Âu Lâu nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/4/2021 | 7:30:41 AM

YênBái - Đảng bộ xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái hiện có 235 đảng viên sinh hoạt tại 11 chi bộ. Những năm qua, Đảng bộ luôn quan tâm chỉ đạo các chi bộ làm tốt công tác phát triển đảng viên.

Các chi bộ phải phân công đảng viên chính thức làm công tác tạo nguồn, lựa chọn những quần chúng ưu tú có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, chất lượng và hiệu quả công việc được đánh giá cao… để bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng.
Các chi bộ phải phân công đảng viên chính thức làm công tác tạo nguồn, lựa chọn những quần chúng ưu tú có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, chất lượng và hiệu quả công việc được đánh giá cao… để bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng.

Theo đó, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 Đảng bộ đã kết nạp mới được 32 đảng viên, vượt 28% nghị quyết; trong đó, chú trọng việc phát triển đảng viên nữ, đảng viên là cán bộ, công chức xã, đảng viên các nhà trường. Tuy nhiên, công tác phát triển đảng viên ở các chi bộ thuộc Đảng bộ xã vẫn còn những hạn chế như: tỷ lệ kết nạp đảng viên ở các chi bộ thôn chưa cao; có chi bộ nhiều năm không kết nạp được đảng viên; chất lượng đảng viên tuy có tăng nhưng so với yêu cầu vẫn còn hạn chế về trình độ, chưa đa dạng các thành phần; tình trạng già hóa đảng viên ở các chi bộ ngày càng cao (nhiều chi bộ đảng viên có độ tuổi trung bình trên 40, có chi bộ đến 53 tuổi); nhiều chi bộ thiếu cán bộ, đảng viên trẻ có năng lực, uy tín để giới thiệu đảm nhận các chức danh ở thôn hoặc có trường hợp đảng viên đi làm ăn xa phải xin miễn sinh hoạt. 

Đồng chí Vũ Đình Chiến - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: khó khăn trong phát triển đảng viên trẻ của Đảng bộ xã là do số đối tượng trong độ tuổi lao động đủ tiêu chuẩn để đưa vào nguồn, tạo điều kiện, giúp đỡ phát triển đảng ở các thôn không nhiều, do thanh niên trong độ tuổi lao động chủ yếu đi làm ăn xa. Các đồng chí đảng viên trong các chi bộ chưa thể hiện hết vai trò, trách nhiệm của người đảng viên đối với công tác vận động, giúp đỡ, rèn luyện quần chúng để tạo nguồn phát triển Đảng”.

Để khắc phục tình trạng này, Đảng bộ xã đã ban hành nghị quyết về nâng cao chất lượng công tác kết nạp Đảng, giai đoạn 2021 - 2025 nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội và quần chúng về vị trí, vai trò tầm quan trọng của việc phát triển Đảng ở các cấp ủy cơ sở trực thuộc, đưa công tác phát triển Đảng ở các chi bộ tăng về số lượng và nâng cao chất lượng, đi vào hoạt động nề nếp. 

Từng bước trẻ hóa đảng viên cho chi bộ thôn nhằm tạo nguồn cán bộ trẻ kế cận sẽ góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn kiểu mẫu ở địa phương. Theo đó, Đảng bộ xã phấn đấu giai đoạn 2021 - 2025 kết nạp Đảng cho 30 đồng chí; trong đó, tuổi trẻ là 20 đồng chí chiếm 71,42%. 

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Vũ Đình Chiến cho biết thêm: Đảng ủy xã và cấp ủy chi bộ cơ sở luôn xác định thực hiện công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên. Trong đó, khâu tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vì chỉ có tạo nguồn, bồi dưỡng tốt thì mới bổ sung được cho Đảng những người ưu tú nhất, tiêu biểu nhất, góp phần nâng cao chất lượng lãnh đạo, uy tín và sức chiến đấu của tổ chức Đảng. 

Theo đó, Đảng bộ giao các chi bộ xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển đảng viên phải cụ thể, sát tình hình thực tế. Ban Thường vụ, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng ủy phụ trách thôn thường xuyên quan tâm kiểm tra, hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các chi bộ trong tạo nguồn và kết nạp đảng viên để bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, nguyên tắc, quy trình, coi trọng cả số lượng và chất lượng. 

Quan tâm xây dựng, phát huy vai trò của tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tham gia công tác phát triển đảng viên bằng cách tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt cho phù hợp. Nội dung hoạt động phải vừa mang tính chất chính trị vừa phải thiết thực, phong phú. Gắn nội dung sinh hoạt với các hoạt động phát triển đảng viên, chăm lo đời sống và thu nhập cho đoàn viên, hội viên, động viên, tạo điều kiện để họ tham gia các hoạt động xã hội như: vệ sinh môi trường, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, xây dựng các mô hình kinh tế… góp phần gắn kết đoàn viên, hội viên với tổ chức khi tham gia sinh hoạt nhằm khơi dậy, phát hiện tiềm năng, nhân tố tốt để giới thiệu cho Đảng. 

Cùng đó, các chi bộ phải phân công đảng viên chính thức làm công tác tạo nguồn, lựa chọn những quần chúng ưu tú có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, chất lượng và hiệu quả công việc được đánh giá cao… để bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng.
Hà Anh