Nhật ký Trường Sa - Bài 1: Ấn tượng Cam Ranh - Vùng 4 Hải quân

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/1/2020 | 8:07:19 AM

YênBái - Phải khẳng định rằng, việc được có mặt trong danh sách những phóng viên của các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương tham gia chuyến công tác ra các tuyến đảo thuộc quần đảo Trường Sa dịp cuối năm là niềm vinh dự rất lớn đối với cá nhân tôi cũng như các bạn đồng nghiệp.

Đại diện Câu lạc bộ tuổi trẻ vì biển đảo quê hương tặng lá Quốc kỳ có chữ ký của các tuyển thủ Đội bóng đá nam Việt Nam vừa vô địch Sea Games 30 tại Philippines cho cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân trong Chương trình “Xuân biên cương - Tết hải đảo”.
Đại diện Câu lạc bộ tuổi trẻ vì biển đảo quê hương tặng lá Quốc kỳ có chữ ký của các tuyển thủ Đội bóng đá nam Việt Nam vừa vô địch Sea Games 30 tại Philippines cho cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân trong Chương trình “Xuân biên cương - Tết hải đảo”.

Chẳng thế mà ngay từ khi biết tin được đi, tôi đã lên một danh sách dài dằng dặc những công việc sẽ làm, những đề tài sẽ khai thác, rồi tưởng tượng về những nơi mình sẽ được đến, những con người mình sẽ gặp… Đối với tôi, đây vừa là vinh dự vừa là trách nhiệm lớn lao trong công tác tuyên truyền về biển, đảo. 

Thầm nhủ, đối với một phóng viên báo Đảng tỉnh miền núi, tuổi đời không còn trẻ nhưng "tuổi biển, đảo” thì còn quá "sơ sinh”, vì thế, tôi nhất định sẽ viết thật nhiều, bằng cảm xúc và tình yêu chân thật nhất đối với biển, đảo quê hương. Hành trình trải dài 23 ngày đêm trên biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc sẽ là những trang nhật ký ghi lại những trải nghiệm làm nghề đáng nhớ nhất trong cuộc đời làm báo của tôi…

Nắng và gió

Theo lịch trình, nhóm phóng viên, nhà báo thuộc các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương, bộ, ban, ngành miền Bắc xuống sân bay Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa vào 14 giờ 45 phút ngày 19/12/2019. 

Vừa xuất phát rời sân bay Nội Bài tại thủ đô Hà Nội chưa đầy 2 giờ đồng hồ trong tiết trời đông giá lạnh, mưa phùn nhưng đến đây, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là nắng và gió Cam Ranh - thủ phủ đóng quân của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân. Nhiệt độ ngoài trời trên 30 độ C dưới cái nắng chói chang kèm theo từng đợt gió biển ào ạt thổi. 

Đoàn phóng viên với lỉnh kỉnh máy móc, ba lô chật cứng đồ dùng sinh hoạt cá nhân chuẩn bị cho chuyến công tác dài ngày trên biển; những chiếc áo khoác nhanh chóng được thay bằng áo phông mỏng để phù hợp với thời tiết và nhìn đỡ "kỳ lạ” trong mắt những người xung quanh. 

Gió thổi mạnh mang theo vị mằn mặn khiến chúng tôi đều có chung một suy nghĩ: Biển đã rất gần rồi! Đón chúng tôi là những sĩ quan thuộc Ban Tuyên huấn của Vùng 4 Hải quân với những khuôn mặt rắn rỏi nhưng rất đỗi thân thiện, nụ cười dễ mến và những cái bắt tay thật chặt. Sau vài thủ tục điểm danh, giới thiệu cơ bản, các phóng viên được biên chế lên 2 chiếc xe 29 chỗ để di chuyển về địa điểm tập kết đầu tiên: Khách sạn Trường Sa. 

Khám sức khỏe

Ngay sau khi được sắp xếp chỗ ăn, nghỉ, chúng tôi được lệnh di chuyển trở lại xe ô tô để đi khám sức khỏe tại trụ sở đóng quân của Đội điều trị 486, Quân y Vùng 4 Hải quân - đây là một trong những nội dung bắt buộc đối với những người đi công tác ngoài biển, đảo để tránh những trường hợp không đủ sức khỏe sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đối với lịch trình công tác. 



Biển vịnh Cam Ranh. 

Việc khám sức khỏe được tiến hành rất bài bản, khoa học và thực chất chứ không phải kiểu "qua loa” như một số người vẫn nghĩ. Mỗi nhà báo sau khi xác minh nhân thân được phát một tờ phiếu, trong đó ghi rõ, đầy đủ các nội dung cần khám và địa điểm đến khám, gồm có: khám tai - mũi - họng; điện tim đồ; chụp X quang; kiểm tra thị lực và khám nội tổng hợp... 

Mặc dù mỗi người một cơ quan, đến từ những địa phương khác nhau nhưng cứ sau mỗi lượt khám xong, mọi người lại xúm vào hỏi thăm: "tim mạch ổn không”, "huyết áp bình thường chứ”…, khiến cho không khí trở nên gần gũi, gắn bó hẳn. 

Bởi lẽ, chúng tôi đều có chung suy nghĩ, đã xác định ra đến đây, xác định đến với biển đảo quê hương thì ai cũng muốn chuyến đi được trọn vẹn, không ai phải ra về giữa đường do không đủ điều kiện sức khỏe. May sao, cuối giờ chiều, anh em chúng tôi đều nhận được giấy báo kết quả ghi kết luận: "Đủ điều kiện sức khỏe đi đảo”. 

Sau khám sức khỏe không ai bị rơi rớt lại, đó chính là thành công lớn bước đầu của chúng tôi với niềm hy vọng "đầu xuôi, đuôi lọt”, tất cả cùng ôm lấy nhau, hò reo chúc mừng, không khí phấn khởi vui mừng như lúc bóng đá nam U22 Việt Nam vừa vô địch Sea Games 30 vậy.

"Xuân biên cương - Tết hải đảo”

Chiều tối hôm ấy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã phối hợp với Câu lạc bộ (CLB) Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương (Trung ương Đoàn) tổ chức chương trình "Xuân biên cương - Tết hải đảo” năm 2020 tại Lữ đoàn 146 (Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân). 

Đây là chương trình thiện nguyện hết sức ý nghĩa, được tổ chức hàng năm tại các vùng hải quân với mục đích kết nối biên giới - hải đảo, huy động quà tết và thăm tặng quà cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên biên giới và hải đảo. 



Các chiến sĩ trẻ sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ tại các tuyến đảo của quần đảo Trường Sa. 

Tại Chương trình, Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương đã trao tặng 3.500 phần quà Xuân Canh Tý 2020 của các đoàn thể từ Trung ương, các địa phương và nhân dân cả nước tới cán bộ, chiến sĩ và người dân đang công tác, làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa, nhà dàn DK1 và cụm đảo Đá Tây; trao tặng 110 phần quà cho các tập thể đang đóng quân, làm nhiệm vụ và sinh sống nơi "đầu sóng ngọn gió” bảo vệ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc; Trung ương Đoàn trao tặng lá cờ Tổ quốc có chữ ký của các tuyển thủ U22 Việt Nam vừa vô địch Sea Games 30 tới cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa; Báo Người Lao Động gửi tặng 10.000 lá cờ Tổ quốc tới cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa). Các phần quà được câu lạc bộ tiếp nhận từ khắp các miền đất nước như tinh bột nghệ ở Khoái Châu, quất ở Văn Giang (Hưng Yên); bưởi Bắc Giang; chè Phú Thọ, Thái Nguyên và hơn 5.300 bức thư và thiếp chúc tết từ các em học sinh… 

Đêm giao lưu văn nghệ với các tiết mục "cây nhà, lá vườn” do chính các cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân và các thành viên của Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương, các phóng viên, nhà báo diễn ra hết sức ấm áp nhưng không kém phần sôi nổi, vui tươi để cổ vũ, động viên các chiến sĩ ra làm nhiệm vụ tại các đảo, điểm đảo.

Đêm Cam Ranh

Mặc dù đã đi đến nhiều vùng biển, thăm nhiều vùng đóng quân của quân đội nhưng đêm ấy ở Cam Ranh với chúng tôi thật đặc biệt, hoàn toàn khác so với trước. Bờ biển vịnh Cam Ranh trải dài, sóng vỗ nhẹ yên bình trong tiết trời thoáng mát về đêm. Bầu trời đầy sao lấp lánh phản chiếu xuống, mặt biển cũng lung linh ánh đèn chiếu sáng trên các nhà bè, vựa tôm của bà con ngư dân, không khí lao động hăng say không khác gì các nhà máy, công xưởng sản xuất ban ngày. 

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, thành phố Cam Ranh cũng không ngoại lệ. Chúng tôi được tiếp cận với những sản phẩm du lịch đậm đà bản sắc địa phương như: câu cá bè, du thuyền bờ biển, "nhậu” hải sản tươi nướng than… 

Con người nơi đây thì miễn chê. Từ ông chủ quán nhậu đến chị chủ vựa nuôi tôm, từ bác tài xế taxi đến cô phục vụ nhà hàng…, tất cả dù mới gặp lần đầu mà như đã thân quen từ lâu, luôn trò chuyện rôm rả, thân thiện vô cùng. 

Đêm Cam Ranh còn đặc biệt hơn với chúng tôi vì theo kế hoạch, ngày hôm sau sẽ là ngày họp đoàn để phổ biến quy định, chuẩn bị hành trang đầy đủ cho chuyến đi biển, đảo. Đêm ấy, hầu như chúng tôi đều trằn trọc, háo hức đến khó ngủ.

Tô Hải 
(Bài 2: Trường Sa thân yêu)

Tags Nhật ký Trường Sa ấn tượng Cam Ranh Vùng 4 Hải quân

Các tin khác
Toàn cảnh cuộc họp.

Dự kiến Festival Biển đảo Việt Nam - TP. Vũng Tàu năm 2024 tổ chức trong 4 ngày (từ 23/5 đến 26/5/2024) tại Quảng trường đường Quang Trung, Bãi Trước, TP. Vũng Tàu.

Đại diện Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 2, Quỹ học bổng Vừ A Dính, Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và các đơn vị tài trợ trao quà cho các cháu học sinh là con ngư dân vượt khó học giỏi.

Sau 10 năm thành lập, Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” đã tổ chức thành công nhiều hoạt động có ý nghĩa, góp phần bồi dưỡng nhận thức, nâng cao trách nhiệm của mọi người, nhất là thế hệ trẻ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tàu Hải quân hai nước trên tuyến tuần tra chung.

Sáng 10/4, Biên đội tàu 261, 264 Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam đã cập quân cảng Vùng 5, kết thúc chuyến tuần tra chung thường niên lần thứ 49 với Biên đội tàu 456, 526 của Hải quân Hoàng gia Thái Lan.

Chuẩn Đô đốc Trần Ngọc Quyết, Phó Tham mưu trưởng Hải quân kết luận buổi kiểm tra.

Chiều ngày 9/4, Quân chủng Hải quân do Chuẩn Đô đốc Trần Ngọc Quyết, Phó Tham mưu trưởng Hải quân đã đến kiểm tra công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) tại Lữ đoàn 167 (Vùng 2).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục