Trường học vùng lũ Yên Bái ngày đầu đón học sinh trở lại

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/9/2024 | 10:36:19 AM

YênBái - Sáng nay - 16/9, các em học sinh vùng lũ trên địa bàn thành phố Yên Bái đã hân hoan trở lại trường học. Dù có những em không còn sách vở cũng chẳng có đồng phục vì nhà bị ngập lụt, sạt lở song vẫn rạng rỡ niềm vui tới lớp trong sự động viên, chăm lo của các thầy cô.

>> Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại Yên Bái

Năm học mới vừa bắt đầu thì ngay sau ngày khai giảng, cơn bão số 3 đã ập tới. Học sinh trên địa bàn thành phố Yên Bái phải nghỉ học để tránh bão, bảo đảm an toàn với dự kiến chỉ 2 ngày 7-8/9. Tuy nhiên, mọi sự đã không lường hết. Mưa xối xả 12 tiếng đồng hồ liên tục trong đêm 9/9 do hoàn lưu bão đã nhấn chìm 15 xã, phường của thành phố Yên Bái và 12 xã, thị trấn của huyện Trấn Yên. 

Hôm nay, gần 1.300 học sinh của trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái đã trở lại trường học bình thường. Lẽ ra sẽ là tiết chào cờ đầu tuần nhưng do thời tiết mưa to nên tại 32 lớp học, các cô đã dành thời gian để cô và trò cùng thăm hỏi, chia sẻ với nhau về những ảnh hưởng và thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra. Nhiều học sinh đã bị mất hết sách vở, quần áo do bị nước lũ cuốn trôi song vẫn cố gắng đến trường.

Những ngày qua, ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 đã làm Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học ngập sâu trong nước. Dù thiệt hại khá nặng nề song với tinh thần chủ động, khẩn trương, nhà trường đã huy động các lực lượng cùng cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và các trường bạn cùng các bậc phụ huynh đến dọn dẹp, vệ sinh trường lớp và khử khuẩn đảm bảo hôm nay, nhà trường đủ điều kiện đón học sinh trở lại. 

Tuy nhiên, trong ngày học đầu tiên, nhà trường vắng 59 học sinh. Đây là những học sinh gia đình chưa ổn định được cuộc sống sau lũ hoặc do đường đi đến trường quá khó khăn. Các thầy cô đã động viên, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các em có thể đến trường được sớm nhất, trong đó sẽ quan tâm bổ sung kiến thức giúp các em theo kịp chương trình cùng các bạn trong lớp.

Trong ngày học đầu tiên, trường Tiểu học Nguyễn Thái Học vắng 59 học sinh. Đây là những học sinh gia đình chưa ổn định được cuộc sống sau lũ hoặc do đường đi đến trường quá khó khăn.

Lớp mẫu giáo bé 3 tuổi, Trường mầm non Hướng Dương, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái có sĩ số lớp là 25 trẻ nhưng trong buổi học đầu tiên sau bão lũ hôm nay chỉ có 7 trẻ đến trường.

Xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái là địa phương bị ảnh hưởng nặng do bão số 3. Từ hôm qua - ngày 15/9, nhà trường đã được cấp điện, nước đầy đủ. Dù nhà trường đã thông báo cho phụ huynh để đưa con đến trường song nhiều nhà bị ngập sâu trong nước nên đến hôm nay, vẫn nhiều trẻ chưa thể đến trường.

Năm học này có lẽ là một năm học thật đáng nhớ với thầy trò các nhà trường của tỉnh Yên Bái khi vừa kết thúc 3 tháng hè, học sinh quay trở lại trường đúng một khai giảng thì cơn bão số 3 ập đến, nhiều em còn chưa kịp làm quen với thầy cô, bạn bè đã phải tạm nghỉ học vì trường, lớp tan hoang trong bão lũ. 

Hôm nay, sau hơn 1 tuần cơn bão số 3 đi qua, song những tàn dư để lại vẫn chưa thể khắc phục trong một sớm một chiều. Dù đã có nhiều nỗ lực, cố gắng song toàn tỉnh vẫn còn 5 trường và 1 điểm trường chưa thể cho học sinh đến trường. Đó là: Trường Tiểu học Hồng Thái, Tiểu học Yên Ninh, THPT Lý Thường Kiệt (thành phố Yên Bái); Trường Tiểu học và THCS Minh Chuẩn (huyện Lục Yên); Trường Tiểu học và THCS Nga Quán và 1 điểm trường của Trường TH&THCS Việt Thành(huyện Trấn Yên).

Các bé Trường mầm non Hướng Dương, xã Tuy Lộc hân hoan trở lại trường gặp cô giáo và các bạn.

Cơn bão số 3 đi qua, các sinh hoạt đã và đang dần trở lại, mỗi sáng học sinh sẽ lại hân hoan đến trường gặp thầy cô giáo và bạn bè. Dù vẫn còn đó nhiều khó khăn trước mắt và lâu dài song ngành giáo dục tỉnh Yên Bái sẽ quyết tâm khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.

Thanh Chi – Mạnh Cường

Tags Yên Bái cơn bão số 3 ngành giáo dục thầy cô học sinh vùng lũ

Các tin khác
Cán bộ Trạm Y tế xã Y Can tuyên truyền cha mẹ học sinh về lợi ích khi tham gia BHYT cho con em.

Năm học 2023 - 2024, trên địa bàn huyện Trấn Yên có 15.657 học sinh tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt 99,04%.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi tặng quà cho Trường Mầm non Hoa Lan.

Ngày 14/9, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi cùng đoàn công tác của Bộ đã tới kiểm tra chỉ đạo và khắc phục hậu quả sau lũ tại tỉnh Yên Bái. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh.

Tách rời chiếc điện thoại di động, học sinh được kết nối cùng nhau nhiều hơn

Từ đầu năm học 2024-2025 này, một trường THPT ở Q.12, TP.HCM cấm học sinh dùng điện thoại di động trong suốt 8 tiết học trong trường, kể cả giờ ra chơi. Việc này nhằm giúp học sinh tập trung học tập, kết nối nhiều hơn với thầy cô, bạn bè.

Các thầy cô giáo Trường TH &THCS Minh Chuẩn tập trung dọn trường lớp bị ngập bùn đât.

Cùng với công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, các trường học bị ảnh hưởng do bão lũ trên địa bàn huyện Lục Yên cũng đang khẩn trương tập trung dọn dẹp, vệ sinh môi trường, sắp xếp lại cơ sở vật chất để đón học sinh trở lại trường trong thời gian sớm nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục