Nét đẹp truyền thống từ các lễ hội Tết Xíp xí

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/9/2016 | 1:08:40 PM

YBĐT - Tết Xíp xí là một sinh hoạt văn hóa tiêu biểu, truyền thống, đặc trưng của đồng bào Thái Nghĩa Lộ - Mường Lò được tổ chức vào 14/7 (Âm lịch) hàng năm (tiếng Thái “Xíp xí” có nghĩa là mười bốn).

Hát đối đáp trong Lễ hội Lồng Tồng ở xã Thạch Lương (Văn Chấn).
(Ảnh: Thanh Ba)
Hát đối đáp trong Lễ hội Lồng Tồng ở xã Thạch Lương (Văn Chấn). (Ảnh: Thanh Ba)

>> XEM VIDEO: Miền Tây nổi nhạc

Tết Xíp xí mang ý nghĩa quan trọng, với nhiều lễ cúng để cầu mong một vụ mùa bội thu, cuộc sống yên vui, ấm no. Đây cũng là dịp để người dân tưởng nhớ, bày tỏ lòng biết ơn đến ông bà, tổ tiên.

Tết Xíp xí

Tết Xíp xí của người Thái Nghĩa Lộ gồm 2 phần: phần lễ và phần hội. Sau những nghi lễ trang trọng của ngày tết Xíp xí là phần hội, mọi người trong các gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi, thể hiện các nét văn hóa truyền thống. Sau khi thưởng thức ẩm thực cũng là lúc tâm hồn thăng hoa, họ cầm tay nhau cùng hòa nhập vào vòng xòe trong tiếng trống, tiếng chiêng, tiếng tằng pẳng, mắc thính rộn ràng. Tan hội xòe, các đôi nam nữ rủ nhau đi hái sim, tung còn. Tối đến, tổ chức hát đối đáp giao duyên.

Hội Lồng Tồng - tôn vinh giá trị văn hóa

Hội Lồng Tồng hay lễ hội cầu mùa, lễ hội xuống đồng là một trong những lễ hội truyền thống đặc sắc lớn nhất, vui nhất và cũng là lễ hội đầu tiên trong một năm mới của dân tộc Thái, Tày, Mường… trên địa bàn tỉnh Yên Bái nói chung và khu vực Mường Lò - Nghĩa Lộ nói riêng. Đây cũng được xem là hoạt động tín ngưỡng cầu cho mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu, người người, nhà nhà được no ấm, hạnh phúc.

Lễ hội với những nghi lễ trang nghiêm thể hiện lòng thành kính và phần hội tươi vui với các nghệ nhân và đông đảo bà con cùng tham gia nhằm thể hiện sự gần gũi, tinh thần cộng đồng cao, sự gắn kết tình cảm con người. Mỗi khi hội Lồng Tồng diễn ra, hàng nghìn người dân và khách thập phương đã cùng tham gia vào các trò chơi dân gian như: bắn nỏ, đánh yến, đẩy gậy, ném còn… tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong những ngày đầu xuân năm mới.

Lễ hội Xên bản, Xên mường

Hàng năm, người Thái Mường Lò (Văn Chấn, Nghĩa Lộ) thường tổ chức lễ hội “Xên bản, Xên mường”. Tiếng Thái “Xên” là cúng. Đây là lễ cúng trời đất, thần linh, tổ tiên, cầu mong một năm mới tốt lành. Đây còn là dịp củng cố tình đoàn kết cộng đồng và mở đầu cho một năm lao động sản xuất. Như vậy, bên cạnh yếu tố tâm linh thì bản chất của lễ hội “Xên bản, Xên mường” là cầu mùa, cầu phúc của dân tộc có nền văn minh lúa nước từ lâu đời. Sau phần lễ là các trò chơi dân gian như: xòe (múa dân gian), khắp (hát dân ca), tọt cón (tung còn), tó tếch (đẩy gậy), tó mắc lẹ (chọi quả lẹ), bén nả (bắn nỏ), lạ vai (kéo co).

Qua lễ hội “Xên bản, Xên mường”, mỗi người trong cộng đồng như được tiếp thêm sức mạnh với niềm tin yêu trong sáng.

Trần Minh