Đề thi môn văn tốt nghiệp THPT 2025 sẽ không còn ''học tủ''

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/3/2025 | 2:53:11 PM

Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) nói rằng đề thi môn ngữ văn của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ là dạng đề mở, bao gồm khối kiến thức cả trong và ngoài sách giáo khoa.

Ông Huỳnh Văn Chương, cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo tại buổi tập huấn về xây dựng câu hỏi thi, đề thi phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 ở Huế sáng 6-3
Ông Huỳnh Văn Chương, cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo tại buổi tập huấn về xây dựng câu hỏi thi, đề thi phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 ở Huế sáng 6-3

Sáng 6-3 tại thành phố Huế, Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) tổ chức tập huấn về xây dựng câu hỏi thi, đề thi phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Đợt tập huấn lần này có gần 700 giáo viên của 12 môn học đến từ 17 tỉnh, thành khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Trong đó có 14 thầy cô là chuyên viên của sở giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành sẽ vừa tham gia vào công tác quản lý, vừa tham gia vào công tác chuyên môn.

Trực tiếp hướng dẫn cho các thầy cô có 37 chuyên gia, bao gồm các tổng chủ biên, chủ biên, tác giả chương trình giáo dục phổ thông 2018 và các bộ sách giáo khoa, các giảng viên đại học tham gia các hội đồng thẩm định sách giáo khoa và trực tiếp tham gia vào nhiều công việc liên quan đến chương trình giáo dục phổ thông.

Ông Huỳnh Văn Chương nói rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có 2 điểm lớn cần lưu ý, đó là buổi thi, số môn thi sẽ được rút ngắn lại.

Với môn ngữ văn, ông Chương nói rằng khối kiến thức ra trong đề thi bao gồm những kiến thức có trong sách giáo khoa và những kiến thức thời sự, xã hội ngoài sách giáo khoa.

Điều này bắt buộc thí sinh và giáo viên ra đề phải thường xuyên cập nhật thông tin thời sự, nâng cao kiến thức, đọc nhiều hơn so với lúc trước chỉ rập khuôn ôn văn mẫu, học tủ rồi bị "tủ đè".

Theo ông Chương, việc định hướng ra đề thi ngữ văn như vậy giúp đánh giá đúng tư duy, năng lực, tôn trọng tính tự chủ của thí sinh.

Ông Chương ví dụ đề thi có thể là trích từ một câu nói của Tổng Bí thư, một người nổi tiếng liên quan đến vấn đề thời sự được dư luận quan tâm hiện nay. Do vậy thí sinh cần phải đọc nhiều hơn để nắm thông tin, có chính kiến để phân tích câu hỏi. Còn cán bộ ra đề phải nâng cao kiến thức để ra đề sát với thực tế cũng như có khung đáp án đúng.

"Ngoài ra đề thi môn Anh văn trước đây chỉ đánh đáp án A, B, C, D, thì năm nay các thí sinh sẽ có thêm phần điền chữ vào ô trống", ông nói thêm.

Ông Chương nói rằng chính vì những lý do đó Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức những lớp tập huấn như vậy nhằm phát triển năng lực cho đội ngũ ra câu hỏi thi, đề thi theo định hướng đánh giá năng lực cho cả địa phương và quốc gia.

Trên cơ sở đó, bộ sẽ lựa chọn đội ngũ thầy giáo, cô giáo có năng lực và phẩm chất để tham gia sâu vào các công tác chuyên môn của bộ, của các địa phương trong giai đoạn 2025-2030 và lâu dài.

(Theo TTO)

Các tin khác
Thí sinh dự thi đánh giá năng lực chuyên biệt Trường Đại học Sư phạm TP.HCM năm 2024.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 60/2025 nhằm khắc phục tình trạng sinh viên sư phạm không được hưởng hoặc chậm được hưởng chính sách hỗ trợ.

Chính sách nhân văn của tỉnh Yên Bái đã tạo động lực mạnh mẽ cho giáo dục địa phương phát triển

Hiện thực hóa chủ trương giáo dục là quốc sách hàng đầu, Bộ Chính trị quyết định miễn học phí cho học sinh công lập từ bậc học mầm non đến THPT, bắt đầu từ năm học 2025 - 2026. Quyết sách nhân văn này đã lan tỏa, thể hiện cam kết mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước trong việc hướng tới một nền giáo dục bình đẳng, công bằng, bền vững và cũng là sự đầu tư lâu dài cho tương lai đã làm nức lòng giáo viên, học sinh, phụ huynh và người dân cả nước.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ thường xuyên được tham gia hoạt động bảo vệ môi trường sống, làm cho môi trường sống thêm xanh, sạch, đẹp.

Trường THPT Nguyễn Huệ được đánh giá là trường học sinh thái “xanh, bản sắc và hạnh phúc), nhà trường đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, phát động thi đua bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng. Việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường được lồng ghép, tích hợp trong các giờ học Địa lý, Công nghệ, Vật lý, Sinh học, GDCD… Từ đó giúp học sinh hiểu về tác hại của ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, tác hại của rác thải khó phân hủy.

Giáo viên giúp học sinh ôn tập kiến thức. Ảnh minh họa

Một trong những điểm mới đáng chú ý dự kiến được đưa vào Quy chế tuyển sinh đại học năm 2025 đó là các trường đại học buộc phải quy đổi tương đương các phương thức và tổ hợp xét tuyển về một thang điểm chung.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục