đã và đang thực sự khơi nguồn đam mê sáng tạo, lan tỏa tình yêu khoa học trong mỗi học sinh. Đồng thời, trong dòng chảy của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc dạy và học lập trình ở các em được nhắc đến như một giải pháp chuẩn bị cho tương lai, góp phần hình thành và phát triển tư duy sáng tạo và tư duy phản biện, nâng cao năng lực giải quyết vấn đề, tăng khả năng thích nghi với những yêu cầu mới, giúp học sinh lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn với những định hướng chuẩn xác.

Thanh Chi

Tags STEM trường học Yên Bái

Các tin khác
Dự kiến phần mềm phòng, chống lừa đảo trên điện thoại di động cho người Việt sẽ ra mắt vào tháng 7/2024.

Trong mục tiêu xây dựng cộng đồng phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng, Hiệp hội An ninh mạng sẽ giới thiệu phần mềm phòng, chống lừa đảo dùng trên điện thoại thông minh.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn thăm, nghe giới thiệu về ứng dụng công nghệ trong y tế, y dược thông minh tại triển lãm.

Điểm mới của Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 năm 2024 là mở rộng thêm lĩnh vực trưng bày với các chuyên đề về công nghệ, y tế, y dược thông minh, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc người già, công nghệ và dịch vụ chăm sóc dài hạn tại Việt Nam.

Hình ảnh gia đình voọc đầu trắng xuất hiện trên đảo Cát Bà. Ảnh MXH

Những hình ảnh về gia đình voọc đầu trắng quý hiếm xuất hiện trên đảo Cát Bà (Hải Phòng) được đăng tải trên mạng xã hội đã thu hút được sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Lãnh đạo Sở KH&CN và Tỉnh đoàn Yên Bái trao giải Hội thi Tin học trẻ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, năm 2024.

Hướng tới kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2024) và kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Sở KH&CN tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức nhiều hoạt động, hội thảo thiết thực, ý nghĩa trong tháng 5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục