Xây dựng con người Yên Bái “Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”

Cô giáo Vũ Thị Hạnh - Nhà giáo nhân dân đầu tiên của tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/7/2024 | 10:51:17 AM

YênBái - Ngày 27/6/2024, Chủ tịch nước Tô Lâm đã ký Quyết định phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân đối với 21 thầy, cô giáo trong cả nước. Cô giáo Vũ Thị Hạnh - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vinh dự được phong tặng danh hiệu cao quý này. Cô cũng là Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của ngành giáo dục tỉnh Yên Bái.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn trao Huân chương Lao động hạng Ba cho cô Vũ Thị Hạnh- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn trao Huân chương Lao động hạng Ba cho cô Vũ Thị Hạnh- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An.

Sinh ra và lớn lên ở quê hương đất quế Văn Yên, ngay từ nhỏ, cô Hạnh đã mơ ước được làm cô giáo. Sau khi tốt nghiệp THPT năm 1986, giữa lúc các bạn chỉ thích các ngành y, dược, ngoại thương, thương nghiệp thì cô đã chọn ngành sư phạm và thi đỗ vào khóa 12, Khoa Sinh, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Năm 1990, tốt nghiệp đại học, cô trở về quê hương Văn Yên công tác tại ngôi trường mình đã từng học tập. 

34 năm vừa giảng dạy trực tiếp vừa quản lý, cô Vũ Thị Hạnh luôn tích cực nghiên cứu khoa học, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, tìm tòi sáng kiến cải tiến phương pháp giảng dạy và quản lý để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đồng thời, cô cũng luôn gương mẫu đi đầu trong nghiên cứu các đề tài, sáng kiến để áp dụng có hiệu quả vào công tác giảng dạy, giáo dục của Trường THPT Chu Văn An, góp phần giữ vững các tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và trường đạt chuẩn chất lượng cấp độ 3.

Liên tục từ 2006 đến nay, năm nào, trên cương vị nhà quản lý đồng thời vẫn trực tiếp tham gia giảng dạy môn Sinh học, cô Hạnh đã có 5 sáng kiến cấp tỉnh, 15 sáng kiến cấp cơ sở được áp dụng hiệu quả trong và ngoài đơn vị, được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), UBND tỉnh công nhận.  Điển hình như sáng kiến: "Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo”; "Một số biện pháp tổ chức, quản lý dạy thêm và học thêm trong trường THPT”; "Định luật phân tính của Mendel, những phát hiện bổ sung của di truyền học hiện đại và ứng dụng vào thực tế sản xuất”; "Xây dựng công thức giải bài tập Di truyền quần thể - Ứng dụng vào thực tiễn, giảng dạy”... Các sáng kiến này đã được áp dụng có hiệu quả tại Trường THPT Chu Văn An và nhiều trường THPT trong toàn tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT, nhất là thúc đẩy chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cô Hạnh chia sẻ: "Trong quá trình giảng dạy, tôi luôn phát huy hết khả năng, tâm huyết, tận tuỵ với nghề, hết lòng vì học sinh. 16 năm nay, là cán bộ quản lý nhưng tôi vẫn trực tiếp giảng dạy và tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của Trường cũng như đội tuyển học sinh giỏi quốc gia của tỉnh. Các lớp tôi trực tiếp giảng dạy có tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt trên 90% ”. 

Đến nay, các lớp do cô Hạnh trực tiếp giảng dạy và bồi dưỡng đã có 111 học sinh đạt giải học sinh giỏi, trong đó có 102 học sinh đạt giải cấp tỉnh, 9 học sinh đạt giải cấp quốc gia môn Sinh học. Rất nhiều em đã trở thành những bác sỹ, kỹ sư, tiến sỹ y học, tiến sỹ sinh học, nhà giáo giỏi… đang cống hiến trên khắp mọi miền đất nước. Tiêu biểu như: em Lê Hải Nam, học sinh giỏi quốc gia năm 2003, hiện là thạc sỹ, bác sỹ chuyên khoa Nội Thần kinh Bệnh viên E Hà Nội; em Hoàng Quyết Thắng, tuyển thẳng Học viện Quân Y năm 2021, hiện đang du học tại Nga… 

Tâm huyết với nghề, cùng với Ban Giám hiệu nhà trường, cô Hạnh luôn quan tâm tới công tác bồi dưỡng, thi học sinh giỏi các cấp các môn văn hóa. Nhờ vậy, chất lượng mũi nhọn của Trường THPT Chu Văn An luôn đứng ở tốp đầu các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Trong 4 năm học qua, nhà trường có 191 học sinh giỏi đạt giải cấp tỉnh các môn văn hóa, chỉ đứng sau Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành về số lượng học sinh giỏi; có 4 học sinh đạt giải ba học sinh giỏi cấp quốc gia các môn văn hóa, 5 học sinh giỏi cấp quốc gia về thi tiếng Anh trên mạng Intrenet (IOE). 

Năm học 2022 - 2023, nhà trường có 62 giải học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa, trong đó có 7 giải nhì, 13 giải ba; năm học 2023 - 2024, có 56 giải học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa, trong đó có 8 giải nhì, 14 giải ba, 34 giải khuyến khích; 100% giáo viên nhà trường tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, coi trọng thực hành.


Cô Vũ Thị Hạnh- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên và các em học sinh nhà trường.

Với những đóng góp của bản thân trong thành tích chung của nhà trường, cô giáo Vũ Thị Hạnh đã ba lần được Hội đồng Giáo dục huyện Văn Yên, UBND huyện trao giải thưởng "Viên phấn vàng”, được tặng giấy khen của Huyện ủy Văn Yên về thành tích tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cô cũng đóng góp quan trọng để tập thể Trường THPT Chu Văn An 12 năm liên tục đạt Tập thể lao động xuất sắc, cờ thi đua xuất sắc, được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2020, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2015 cùng 8 bằng khen của tỉnh và Bộ GD&ĐT.

Thầy giáo Hoàng Văn Chinh - Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên cho biết: "Cô Vũ Thị Hạnh là nhà giáo có phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết, tận tụy với nghề, là tấm gương sáng, là nhà giáo mẫu mực, tiêu biểu, xuất sắc có ảnh hưởng rộng rãi trong toàn trường, được học sinh, đồng nghiệp và nhân dân kính trọng. Cô cũng luôn là người đi đầu trong việc đổi mới quản lý giáo dục, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá, quản lý, giảng dạy đạt chất lượng, hiệu quả cao. Hàng năm, tỉ lệ tín nhiệm quần chúng và tín nhiệm hội đồng các cấp dành cho cô đều đạt 100%; 20 năm liên tục, cô được công nhận phụ nữ "Giỏi việc trường - đảm việc nhà”, 4 lần được công nhận Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 14 lần được công nhận Chiến sĩ thi đua cơ sở. Cô đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú năm 2017, được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2020…”.

Ghi nhận những cống hiến, đóng góp của các thầy, cô giáo trong cả nước, ngày 27/6, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có Quyết định số 612/QĐ-CTN về việc phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân cho 21 thầy cô và Quyết định số 613/QĐ-CTN về việc phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú cho 136 thầy, cô đã đóng góp lớn cho sự nghiệp giáo dục Việt Nam. Cô Vũ Thị Hạnh đã trở thành 1 trong 5 thầy, cô đến từ các trường phổ thông được phong tặng danh hiệu cao quý - Nhà giáo Nhân dân của năm 2024. Cô cũng là người đầu tiên của ngành giáo dục Yên Bái được phong tặng danh hiệu cao quý này. 

Nói về cảm xúc khi biết mình được nhận danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, cô giáo Vũ Thị Hạnh chia sẻ: "Nhận được tin bản thân là 1 trong 21 nhà giáo vừa được Chủ tịch nước ký Quyết định phong tặng Nhà giáo nhân dân, tôi vô cùng xúc động nhưng đồng thời không khỏi chút lo lắng. Xúc động bởi đây là một vinh dự vô cùng to lớn, là sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước với những cống hiến của bản thân tôi suốt 34 năm qua cho sự nghiệp GD&ĐT của dân tộc. Lo lắng bởi từ nay, trách nhiệm của mình sẽ cao hơn, phải sống, làm việc và cống hiến sao cho xứng đáng với danh hiệu cao quý mà Chủ tịch nước phong tặng".

"Để có được niềm hạnh phúc lớn lao này, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp, đặc biệt là cơ quan quản lý trực tiếp là Sở GD&ĐT Yên Bái, các thế hệ nhà giáo Trường THPT Chu Văn An đã quan tâm, tạo điều kiện cho tôi cơ hội được học tập, được cống hiến, được phát huy hết năng lực, sở trường của mình. Cảm ơn sự tín nhiệm của anh, chị em bạn bè đồng nghiệp, phụ huynh học sinh và các thế hệ học sinh thân yêu, các em chính là động lực để tôi phấn đấu mỗi ngày. Cảm ơn gia đình nhỏ của tôi, nơi có cha, mẹ, chồng, con, anh, chị, em… những người thân yêu luôn âm thầm hy sinh, giúp đỡ, động viên để tôi toàn tâm, toàn ý với công việc của mình”, cô cũng không quên lời tri ân mọi sự giúp đỡ để có được niềm vinh dự, tự hào hôm nay.

Ông Đào Anh Tuấn - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh cho biết: Thành tích của cô giáo Vũ Thị Hạnh là kết quả của quá trình phấn đấu bền bỉ, liên tục nhiều năm. Cô Hạnh luôn gương mẫu; tích cực trong công tác chuyên môn, giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi, nghiên cứu khoa học, không ngừng phấn đấu, khắc phục khó khăn, say sưa, tận tụy với nghề, hết lòng thương yêu, bồi dưỡng các thế hệ học sinh, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp, đào tạo được nhiều thế hệ học trò thành đạt, được học trò, đồng nghiệp và nhân dân kính trọng.

Được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, đó là vinh dự không chỉ của cá nhân cô giáo Hạnh và Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên mà còn là niềm vui lớn của ngành giáo dục Yên Bái. Mong rằng cô sẽ tiếp tục nỗ lực, phát huy tài trí hơn nữa cho sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh nhà cũng như đất nước, xứng đáng với danh hiệu cao quý mà Nhà nước đã trao tặng, xứng đáng với sự tôn vinh, niềm tin yêu của đồng nghiệp, học sinh và nhân dân, thực sự là người chiến sỹ trên mặt trận văn hóa, người giáo viên nhân dân. 

"Qua đây, Sở GD&ĐT tỉnh cũng sẽ tiếp tục phát động và tổ chức nhiều phong trào thi đua sâu rộng hơn nữa, tạo điều kiện và cơ hội cho các nhà giáo phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện và trưởng thành,  đóng góp trí lực cho ngành để những năm tiếp theo, ngành giáo dục Yên Bái tiếp tục có thêm nhiều nhà giáo được vinh danh, góp phần xây dựng đội ngũ nhà giáo đủ sức, đủ tầm, đủ tâm, đủ trí, góp phần nâng cao chất lượng GD7ĐT toàn diện của tỉnh nhà.

Minh Huyền


Tags Cô giáo Vũ Thị Hạnh Nhà giáo Nhân dân Sở Giáo dục và Đào tạo Trường THPT Chu Văn An học sinh

Các tin khác
Sinh viên trong khuôn viên Đại học Deakin, Australia. Nguồn: Deakin University Fanpage

Australia thu phí thị thực du học 1.600 AUD (hơn 27 triệu đồng) từ đầu tháng 7, tăng hơn gấp đôi mức cũ, tiếp nối loạt chính sách nhằm giảm người nhập cư.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải khen cho học sinh và giáo viên có thành tích xuất sắc trong năm học 2023 - 2024

Đó là thông tin tại Hội nghị Tổng kết năm học và tuyên dương, khen thưởng các học sinh, giáo viên có thành tích cao năm học 2023- 2024; triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025; sơ kết 2 năm thực hiện Giai đoạn 2 Đề án “Tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016- 2020, định hướng đến 2025” do UBND huyện Mù Cang Chải tổ chức sáng nay- 3/7.

Học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Dế Xu Phình được tham gia nhiều hoạt động sáng tạo, bổ ích do nhà trường tổ chức.

Với những đặc thù của một huyện vùng cao nghèo: địa hình bị chia cắt mạnh bởi đồi núi, tỷ lệ hộ nghèo cao, cơ sở hạ tầng, vật chất chưa đồng bộ… nên trẻ em sinh sống ở Mù Cang Chải gặp nhiều khó khăn trên hành trình chinh phục tri thức. Xuất phát từ thực tiễn ấy, ngành giáo dục và đào tạo Mù Cang Chải đã vận dụng sáng tạo mô hình "Ngày cuối tuần cùng dân” để triển khai nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Văn Yên khen thưởng cho các em học sinh giỏi lớp 8.

Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Văn Yên vừa tuyên dương, khen thưởng 85 em học sinh giỏi lớp 8 cấp huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục