Vì mục tiêu xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/12/2022 | 7:51:45 AM

Liễu Đô là xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) đầu tiên của huyện Lục Yên. Nét nổi bật nhất của xã là trong những năm qua đời sống của đồng bào các dân tộc đã khấm khá lên nhiều và nhà cửa khang trang, sạch đẹp. Chung sức cho công cuộc đổi mới, đi lên của xã có một phần đóng góp của vốn tín dụng chính sách (TDCS) thông qua các chương trình cho vay và đây thực sự là nguồn lực cho công cuộc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng NTM ở Liễu Đô.

Một gia đình ở xã Liễu Đô, huyện Lục Yên vay vốn tín dụng chính sách để đầu tư phát triển chăn nuôi.
Một gia đình ở xã Liễu Đô, huyện Lục Yên vay vốn tín dụng chính sách để đầu tư phát triển chăn nuôi.

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Liễu Đô luôn quan tâm đến hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) bằng các việc làm thiết thực, hiệu quả như: tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Ngân hàng NHCSXH; chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn xã nhận ủy thác và tổ chức cho vay, sử dụng nguồn vốn an toàn, hiệu quả; bám sát các chương trình kinh tế - xã hội tại địa phương để tập trung cho vay, lồng ghép các chương trình vay vốn với các đề án, dự án phát triển kinh tế - xã hội; tuyên truyền, vận động các hộ gia đình sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, đặc biệt là không vướng vào các tệ nạn xã hội gây mất vốn, ảnh hưởng đến các chương trình cho vay.

Đến nay, tổng nguồn vốn NHCSXH trên địa bàn xã Liễu Đô là 22.428 triệu đồng. Trong đó, nguồn vốn Trung ương giao 21.479 triệu đồng, tăng 1.544 triệu đồng so với đầu năm; huy động tiền gửi của tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) 949 triệu đồng, tăng 42 triệu đồng so với đầu năm.

Doanh số cho vay 11 tháng đầu năm đạt 6.140 triệu đồng, với 148 lượt khách hàng vay vốn. Trong đó, cho vay hộ nghèo số tiền 820 triệu đồng, cho vay hộ cận nghèo 680 triệu đồng, cho vay hộ mới thoát nghèo 480 triệu đồng, cho vay giải quyết việc làm 2.100 triệu đồng, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường 2.060 triệu đồng.

Doanh số thu nợ là 4.654 triệu đồng; tỷ lệ thu nợ gốc đến hạn thực tế đạt 99.3%, tỷ lệ thu lãi đạt 99%; tổng dư nợ các chương trình TDCS là 22.428 triệu đồng, tăng 1.544  triệu đồng so với đầu năm với 555 hộ còn dư nợ; số nợ quá hạn là 15,2 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 0,07% so với tổng dư nợ... 

Ông Dương Quốc Tuấn - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Lục Yên cho biết: Vốn TDCS đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của Liễu Đô giai đoạn 2016 - 2021 là 3,78% xuống còn 2,44%; tổng số hộ nghèo năm 2021 là 30 hộ chiếm 2,44%; 63 hộ cận nghèo chiếm 5,12%. Bà con vay vốn tập trung đầu tư vào sản xuất, kinh doanh và phục vụ an sinh xã hội. Trong đó, 375 hộ đầu tư xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh, 13 hộ nghèo làm được nhà ở khang trang, hàng trăm lao động tìm kiếm được việc làm ngay trong xã. 

Cùng chị Nông Thị Hay - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Liễu Đô về các thôn: Ngòi Tàu, Ngòi Kèn, đâu đâu chúng tôi cũng thấy những ngôi nhà khang trang, cổng ngõ, đường làng phong quang, sạch đẹp. 

Được biết, Hội LHPN xã Liễu Đô nhận ủy thác thực hiện chương trình cho vay TDCS tại 3 thôn gồm: Đồng Tâm, Ngòi Tàu, Ngòi Kèn với 4 Tổ TK&VV. Trong 11 tháng qua, Hội chỉ đạo các tổ TK&VV họp rà soát, bình xét, đăng ký nhu cầu vay vốn của các gia đình hội viên, phụ nữ và nhân dân. Công tác kiểm tra được thực hiện đầy đủ theo các bước: sau giải ngân, định kỳ trong quá trình sử dụng vốn, đồng thời đôn đốc, thu nợ, thu lãi đúng quy định. 

Giống như các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác khác, Hội LHPN xã Liễu Đô đặc biệt quan tâm đến việc hỗ trợ hộ gia đình vay vốn sử dụng vốn đúng mục đích và phát huy hiệu quả bằng cách chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm và hỗ trợ nhau nguồn cây, con giống, áp dụng khoa học, kỹ thuật và tìm đầu ra cho sản phẩm làm ra… 

Nhờ vậy, hiện nay 164 hộ vay vốn thông qua tổ chức Hội với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng đều có hiệu quả, đúng mục đích, không phát hiện sai phạm và không có dấu hiệu xâm tiêu; 100% số hộ vay vốn đều tham gia gửi tiết kiệm với số tiền gần 300 triệu đồng. Nhiều gia đình vay vốn đã ổn định và vươn lên trong cuộc sống như gia đình chị Hoàng Thị Chi, thôn Ngòi Tàu vay 50.000.000 đồng với mục đích chăn nuôi bò và lò ấp trứng; chị Nguyễn Thị Hồng Duyên ở thôn Ngòi Kèn vay 50.000.000 đồng chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt 10 con/lứa và cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm…

Cùng với các địa phương khác ở Lục Yên, xã Liễu Đô đang tích cực phấn đấu trở thành xã NTM nâng cao trong nhiệm kỳ này. Những tiêu chí về đời sống, việc làm, vệ sinh môi trường… cần có nguồn lực đầu tư lớn, nên vốn vay từ NHCSXH vẫn luôn là nguồn lực quan trọng trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng NTM ở Liễu Đô cũng như các xã trên địa bàn huyện Lục Yên cũng như toàn tỉnh.

Lê Phiên