Văn Yên nhiều giải pháp đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/8/2024 | 8:08:52 AM

YênBái - Nỗ lực đổi mới, Văn Yên đang từng bước khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu về chất lượng giáo dục của tỉnh Yên Bái.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Văn Yên tặng thưởng cho các học sinh có thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Các đồng chí lãnh đạo huyện Văn Yên tặng thưởng cho các học sinh có thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.

Một trong những điểm sáng trong công cuộc đổi mới giáo dục của Văn Yên là việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào giảng dạy. Toàn bộ các trường học trên địa bàn đều được trang bị hệ thống máy tính, Internet tốc độ cao và các thiết bị hiện đại như máy chiếu, bảng tương tác… đã giúp học sinh dễ dàng tiếp cận kiến thức đạt hiệu quả hơn. Ngành GD&ĐT huyện thường xuyên phối hợp với các đơn vị tổ chức tập huấn nâng cao năng lực CNTT cho giáo viên để nâng cao kỹ năng sử dụng các công cụ, phần mềm hỗ trợ giảng dạy. 

Đặc biệt, các phong trào thi đua về đổi mới sáng tạo trong dạy và học bằng việc ứng dụng CNTT được triển khai rộng khắp, khuyến khích giáo viên và học sinh tích cực sử dụng công nghệ trong giảng dạy và học tập. Các nhà trường tham gia tích cực các Cuộc thi ứng dụng CNTT do Sở và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phát động. Năm học 2023 - 2024, cô giáo Nguyễn Thị Chi - Trường TH&THCS Phong Dụ Hạ đã đạt giải Nhất Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh do Bộ GD&ĐT tổ chức. 

Cùng với đó, toàn ngành triển khai và khuyến khích các trường học sử dụng các nền tảng học tập trực tuyến để hỗ trợ quá trình giảng dạy. Đặc biệt trong bối cảnh thiếu giáo viên môn Tiếng Anh, huyện đã triển khai cho 5 trường có cấp THCS học trực tuyến môn Tiếng Anh với giáo viên của Sở GD&ĐT thành phố Hà Nội; đẩy mạnh phát triển hệ thống quản lý giáo dục bằng CNTT. 

Bên cạnh đó, Văn Yên cũng chú trọng đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học. Chương trình xây dựng "Trường chuẩn quốc gia” được triển khai đồng bộ, tạo điều kiện để các trường học được nâng cấp, xây mới với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu dạy và học ngày càng cao. Đến nay, toàn huyện có 57/63 trường đạt chuẩn. 

Việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, các chính sách thu hút, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên được huyện Văn Yên chú trọng triển khai. Hàng năm, đã có hàng trăm lượt giáo viên được cử đi tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Huyện cũng kịp thời tuyên dương về các mô hình đổi mới sáng tạo trong giáo dục và những tấm gương điển hình của giáo viên và học sinh, toàn ngành đẩy mạnh triển khai các mô hình "Trường học thông minh”; "Trường học hạnh phúc” và "Trường xanh”; thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua "Đổi mới sáng tạo trong dạy và học" và các cuộc vận động lớn của ngành giáo dục nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. 

Công tác sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, mở các chuyên đề cấp cụm trường, cấp huyện được đẩy mạnh. Hàng năm, huyện tổ chức các hội nghị bàn giải pháp nâng cao chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn… 

Trong thời gian qua đã có nhiều điển hình tập thể trong đổi mới phương pháp dạy và học như: Trường Mầm non thị trấn Mậu A, Trường Tiểu học An Thịnh, Trường THCS thị trấn Mậu A, Trường TH&THCS Phong Dụ Hạ…; các cá nhân điển hình như: thầy giáo Lại Thế Anh, cô giáo Nguyễn Thị Hải Yến, cô giáo Nguyễn Thị Thu - Trường THCS thị trấn Mậu A, Trường THCS thị trấn Mậu A; cô giáo Nguyễn Thúy Hằng - Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Mỏ Vàng; cô giáo Lê Thị Thanh Tùng - Trường Mầm non thị trấn Mậu A; cô giáo Nguyễn Thị Thảo - Trường Mầm non Xuân Ái…

Những nỗ lực đổi mới của Văn Yên đã mang lại kết quả khả quan. Năm học 2023 - 2024, 100% trẻ mầm non được học 2 buổi/ngày; 100% trẻ nhà trẻ và trẻ mẫu giáo được nấu ăn tại trường; 99,5% học sinh bậc tiểu học hoàn thành chương trình lớp học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; trong đó, 49,9% học sinh được khen thưởng; 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học; chất lượng khảo sát lớp 5 đứng thứ tư toàn tỉnh. 

Đối với bậc học THCS, kết quả học tập, rèn luyện đều tăng so với năm học trước; chất lượng khảo sát lớp 9 theo kế hoạch của Sở GD&ĐT đứng thứ 2 toàn tỉnh (tăng hơn 5 bậc so với năm học trước). Trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh năm học 2023 - 2024, Đội tuyển học sinh giỏi của huyện đoạt 50 giải, xếp ở vị trí thứ ba trong tỉnh. 

Đồng chí Lưu Quang Lợi  - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Văn Yên cho biết: "Năm học 2024 - 2025, ngành GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông và chất lượng học sinh mũi nhọn; chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên; tăng cường tổ chức các khóa tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên các cấp, tập trung vào các phương pháp giảng dạy tiên tiến và ứng dụng CNTT trong dạy học. 

Phòng sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tích cực triển khai dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh, đổi mới cách thức kiểm tra, đánh giá bằng cách áp dụng các phương pháp đánh giá đa dạng, tập trung vào đánh giá quá trình học tập, khuyến khích sự tiến bộ của học sinh, thay vì chỉ tập trung vào kết quả thi cử cuối kỳ; kết hợp giáo dục kiến thức với giáo dục đạo đức, thể chất, kỹ năng sống cho học sinh, nhằm phát triển một thế hệ học sinh toàn diện về cả trí tuệ lẫn nhân cách. Đồng thời, tăng cường ứng dụng CNTT trong giảng dạy và quản lý giáo dục; tăng cường đầu tư hạ tầng CNTT, khuyến khích và hỗ trợ các trường học xây dựng và phát triển hệ thống dạy học trực tuyến, đảm bảo học sinh có thể tiếp cận kiến thức một cách linh hoạt. Đặc biệt, sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển môi trường học tập tích cực, thân thiện và an toàn”.

Với những nỗ lực đổi mới, Văn Yên đang từng bước khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu về chất lượng giáo dục của tỉnh Yên Bái. 

Thanh Ba

Tags Văn Yên nâng cao chất lượng giáo dục

Các tin khác
Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và Tập đoàn Thiên Long giai đoạn 2025-2029.

Ngày 20-8, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và các đơn vị tổ chức họp báo Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024.

Sở Giáo dục - Đào tạo Thái Bình sẽ tổ chức cho học sinh đăng ký xét tuyển lớp 10 đợt 2 thông qua hệ thống tuyển sinh đầu cấp và công bố trúng tuyển đối với 10% chỉ tiêu còn lại trong ngày 23/8 sau vụ việc hàng trăm học sinh từ đỗ thành trượt gây xôn xao dư luận.

Trường PTDTBT Tiểu học xã Khao Mang được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học mới khang trang đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Những ngày cuối tháng 8 này, các trường học ở huyện vùng cao Mù Cang Chải đang nỗ lực chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, sẵn sàng đón học sinh trở lại tựu trường sau kỳ nghỉ hè, nhất là các trường có đông học sinh bán trú.

Điểm chuẩn đại học của nhiều ngành, nhiều trường theo điểm thi tốt nghiệp THPT cao chót vót, thí sinh đạt 9,5 điểm/môn vẫn trượt.

Năm nay, điểm chuẩn vào nhiều ngành, nhiều trường đại học theo điểm thi tốt nghiệp THPT ở mức rất cao, thí sinh đạt 9,5 điểm/môn cũng không trúng tuyển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục