Tân Nguyên nỗ lực cán đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/10/2022 | 7:35:59 AM

YênBái - Trong tiết trời thu dịu nhẹ, dọc các tuyến đường giao thông của xã Tân Nguyên, chúng tôi chứng kiến cảnh hăng say lao động của cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia vệ sinh môi trường, trồng hoa ven đường... Không khí nhộn nhịp ấy, tạo cho quê hương Tân Nguyên thêm sức sống mới.

Cán bộ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình và nhân dân thôn Đông Ké chung sức làm đường giao thông nông thôn.
Cán bộ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình và nhân dân thôn Đông Ké chung sức làm đường giao thông nông thôn.

Trò chuyện với lãnh đạo xã khi đang tham gia san tạo mặt bằng đổ bê tông đường thôn Đông Ké và được biết: năm 2021, UBND huyện lựa chọn Tân Nguyên là xã về đích NTM năm 2022. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã ban hành chương trình, kế hoạch, tiến hành rà soát, đánh giá các tiêu chí, phân tích làm rõ các tiêu chí chưa hoàn thành và đưa ra các giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện. 

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: thông qua các chuyên mục trên hệ thống đài truyền thanh xã; qua các lớp học tập, quán triệt nghị quyết, chuyên đề, tập huấn; qua hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục, thể thao của từng thôn, xóm... nhằm phát huy cao tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận, đóng góp công sức, trí tuệ, nguồn lực, sáng kiến của cộng đồng dân cư, tạo nên phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp các thôn, xóm trong xây dựng NTM.

Với đặc thù xã miền núi, người dân có mức thu nhập thấp, dân trí không đồng đều, để phong trào lan tỏa trong cộng đồng dân cư, cấp ủy, chính quyền xã đã lãnh đạo, chỉ đạo tập trung vận động, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách và cách thức tiến hành xây dựng NTM một cách sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, nhân dân. 

Trong đó, đặc biệt chú trọng tuyên truyền phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm, huy động nội lực là chính, tranh thủ sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước” để xây dựng mới và chỉnh trang, nâng cấp các công trình đường giao thông, trường học, sân vận động, nhà văn hóa thôn... 

Cùng đó, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã phát động Phong trào thi đua "Toàn dân chung tay xây dựng NTM”; tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp và lồng ghép với các hội nghị, cuộc họp của xã, thôn, chi hội, đoàn thể. Thường xuyên cử cán bộ về các thôn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và triển khai thực hiện để hoàn thành các tiêu chí NTM. 

Đến nay, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, xã Tân Nguyên đã đạt được 12/19 tiêu chí. 7 tiêu chí còn lại gồm: quy hoạch; trường học; cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; thông tin và truyền thông, nhà ở dân cư, hộ nghèo và tiêu chí môi trường; an toàn thực phẩm đang được xã tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện và dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2022.

Đồng chí Sạch Văn Mùi - Chủ tịch UBND xã Tân Nguyên cho biết: nhận thức sâu sắc xây dựng NTM là cuộc cách mạng làm thay đổi diện mạo nông thôn và đời sống người dân; do đó, Đảng ủy, chính quyền xã đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư gắn với xây dựng NTM” và hưởng ứng Phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng NTM”, cuộc vận động của các tổ chức, đoàn thể góp phần thực hiện chương trình NTM như: Phong trào "5 không, 3 sạch”; Phong trào "6 không, 6 sạch” đã thu hút, tập hợp hội viên, đoàn viên và nhân dân chung sức, đồng lòng xây dựng NTM. 

Để giảm nghèo nhanh và bền vững, các tổ chức, đoàn thể đã triển khai nhiều phong trào thi đua giúp hội viên tích cực tham gia như: phong trào hội viên phụ nữ giúp nhau làm kinh tế, giúp nhau thoát nghèo bền vững; hội cựu chiến binh vận động hội viên gương mẫu đi đầu xây dựng NTM làm nòng cốt trong phát triển kinh tế trang trại, gia trại và cải tạo vườn tạp...

Từ nay đến cuối năm, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ; tập trung giải phóng mặt bằng, huy động nguồn lực trong nhân dân về kinh phí, công lao động để hoàn thành các công trình đã được đầu tư và hỗ trợ có sử dụng nguồn đối ứng của nhân dân để Tân Nguyên đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2022 như kế hoạch.
Quang Thiều