Thành phố Yên Bái xây dựng môi trường học đường không thuốc lá

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/12/2022 | 7:35:12 AM

YênBái - Nhận thức rõ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người và môi trường học đường, thời gian qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Yên Bái đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho giáo viên, học sinh về thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) từ bỏ thói quen xấu hút thuốc nơi làm việc, nơi công cộng.

Giờ học ngoại khóa phòng, chống tác hại thuốc lá của cô và trò Trường THCS Lê Hồng Phong.
Giờ học ngoại khóa phòng, chống tác hại thuốc lá của cô và trò Trường THCS Lê Hồng Phong.

Học sinh trong độ tuổi mới lớn do tính tò mò dễ bị rủ rê sử dụng thuốc lá, đặc biệt là các loại thuốc lá điện tử được bày bán tràn lan trên mạng Internet hấp dẫn giới trẻ bởi thiết kế bắt mắt, nhiều hương vị. Thuốc lá điện tử cũng gây nghiện, độc hại như thuốc lá truyền thống và xu hướng người trẻ sử dụng loại thuốc lá này ngày càng có dấu hiệu gia tăng. 

Là ngôi trường tích cực triển khai các biện pháp xây dựng trường học hạnh phúc với tiêu chí quan trọng hàng đầu xây dựng môi trường học đường không khói thuốc, Trường THCS Lê Hồng Phong đã tuyên truyền lồng ghép qua các buổi sinh hoạt chi bộ, họp tổ chuyên môn để quán triệt, nhắc nhở cán bộ, giáo viên không hút thuốc lá. Nếu cán bộ, giáo viên nào hút thuốc trong trường học thì nhà trường sẽ có hình thức xử lý theo quy định. 

Đối với học sinh, trong các buổi họp phụ huynh đầu năm, nhà trường tuyên truyền gia đình cùng phối hợp với nhà trường trong việc quản lý, giáo dục học sinh thực hiện các quy định không hút thuốc lá. Ngoài ra, nhà trường cũng đưa nội dung không hút thuốc lá vào tiêu chí bình xét thi đua đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật PCTHTL trong đơn vị. 

Cô giáo Nguyễn Thị Luyến - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Nhìn chung, công tác PCTHTL tại trường có sự chuyển biến tích cực. Những giáo viên từng hút thuốc lá thì bỏ hẳn. Riêng học sinh không có hiện tượng hút thuốc lá. Nhà trường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các em trong việc thực thi Luật PCTHTL cũng như giúp các em có cuộc sống lành mạnh và môi trường học tập an toàn, thân thiện”.

Em Nguyễn Thị Minh Tâm - học sinh lớp 9E, Trường THCS Lê Hồng Phong chia sẻ: "Chúng em được tham gia nhiều hội thi, hoạt động ngoại khóa bổ ích do trường tổ chức với chủ đề PCTHTL giúp trang bị kiến thức bảo vệ sức khỏe bản thân, nói "không” với thuốc lá; ký cam kết thực hiện không tàng trữ, không sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử, rượu bia…”.

Đối với Trường Tiểu học và THCS Hợp Minh, nhà trường cũng đẩy mạnh Phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; tổ chức các hoạt động phòng, chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội. Đồng thời nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, đặc biệt là đội ngũ cán bộ quản lý nêu gương PCTHTL. 

Cô giáo Hà Thị Thu Dung - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Quyết tâm không để xảy ra tình trạng học sinh sử dụng thuốc lá trong trường học, nhà trường đã chủ động triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nghiêm túc thực hiện các quy định của Luật PCTHTL. 

Ngay từ đầu năm học, trường tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh ký cam kết thực hiện môi trường giáo dục lành mạnh, không thuốc lá; tích hợp, lồng ghép giáo dục cho học sinh về tác hại của thuốc lá qua các môn học, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để học sinh hiểu rõ hút thuốc gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm như: phổi tắc nghẽn mãn tính, tim mạch, ung thư. 

Trường cũng tổ chức hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không hút thuốc lá và Ngày Thế giới phòng chống tác hại thuốc lá 31/5... 

Bên cạnh đó, Liên đội trường tổ chức tốt các hoạt động truyền thông về tác hại của thuốc lá; chủ động theo dõi và nắm bắt kịp thời tình hình học sinh trong từng chi đội. Nếu có học sinh sử dụng thuốc lá điện tử nhà trường sẽ có biện pháp giáo dục, khuyên bảo kịp thời.

Để đẩy lùi tình trạng hút thuốc lá ở học sinh, cùng với các nhà trường, sự phối hợp của gia đình cần thiết phải chặt chẽ và tích cực hơn; cũng cần đa dạng hóa các hoạt động vui chơi, nhằm hướng học sinh đến những hoạt động ý nghĩa; chú trọng tới các giải pháp để ngăn chặn và có hình thức xử lý phù hợp nhằm tránh tình trạng hút thuốc lá trong trường học.

Bùi Minh