Sửa đổi, bổ sung quy định về mở ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/11/2024 | 2:07:33 PM

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 16/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 02/2022/TT-BGDĐT quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo, đình chỉ hoạt động của ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ.

Lễ trao bằng Tiến sĩ cho học viên tại Trường Đại học kinh tế (Đà Nẵng). Ảnh minh họa
Lễ trao bằng Tiến sĩ cho học viên tại Trường Đại học kinh tế (Đà Nẵng). Ảnh minh họa

Theo đó, về đội ngũ giảng viên, Thông tư bổ sung quy định: Giảng viên chủ trì xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo và giảng viên chủ trì giảng dạy chương trình đào tạo phải là giảng viên cơ hữu không quá tuổi nghỉ hưu tối đa theo quy định của Chính phủ về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập. Hằng năm, các giảng viên này trực tiếp giảng dạy trọn vẹn một số học phần bắt buộc hoặc hướng dẫn chính luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ trong chương trình đào tạo.

Thông tư bổ sung quy định ngành phù hợp ở trình độ tiến sĩ, thạc sĩ đối với một số ngành đào tạo trình độ thấp hơn phải đáp ứng một trong số các yêu cầu sau: Cùng tên với ngành đào tạo hoặc đáp ứng quy định trong chuẩn chương trình đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Trường hợp chưa có chuẩn chương trình đào tạo của lĩnh vực, nhóm ngành tương ứng, phải có căn cứ khoa học và thực tiễn, được Hội đồng khoa học và đào tạo của cơ sở đào tạo xác định là ngành có nền tảng chuyên môn gần nhất đối với ngành đào tạo, được phần lớn người tốt nghiệp ngành đào tạo lựa chọn khi học lên trình độ cao hơn; được Bộ Giáo dục và Đào tạo xác nhận dựa trên ý kiến của Hội đồng tư vấn chuyên môn do Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập.

Ngành phù hợp ở trình độ tiến sĩ đối với một ngành đào tạo cùng trình độ phải đáp ứng một trong các yêu cầu sau: Cùng tên với ngành đào tạo hoặc đáp ứng quy định trong chuẩn chương trình đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Trường hợp chưa có chuẩn chương trình đào tạo của lĩnh vực, nhóm ngành tương ứng: có căn cứ khoa học và thực tiễn được Hội đồng khoa học và đào tạo của cơ sở đào tạo xác định là ngành có cùng nền tảng chuyên môn và thuộc cùng nhóm ngành với ngành đào tạo; được Bộ Giáo dục và Đào tạo xác nhận dựa trên ý kiến của Hội đồng tư vấn chuyên môn do Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập.

Thông tư 16 cũng sửa đổi, bổ sung điều kiện mở ngành đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ. Theo đó, về điều kiện mở ngành đào tạo trình độ thạc sĩ bổ sung quy định: Có kinh nghiệm trong tổ chức đào tạo, nghiên cứu khoa học liên quan tới ngành đào tạo, đáp ứng một trong các điều kiện sau: Ngành đào tạo trình độ thạc sĩ là ngành phù hợp đối với một ngành đã đào tạo và cấp bằng ở trình độ đại học; trong 5 năm gần nhất, số giảng viên quy định tại khoản 1, Điều 5 đã có ít nhất 2 năm kinh nghiệm trực tiếp giảng dạy trên 50% số học phần trong chương trình đào tạo, đồng thời đã công bố tổng số ít nhất 20 bài báo, báo cáo khoa học trên các tạp chí khoa học được Hội đồng giáo sư nhà nước tính điểm cho ngành đào tạo, với vai trò là tác giả đứng đầu hoặc tác giả liên hệ.

Đối với điều kiện mở ngành đào tạo trình độ tiến sĩ, Thông tư 16 sửa đổi, bổ sung quy định: Có kinh nghiệm trong tổ chức đào tạo, nghiên cứu khoa học liên quan tới ngành đào tạo, đáp ứng một trong các điều kiện sau: Ngành đào tạo trình độ tiến sĩ là ngành phù hợp đối với một ngành đã đào tạo và cấp bằng ở trình độ thạc sĩ; trong 5 năm gần nhất, số giảng viên quy định tại khoản 1, Điều 6 đã tham gia hướng dẫn 5 luận án tiến sĩ thuộc ngành đào tạo được bảo vệ thành công (tại một cơ sở đào tạo khác); đồng thời, đã công bố tổng số ít nhất 50 bài báo, báo cáo khoa học trên các tạp chí khoa học được Hội đồng giáo sư nhà nước tính điểm cho ngành đào tạo, với vai trò là tác giả đứng đầu hoặc tác giả liên hệ.

Cùng với đó, cơ sở đào tạo cần đạt các tiêu chí của chuẩn cơ sở giáo dục đại học áp dụng cho cơ sở đào tạo tiến sĩ bao gồm: tỷ lệ giảng viên toàn thời gian có trình độ tiến sĩ; tỉ trọng thu từ các hoạt động khoa học và công nghệ (trừ các cơ sở đào tạo thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an); số lượng công bố khoa học và công nghệ tính bình quân trên một giảng viên toàn thời gian.

Thông tư này có hiệu lực từ 5-1-2025.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Đại diện Ban ATGT tỉnh, các nhà tài trợ Dự án “Đến thường an toàn” trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh Trường Tiều học và Trung học cơ sở Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Ngày 28/11, Ban An toàn Giao thông (ATGT) tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á (AIP) phát động Dự án “Đến trường an toàn” năm học 2024-2025 tại Trường Tiều học và Trung học cơ sở Minh Quân, Trường Tiều học và Trung học cơ sở Việt Thành và Trường Tiêu học Hưng Khánh của huyện Trấn Yên.

Xác định mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ xuyên suốt, trong những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo huyện Yên Bình đã tập trung nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo, nhất là chú trọng đưa các mô hình mới vào giảng dạy, tăng cường chuyển đổi số để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hà Nội trao máy tính cho 2 nhà trường.

Ngày 27/11, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Yên Bái phối hợp với Hội CTĐ thành phố Hà Nội tổ chức chương trình trao tặng máy tính cho các trường học bị ảnh hưởng cơn bão số 3 trên địa bàn hai huyện Lục Yên, Văn Yên.

Quang cảnh buổi Hội thảo.

Chiều 27/11, Hội Khuyến học (HKH) tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo xây dựng danh hiệu “Công dân học tập” và mô hình “Đơn vị học tập” góp phần thực hiện xã hội học tập tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục