Yên Bái tăng cường hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/4/2024 | 3:12:08 PM

YênBái - Nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, thời gian qua, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tăng cường hình thức giáo dục trải nghiệm theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”.

Trường Mầm non Bông Sen, thành phố Yên Bái tổ chức cho trẻ tham quan Trung tâm thương mại Vincom.
Trường Mầm non Bông Sen, thành phố Yên Bái tổ chức cho trẻ tham quan Trung tâm thương mại Vincom.

Chỉ với những sản phẩm đơn giản, dễ kiếm, gần gũi trong đời sống hàng ngày như: củ su hào, củ cà rốt..., các cô giáo Trường Mầm non Yên Thịnh, thành phố Yên Bái đã giúp các bé tạo ra những mô hình ngôi nhà dễ thương. Với phương pháp "học mà chơi, chơi mà học”, các hoạt động trải nghiệm đã giúp trẻ phát triển kỹ năng tư duy, thúc đẩy sự sáng tạo và hứng thú, vui vẻ trong mỗi giờ học. 

Cô giáo Nguyễn Thị Tố Uyên - giáo viên Trường Mầm non Yên Thịnh cho biết: "Chúng tôi đã tăng cường tổ chức các tiết học trải nghiệm cho trẻ theo chủ đề từng tuần, tháng và theo từng năm học. Mỗi hoạt động, trò chơi đều được chúng tôi lựa chọn, sáng tạo từ nguyên vật liệu, cách trình bày cho đến trang phục sao cho phù hợp với từng độ tuổi, mang tính tập thể và phát huy toàn diện các kỹ năng cho trẻ. Được học tập, vui chơi, hoạt động trong môi trường thân thiện, an toàn nên trẻ luôn hào hứng, tích cực, mạnh dạn, tự tin tham gia các hoạt động học tập, khám phá, trải nghiệm, thực hành và sáng tạo”. 

Để tạo hứng thú cho trẻ, Trường Mầm non Bông Sen, thành phố Yên Bái đã lồng ghép nội dung các hoạt động trải nghiệm phù hợp với từng chủ đề - chủ điểm, nhằm giúp trẻ tiếp nhận nội dung cụ thể, xâu chuỗi chủ đề nhẹ nhàng. Điển hình như các hoạt động: làm con trâu từ lá mít, tạo hình bông hoa, làm ngôi nhà từ rau, củ, quả; bé với an toàn giao thông, tô tượng, góc chợ quê nhân các dịp kỷ niệm hay lễ, tết trong năm như: Ngày quốc tế phụ nữ 8/3, Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, Tết Thiếu nhi 1/6, rằm Trung thu, Tết cổ truyền… 

Cùng với đó, trẻ còn vừa học vừa chơi thông qua các hoạt động ngoài trời, các hoạt động khám phá môi trường xung quanh, trải nghiệm tham quan, dã ngoại tại Bảo tàng Yên Bái, Trung tâm Thương mại Vincom, vườn rau Tuy Lộc… giúp trẻ được khám phá thực tế, cung cấp thêm kiến thức, kỹ năng về cuộc sống và môi trường sống. 

Cô giáo Vũ Thị Hương Giang - Hiệu trưởng Trường Mầm non Bông Sen cho biết: "Nằm trong chương trình "Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, hoạt động trải nghiệm tham quan dã ngoại là cách học thông qua thực hành, với quan niệm học là quá trình tạo ra tri thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế, dựa trên những đánh giá, phân tích những kinh nghiệm, kiến thức sẵn có. Hoạt động trải nghiệm khiến trẻ sử dụng tổng hợp các giác quan (nghe, nhìn, chạm, ngửi…) để tăng khả năng lưu giữ những điều đã tiếp cận được lâu hơn, giúp trẻ có thể tối đa hóa khả năng sáng tạo, tính năng động và thích ứng”.

Hiện nay, các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh đã tích cực đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm; tăng cường hoạt động vui chơi, tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm, khám phá, hướng đến mục đích trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, góp phần hình thành nhân cách cho trẻ. 

Với các nội dung trải nghiệm lồng ghép phù hợp từng chủ đề, chủ điểm, các hoạt động trải nghiệm không chỉ bó hẹp trong khuôn viên nhà trường, giúp trẻ lĩnh hội kiến thức, kỹ năng và hình thành thái độ, cách xử trí tình huống đối với sự vật, hiện tượng và mọi người xung quanh.

Ngoài ra, nhằm đa dạng các hoạt động trải nghiệm, các trường đã tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị; xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học đáp ứng nhu cầu, hứng thú vui chơi của trẻ. Đồ chơi trong lớp được sắp xếp khoa học tại các góc giúp trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng. Các nhà trường tận dụng sân, vườn, hiên chơi của các lớp để thực hiện các hoạt động trải nghiệm. 

Những diện tích sân vườn rộng được thiết kế thành những khu vui chơi ngoài trời đẹp mắt, hấp dẫn như: sân bóng, góc chơi cát, nước, đồi cỏ, khu chơi với đồ chơi ngoài trời, góc trò chơi dân gian, sân chơi giao thông, vườn rau của bé, thư viện thân thiện cùng nhiều loại hoa, cây cảnh được trồng, tạo môi trường thiên nhiên phong phú, giúp trẻ được thỏa sức khám phá thế giới tự nhiên đầy màu sắc, được trải nghiệm, được khám phá mọi lúc, mọi nơi, ở mọi hoạt động giáo dục. Qua đó, trẻ học cách tự quyết định, chia sẻ và cộng tác; được thực hành, tích lũy kinh nghiệm phong phú, mở rộng trí tưởng tượng và bộc lộ khả năng phát triển.

Ông Nguyễn Trường Giang - Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố Yên Bái cho biết: "Hiện nay, 100% trường mầm non trên địa bàn thành phố đều tổ chức các hoạt động trải nghiệm phù hợp với nội dung, chủ đề học tập theo hình thức lấy trẻ làm trung tâm. Tại nhiều trường, trẻ cócơ hội khám phá với các góc chơi mở, môi trường học không còn gò bó trong lớp học mà mở rộng hoạt động học tại khu vườn trường, khu vận động và cả những khu tham quan trong hoạt động thực tế của trường".

Việc tăng cường các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa cho trẻ mầm non đã góp phần tích cực giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần, giúp trẻ ngày càng năng động hơn, hình thành nét tư duy, kỹ năng mới, đó là kỹ năng lĩnh hội và sáng tạo bản thân, từ đó trẻ sẽ mạnh dạn, tự tin và phát triển phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế của nền giáo dục Việt Nam tiên tiến.

Thu Trang

Tags Yên Bái hoạt động trải nghiệm trẻ mầm non

Các tin khác
Từ ngày mai (2/5), các thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày mai (2/5), các thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 theo hình thức trực tuyến.

Thí sinh dự thi đánh giá tư duy do Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức.

Đợt thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội chiều 28.4 xảy ra lỗi hệ thống khiến hơn 6.500 thí sinh không làm được bài, phải huỷ toàn bộ bài thi.

Học sinh Trường PTDTNT THCS huyện Trạm Tấu tìm hiểu sách tại tủ sách “Thắp sáng ước mơ”.

Phòng Giáo dục- Đào tạo huyện chỉ đạo các nhà trường đẩy mạnh tôn vinh giá trị của sách, tuyên truyền, quảng bá sâu rộng vai trò, tầm quan trọng của việc đọc sách. Các nhà trường tích cực tổ chức các giờ đọc sách hiệu quả tại thư viện tạo sân chơi hấp dẫn, thú vị về sách cho học sinh...

Chị Hồ Hồng Nguyên - Trưởng ban Thanh niên Trường học T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội SVVN (đứng giữa) tiếp nhận biểu tượng trưng 13.000 bản đồ Tổ quốc từ đại diện tổ chức Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic.

Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do T.Ư Đoàn phát động, chiều 26/4, tại TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên),Tổ chức Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic đồng hành trao tặng 13.000 bản đồ cho các trường học trên cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục