Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái: Hừng hực khí thế "Chống dịch như chống giặc"

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/4/2020 | 10:13:29 AM

YênBái - Bệnh viện Đa khoa tỉnh những ngày cách ly toàn xã hội vẫn hừng hực khí thế "Chống dịch như chống giặc". Những "chiến sỹ áo trắng" thường xuyên túc trực tại viện, ngày đêm căng mình vừa chống dịch vừa sẵn sàng điều trị cấp cứu giành lại sự sống cho hàng chục ca bệnh hiểm nghèo.

Bác sỹ chuyên khoa II Trần Lan Anh – Giám đốc Bệnh viện trong buổi tập huấn công tác phòng chống dịch COVID-19 cho toàn thể nhân viên y tế.
Bác sỹ chuyên khoa II Trần Lan Anh – Giám đốc Bệnh viện trong buổi tập huấn công tác phòng chống dịch COVID-19 cho toàn thể nhân viên y tế.


Trong thời điểm này, họ chính là những người đầu tiên tiếp xúc với những nguy cơ cao nhất của dịch bệnh. Nhưng, không vì thế mà họ lùi bước, nản lòng. Những y, bác sỹ, cán bộ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong những ngày này hừng hực khí thế chống dịch với phương châm "Chống dịch như chống giặc”… 

Hưởng ứng theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh, Sở Y tế, trước những diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh COVID-19, ngay từ những ngày đầu triển khai nhiệm vụ, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện đã có nhiều cuộc họp quan trọng nhằm tìm ra các phương án tối ưu, phù hợp với tình hình thực tế để triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng chống, hạn chế sự lây lan nguy hiểm của dịch bệnh. 

Theo đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện đã chỉ đạo toàn bộ các khoa, phòng chuyên môn triển khai tất cả phương án và khả năng nhân lực, vật lực hiện có để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, mọi cấp độ của dịch bệnh COVID-19. 

Với phương châm "phòng hơn chống”, Bệnh viện dồn mọi nỗ lực quyết tâm làm tốt công tác sàng lọc, phát hiện, cách ly kịp thời, sẵn sàng tiếp nhận điều trị hiệu quả trong tình huống có những ca bệnh dương tính với COVID-19 và những ca nguy cơ cao.


 
Bác sỹ Nguyễn Văn Tuyến - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái (ngoài cùng bên trái) kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Trước những thông tin về dịch bệnh được cập nhật hàng ngày, càng lo lắng hơn khi con số dương tính với COVID-19 trên cả nước dù không nhiều nhưng vẫn đang tăng, bác sỹ chuyên khoa II (BSCKII) Trần Lan Anh – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện đã thường xuyên sâu sát, hàng ngày đi đến từng khoa, gặp gỡ cán bộ, công nhân viên Bệnh viện từ nhân viên trông xe, lái xe cho tới nhân viên nhà ăn, các phó trưởng khoa chuyên môn, bộ phận hành chính… để động viên, hỏi han, nắm bắt tình hình và "lên dây cót” tinh thần từng người, truyền ngọn lửa quyết tâm để mọi người luôn ở tâm thế tốt nhất, sẵn sàng chiến đấu với dịch bệnh. 

 
Bác sỹ chuyên khoa II Trần Lan Anh – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh kiểm tra, chỉ đạo tại khu sàng lọc bệnh truyền nhiễm đường hô hấp tại viện




  
Điều dưỡng viên Bệnh Viện Đa khoa tỉnh kiểm tra thân nhiệt, giám sát việc sát khuẩn tay người ra, vào viện
 
Bác sỹ Trần Lan Anh cho biết: "Trong cuộc chiến chống dịch đầy gian nan thử thách này, chúng tôi - những y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Yên Bái luôn dõi theo những đồng nghiệp "chiến binh" nơi tiền tuyến đang ngày đêm phải vật lộn, ăn chực nằm chờ, thậm chí hàng giờ, hàng phút phải đối mặt với bao nguy cơ rủi ro để chiến đấu với dịch bệnh. Thương lắm! Xót lắm! Chúng tôi luôn ủng hộ, cổ vũ tinh thần hy sinh ấy và tự nhủ lòng sẽ quyết tâm làm việc nhiều hơn, cống hiến nhiều hơn, khó khăn không lùi bước, nhằm giảm bớt đi những khó khăn cho các đồng nghiệp tuyến trên, và tin tưởng rằng, một ngày không xa Việt Nam sẽ chiến thắng đại dịch”.

Thể hiện quyết tâm của mình, các y, bác sỹ, cán bộ, nhân viên của Bệnh viện Đa khoa tỉnh cùng quán triệt khẩu hiệu: "Chúng ta có nghĩa vụ tham gia vào công tác chống dịch, đó là nghĩa vụ và lời thề với nghề y. Chúng ta nhất định sẽ thắng”. 

Qua đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã xác định rất rõ ràng và cụ thể: công tác chống dịch đã bước sang giai đoạn mới, giai đoạn đầy cam go, thử thách đối với toàn đất nước ta nói chung và ngành y tế nói riêng. Giai đoạn này đòi hỏi phải có sự nỗ lực, quyết tâm hơn nữa, triệu người như một mới có thể khống chế dịch bệnh. Chính vì vậy, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đã có rất nhiều cán bộ y tế đăng ký tình nguyện tham gia trực phòng, chống dịch. Tất cả đều sẵn sàng với tinh thần cao nhất, sẵn sàng nhận nhiệm vụ và cách ly tại Bệnh viện khi điều trị bệnh nhân để đảm bảo an toàn cho gia đình, cộng đồng. 

Nhiều tấm gương điển hình như: bác sĩ Đỗ Mai Anh, điều dưỡng Nguyễn Thị Huế công tác ở Khoa Truyền nhiễm… nhiều ngày nay đã coi bệnh viện là nhà; các chị đã thu xếp quỹ thời gian dành cho gia đình hợp lý, bàn bạc với người thân để phân công việc chăm lo con cái, gia đình ổn thỏa để có quỹ thời gian tối đa dành cho nhiệm vụ trực chiến COVID-19 tại Bệnh viện. Bác sĩ Trần Thị Thu Hoài, bác sĩ Hà Minh Tuấn nhà cách xa bệnh viện hàng chục cây số song vẫn sắp xếp thời gian để túc trực liên tục ở Bệnh viện trên tinh thần công việc là ưu tiên số một… 

Đặc biệt, đã có gần 60 bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên.... của Bệnh viện đăng ký làm tình nguyện viên tham gia phòng, chống dịch COVD-19 và đây sẽ là lực lượng nòng cốt khi Bệnh viện dã chiến được triển khai.

Được biết, trong thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo đã được Ban Giám đốc Bệnh viện liên tục đẩy mạnh, quán triệt, chỉ đạo toàn thể cán bộ, nhân viên thông qua các buổi tập huấn quan trọng nhằm trang bị cho mỗi người có đầy đủ kiến thức, kỹ năng phòng tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nếu có tình huống xảy ra. 

Riêng công tác chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã xây dựng quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, cách ly theo đúng quy định. Theo đó, nhân viên y tế phải tuân thủ tuyệt đối quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn đề ra; chuẩn bị đầy đủ các phương tiện phòng hộ cá nhân, luôn nêu cao cảnh giác đối với trường hợp nghi ngờ; thực hiện triệt để các biện pháp phòng lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Bên cạnh đó, thường xuyên, nghiêm túc tiếp thu các chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, kiên quyết không để "lọt” bệnh nhân mắc COVID-19 tại tất cả các khu vực, toàn tâm, toàn ý vì sự an toàn của người bệnh. 






 Hình ảnh biển chỉ dẫn, cảnh báo, thông báo dành cho người bệnh và khách ra vào

Với tinh thần quyết tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bệnh viện, sự thực hiện nhiệm vụ đồng bộ của tất cả các phòng, khoa chuyên môn, chỉ trong thời gian ngắn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thành lập được khu cách ly với 30-50 giường bệnh, thiết lập 1 phòng mổ áp lực âm, hệ thống biển báo, chỉ dẫn, cảnh báo, hướng dẫn người bệnh và cả khách ra vào. Đặc biệt, thực hiện khu khám sàng lọc, đo thân nhiệt, kiểm soát người bệnh chặt chẽ, sẵn sàng 2 kíp trực luân phiên nhận nhiệm vụ. 


  
Phòng bệnh thuộc khu vực cách ly đặc biệt 

Bác sỹ Trần Lan Anh – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhấn mạnh: "Với tâm thế và quyết tâm không lùi bước, chúng tôi –những y, bác sỹ, cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã sẵn sàng, kiên quyết đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 theo tinh thần "Chống dịch như chống giặc” và phương châm "Chủ động ngăn chặn - Phát hiện sớm - Cách ly kịp thời - Khoanh vùng gọn - Dập dịch triệt để - Điều trị khỏi bệnh”. 

Tất cả thực hiện trên tinh thần tự nguyện và hưởng ứng sâu rộng, đoàn kết, đồng lòng trong cuộc chiến đấu và quyết tâm chiến thắng đại dịch. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái sẽ sát cánh cùng với cả nước trong cuộc chiến COVID-19. Chúng tôi luôn có niềm tin rằng, dịch bệnh COVID-19 sẽ sớm bị đầy lùi, cuộc chiến với dịch bệnh COVID -19 của nước ta nhất định thắng lợi”.

Ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ 

Trong những ngày cao điểm chống dịch COVID-19, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) vẫn luôn có rất nhiều bệnh nhân nặng và trong tình trạng "quá tải" kỹ thuật: các kỹ thuật hồi sức được triển khai tối đa để cứu chữa bệnh nhân; tiêu huyết khối cho hàng chục bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não thành công; dẫn lưu não thất, phẫu thuật lấy máu tụ trong chảy máu não; lọc máu hấp phụ kết hợp CVVH trong sốc nhiễm khuẩn, viêm tuỵ cấp hoại tử, đo huyết áp xâm lấn.....  Trái ngược hẳn với không khí yên ắng lạ thường trong những ngày cách ly toàn xã hội phòng, chống dịch COVID_-19 thì bên trong bệnh viện, các y bác sĩ vẫn không một phút ngơi nghỉ, quyết tâm lăn xả, vận dụng tối đa, phát huy sáng tạo tất cả những gì có thể để thêm cơ hội giành lại sự sống cho người bệnh. 



Sản phẩm tấm kính ngăn giọt bắn tự chế của y bác sĩ Bệnh viện sẵn sàng đảm bảo an toàn cho thầy thuốc trong quá trình tiếp xúc bệnh nhân



Đây là hình ảnh bệnh nhân nam 45 tuổi ở xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên nhập viện do bị trâu húc tổn thương lồng ngực, bó mạch thần kinh cánh tay phải, Bệnh viện đã khởi động quy trình báo động đỏ nội viện phẫu thuật cấp cứu, có ngừng tuần hoàn trên bàn mổ với kíp y bác sĩ thực hiện: Diêm Sơn, Lê Ánh Nguyệt, Bùi Hải Bằng.. .đã cấp cứu thành công ca bệnh.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển về Khoa Hồi sức tích cực- Chống độc trong tình trạng nặng, nguy cơ tử vong cao: suy đa tạng, phải thở máy, huyết áp tụt, hôn mê... Sau 1 tuần hồi sức tích cực, bệnh nhân đã bỏ được máy thở, tỉnh táo.... 

Để điều trị, Khoa đã chia 3 kíp trực thay nhau chăm sóc, điều trị và phải cần đến những kỹ thuật hiện đại như: lọc máu hấp phụ, lọc máu liên tục, thở máy chức năng gan, dùng 4 loại thuốc trợ tim vận mạch, truyền số lượng lớn máu và các chế phẩm của máu.... để duy trì sự sống cho bệnh nhân.



Đội ngũ cán bộ, y bác sĩ chung một ý chí quyết chiến, quyết thắng để chống "giặc" COVID-19 và cứu sống các bệnh nhân nặng trong toàn tỉnh!





Trong mọi hoàn cảnh, những người thầy thuốc vẫn lạc quan, yêu đời, yêu nghề, mang hết tâm sức phục vụ người bệnh, quyết tâm chiên thắng đại dịch COVID-19.

 Diêm Sơn - Song Hào - Bùi Ngọc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái)