Học theo bác, nhất định Yên Bái sẽ trở thành tỉnh khá như lời hứa với Người!

  • Cập nhật: Chủ nhật, 22/1/2023 | 7:39:13 AM

Năm nay, kỷ niệm 65 Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2023). Sự kiện Bác về thăm, nói chuyện trực tiếp với đại biểu Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể và đồng bào các dân tộc 65 năm về trước đã trở thành một sự kiện không thể nào quên trong lịch sử Đảng bộ và trong trái tim của mỗi người dân Yên Bái. Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Yên Bái nặng lòng thương yêu và biết ơn vô hạn công lao trời biển của Bác Hồ.

Bác Hồ nói chuyện với đồng bào các dân tộc Yên Bái tại sân vận động thị xã Yên Bái ngày 25/9/1958.
Bác Hồ nói chuyện với đồng bào các dân tộc Yên Bái tại sân vận động thị xã Yên Bái ngày 25/9/1958.


65 năm về trước, Bác Hồ đã thăm và làm việc tại Yên Bái. Vào thời điểm đó, nước ta vừa ra khỏi cuộc kháng chiến chín năm chống thực dân Pháp xâm lược, Hiệp định Giơnevơ được ký kết, đem lại hòa bình cho miền Bắc, nhưng đất nước vẫn còn bị chia cắt làm hai miền, miền Nam "đi trước về sau” vẫn đứng nơi "đầu sóng ngọn gió”. 

Bác Hồ cùng Trung ương đang lo toan những việc lớn lao, phức tạp thì Bác đã đến thăm Đảng bộ và nhân dân Yên Bái - đó là sự quan tâm ân cần của Bác, là tình thương sâu sắc Bác dành cho Yên Bái.

Ngay chiều ngày 24/9/1958, khi tới Yên Bái, Bác đề nghị làm việc ngay với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh. Bác khen ngợi Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc trong tỉnh đã đạt nhiều thành tích sau 4 năm khôi phục và phát triển kinh tế. 

Bác nhắc Đảng bộ và chính quyền, chăm lo đời sống của đồng bào từ việc to đến việc nhỏ, làm sao đời sống được cải thiện, ai cũng có cơm ăn, áo mặc, các cháu được học hành. Bác hỏi việc cung cấp thuốc chữa bệnh, muối, dầu hỏa, kim chỉ thêu đối với đồng bào đến đâu? Bao nhiêu cháu còn chưa biết chữ, bệnh sốt rét, bướu cổ đã giảm chưa? 

Bác nhắc Bộ trưởng Bộ Y tế Phạm Ngọc Thạch phải cử đội y tế lên giúp đỡ đồng bào. Bác hỏi các hủ tục trong ma chay, cưới xin, tảo hôn, đánh vợ có còn không, đã sửa đổi được những gì? Chỉ bấy nhiêu thôi, đã cho ta thấm thía về sự thấu hiểu đời sống nhân dân của Bác, toát lên phong cách lãnh đạo sâu sát, cụ thể, lo toan trách nhiệm của Bác mà mỗi chúng ta, nhất là các đồng chí có trọng trách phải học và làm theo Bác suốt đời. 

Cuối buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy hôm đó, Bác mong muốn Yên Bái phải thi đua để trở thành một tỉnh khá nhất của các tỉnh miền núi. Bác còn hỏi: "Liệu các cô, các chú có hứa với Bác thực hiện được không?". Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh hứa quyết tâm thực hiện lời Bác dạy.


Sáng ngày 25/9/1958, tại Sân vận động thị xã Yên Bái, Bác đã nói chuyện với cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc Yên Bái (ảnh trên). 65 năm, cho tới hôm nay, chúng ta ý thức sâu sắc rằng đó là tài sản tinh thần vô giá Bác để lại cho Yên Bái của chúng ta. 

Bài nói của Bác đã được ghi lại thành văn và toát lên từ văn bản này là tư tưởng lớn, tầm nhìn xa trông rộng, đạo đức trong sáng, cao cả cùng với phong cách khoa học - dân chủ - nhân văn sâu sắc của Người. Bác biết rõ, tỉnh nhà có 10 dân tộc anh em cùng chung sống. 

Nhờ đoàn kết mà tạo thành sức mạnh trong chiến đấu cũng như trong sản xuất. Đoàn kết là một tư tưởng lớn, ở tầm đường lối chiến lược mà Bác suốt đời quan tâm, nỗ lực thực hành và Người nêu gương suốt đời tự thực hành, làm gương mẫu trong Đảng, trong dân. 

Người căn dặn đồng bào các dân tộc trong tỉnh, đoàn kết, giúp đỡ nhau như anh em. Dân tộc đông người không phải giúp qua loa cũng như dân tộc ít người không nên ngồi chờ giúp. Một bên ra sức giúp, một bên ra sức làm. Giúp nhau thì việc gì cũng nhất định làm được... 

Trong bài nói chuyện với đồng bào, Người còn nhấn mạnh: "Chúng ta phải làm thế nào cho sướng hơn". Muốn sướng hơn phải ăn no mặc ấm. Muốn ăn no mặc ấm phải làm thế nào? Phải tăng gia sản xuất. Đồng bào phải làm ăn định canh, nên tăng vụ, cố gắng làm cả chiêm lẫn mùa, lại phải làm phân bón. Phân càng nhiều thì thóc càng nhiều. Muốn nhiều thóc phải bỏ nhiều phân. 

Những lời nói của Người cho thấy Người đặc biệt quan tâm tới kinh tế mà Yên Bái lúc bấy giờ là kinh tế nông nghiệp. Người cũng thẳng thắn nhưng rất mực chân thành khi nhắc nhở có một số đồng bào còn giấu diện tích, làm một mẫu rưỡi nói một mẫu, vì chưa hiểu, sợ nói thật Chính phủ đánh thuế. 

Người giải thích, Chính phủ là Chính phủ của dân, lấy thuế để làm lợi ích cho dân như mở trường học, làm nhà thương (bệnh viện), chứ không phải bỏ túi Bác Hồ, bỏ túi Chính phủ. Người khuyên chúng ta, nhân dân làm chủ, không nên sợ tăng vụ, sợ đóng thuế, giấu diện tích, phải nói thật thì hơn. Muốn tăng gia sản xuất tốt phải có tổ chức, phải có tổ đổi công, phải làm cho đồng bào tự nguyện tự giác. 

Người còn nhấn mạnh tới vấn đề tiết kiệm, tăng gia sản xuất phải đi liền với tiết kiệm, phải khắc phục khuyết điểm lãng phí trong đời sống, từ đám cưới, đám ma. Người góp ý phê bình việc đó mà Người cũng động viên, khen ngợi đồng bào tỉnh nhà trong kháng chiến mỗi năm tiết kiệm được 750 tấn gạo, lấy gạo nuôi quân, phục vụ kháng chiến, góp phần quan trọng cho chiến thắng Điện Biên. 

Những ngày đầu hòa bình lập lại, phải hàn gắn vết thương chiến tranh. Yên Bái còn nghèo, Trung ương phải đưa lên 300 tấn gạo để nuôi dân, cứu đói. Nếu Yên Bái nêu cao tinh thần tiết kiệm thì không phải đưa gạo từ dưới xuôi lên - Người nói với đồng bào, việc đó không khó mà cũng không dễ. Muốn làm được phải có tổ chức. Ý tưởng này của Người thật là sâu sắc, rằng Đảng phải lãnh đạo và dân phải quyết tâm. 

Có thể nói, Bác Hồ đã dành tình cảm và tình thương yêu cho đồng bào các dân tộc Yên Bái, cho đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể của Yên Bái với tất cả sự chân thành, tin tưởng, hy vọng. 

Những lời dạy của Bác với Yên Bái, nổi bật ba điểm nhấn quan trọng: Thực hành đoàn kết, tích cực tăng gia sản xuất, ra sức tiết kiệm để Yên Bái từng bước khắc phục khó khăn, sửa chữa khuyết điểm, đưa Yên Bái phát triển thành tỉnh khá nhất trong các tỉnh miền núi. 

Đó là Người giao nhiệm vụ, giao trách nhiệm cho đảng bộ và nhân dân Yên Bái chúng ta, đặt niềm tin cậy và kỳ vọng vào triển vọng tốt đẹp của Yên Bái. Những điều giản dị đó bao hàm cả chính trị - kinh tế - đạo đức - văn hóa và lối sống, kết hợp phương châm xây đi liền với chống, thực sự là một minh chứng sinh động và cảm động về sự thống nhất hữu cơ giữa tư tưởng, đạo đức với phong cách của Người mà Đảng bộ và nhân dân Yên Bái hiện nay đang ra sức học tập và làm theo. 

65 năm kể từ ngày Bác về thăm, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nặng lòng thương yêu và biết ơn vô hạn công lao trời biển của Bác Hồ. Khắc sâu lời Bác dạy, trong thời gian tới và hướng tầm nhìn năm 2030 khi Đảng ta tròn 100 năm lịch sử, tới năm 2045 khi chế độ cộng hòa dân chủ do Bác đặt nền móng tròn 100 năm, 

Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Yên Bái nhất định sẽ cùng với cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh", nhất định sẽ phấn đấu hoàn thành mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh đề ra, đưa Yên Bái phát triển nhanh và bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, trở thành tỉnh khá trong các tỉnh Bắc Bộ như đã hứa với Người 65 năm về trước!

YBO