Các trường học Yên Bái khẩn trương dọn dẹp sau lũ đón học sinh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/9/2024 | 1:18:52 PM

YênBái - Theo thống kê của ngành giáo dục Yên Bái, toàn tỉnh có 2 giáo viên, 7 học sinh bị thiệt mạng; 30 trường học và gần 750 cán bộ, giáo viên, nhân viên bị thiệt hại về tài sản. Nỗ lực vượt qua khó khăn, ngành giáo dục tỉnh Yên Bái đang khẩn trương tập trung khắc phục hậu quả sau bão để sớm đón học sinh trở lại trường.


Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái 2 ngày nay, các thầy cô giáo, phụ huynh và các trường bạn đã tích cực vệ sinh khử khuẩn phòng học, dọn dẹp bùn đất sau mưa lũ, đưa các vật dụng trở về vị trí cũ.


Giáo viên và phụ huynh Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái dọn dẹp, đẩy bùn khu vực cổng trường.

Là trường đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Trạm Tấu, nhưng khi biết Trường Tiểu học Kim Đồng - đơn vị kết nghĩa bị ảnh hưởng nặng nề do hoàn lưu bão số 3 gây ra, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS Tà Xi Láng đã có 17/22 cán bộ, giáo viên ra để cùng chia sẻ, chung tay dọn dẹp bùn đất giúp Trường Tiểu học Kim Đồng.

Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái cũng là một trong những trường chìm trong biển nước những ngày qua. 32 phòng học và làm việc của học sinh, giáo viên bị ngập hết tầng 1, 16 bộ máy tính, 6 máy tính học bảng thông minh, 2 hệ thống lọc nước và toàn bộ hệ thống điều hòa cùng toàn bộ sách, vở của giáo viên, học sinh nhà trường đều bị hư hỏng. Ngay sau khi nước rút, nhà trường đã huy động các lực lượng đến dọn dẹp. Nước rút đến đâu, tranh thủ lau chùi bùn đất đến đó để bùn non không bám khô trên tường và đồ dùng học tập.

Bão số 3 đã làm 23 trường học trên địa bàn thành phố Yên Bái bị sạt lở đất đá, ngập úng. Ngay khi nước rút, Phòng Giáo dục -Đào tạo thành phố đã huy động các tổ chức đoàn thể xã hội, hàng nghìn cán bộ giáo viên, phụ huynh học sinh tham gia lao động vệ sinh, dọn dẹp trường lớp sau bão lũ.


Sách vở học sinh bị ngập nước được các thầy cô phơi trên bàn.

Ảnh hưởng của bão và hoàn lưu bão số 3 đã khiến 30 trường học bị  ngập lụt, sạt ta luy, đổ tường rào, nứt công trình; trong đó nhiều nhất là  thành phố Yên Bái với 17 trường; tiếp đó là huyện Lục Yên, Văn Yên, Trấn Yên. Thiệt hại về giáo dục ước tính hơn 9 tỷ đồng.

Trong suốt thời gian bão lũ, ngành giáo dục tỉnh đã liên tục có các công văn chỉ đạo đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Để nhanh chóng khắc phục hậu quả bão lũ, ngành đang yêu cầu các đơn vị trường học khẩn trương rà soát, thống kê các thiệt hại về cơ sở vật chất, trang thiết bị; chủ động rà soát, kiểm tra các công trình có nguy cơ mất an toàn để có phương án sửa chữa, khắc phục. Di dời học sinh, giáo viên, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học khỏi các khu vực bị hư hại nặng hoặc chưa an toàn. Cùng với đó, phối hợp với cơ quan y tế để khử khuẩn môi trường; làm vệ sinh trường, lớp, đồ dùng đồ chơi, thiết bị dạy học phòng ngừa nguy cơ dịch bệnh bùng phát sau bão…

Được biết, hôm nay - 13/9, trên địa bàn toàn tỉnh có 152 trường học ở 6/9 huyện, thị xã đã đón học sinh trở lại lớp sau thời gian phòng, tránh bão số 3. Riêng thành phố Yên Bái, huyện Văn Yên, Trấn Yên vẫn cho học sinh vẫn nghỉ học hết hôm nay để khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và dự kiến sẽ quay trở lại học tập bình thường vào ngày thứ 2 (ngày 16/9).

Thanh Chi - Mạnh Cường

Tags Yên Bái trường học giáo dục khắc phục bão lũ giáo viên học sinh

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS xã Khao Mang (Mù Cang Chải) trong ngày khai giảng năm học mới.

Cương quyết không đưa vào sử dụng các công trình không đảm bảo chất lượng, có nguy cơ đổ sập. Lên kế hoạch và triển khai ngay việc sửa chữa cơ sở hạ tầng trường học.

Học sinh Trường THPT Mù Cang Chải an toàn trong khu nhà ở bán trú.

Ngành giáo dục Yên Bái đã linh hoạt cho học sinh nghỉ học hoặc quản lý, chăm sóc tại trường, chủ động ứng phó với lũ quét, sạt lở, sụt lún ở các trường vùng cao do hoàn lưu bão số 3 và tránh ngập ở thành phố Yên Bái khi nước sông Hồng đang lên cao trên báo động 3.

Các đơn vị không nằm trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và đảm bảo các điều kiện an toàn thì triển khai tổ chức cho học sinh, học viên, sinh viên đi học từ ngày 9/9/2024 theo khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025.

Các đơn vị trường học nằm trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất hoặc chưa đảm bảo các điều kiện an toàn, thủ trưởng đơn vị chủ động cho học sinh, học viên, sinh viên nghỉ học các ngày 9-10/9.

Bộ Giáo dục- Đào tạo yêu cầu các tỉnh, thành phố từ Nghệ An trở ra chủ động cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn do bão số 3 (bão Yagi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục