Văn Yên giảm dần khoảng cách chênh lệch giữa vùng thấp với vùng cao

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/8/2023 | 10:13:12 AM

YênBái - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi (MN) được triển khai có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống và sinh hoạt của người dân Văn Yên. Các công trình hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao thương hàng hoá, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, giảm dần khoảng cách chênh lệch giữa vùng thấp với vùng cao.

Tuyến đường thôn Trung Tâm, xã Mỏ Vàng dài 1.500 mét, rộng 3 mét được bê tông hóa, giúp người dân thuận lợi trong đi lại và giao thương.
Tuyến đường thôn Trung Tâm, xã Mỏ Vàng dài 1.500 mét, rộng 3 mét được bê tông hóa, giúp người dân thuận lợi trong đi lại và giao thương.

Đến nay, cơ sở hạ tầng thiết yếu vùng đồng bào DTTS và MN của huyện Văn Yên đã được đầu tư xây dựng, cơ bản đáp ứng được nhu cầu của Nhân dân; đường đến trung tâm các xã cơ bản đã được rải nhựa. Tuy nhiên, đường từ trung tâm xã đến một số thôn vùng cao, vùng xa vẫn còn khó khăn; một số cầu qua suối lâu năm đã xuống cấp, một số ngầm tràn, công trình thủy lợi, nhà văn hóa… không còn đáp ứng được nhu cầu đi lại và sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. 

Đồng chí Phương Thế Khải - Trưởng phòng Dân tộc huyện Văn Yên cho biết: "Với huyện Văn Yên, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và MN được triển khai có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống và sinh hoạt của người dân”.

Năm 2022, Văn Yên có 20 công trình thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và MN với tổng mức đầu tư 112.930 triệu đồng. Đến tháng 6/2023, kinh phí đã cấp 57.758 triệu đồng, giải ngân 47.085 triệu đồng, đạt 81,52% kinh phí đã giao. Dự kiến các công trình sẽ hoàn thành vào quý III và quý IV năm 2023. 

Với 9 công trình khởi công mới năm 2023, kinh phí đã giao 7.316 triệu đồng, đến nay đã giải ngân 3.528 triệu đồng, đạt 48,2%. Công trình duy tu bảo dưỡng, tổng kinh phí được giao 2 năm là 3.411 triệu đồng. Qua đó, năm 2022, Văn Yên thực hiện đầu tư tu sửa 8 công trình thuộc 5 xã: Mỏ Vàng, Lang Thíp, Châu Quế Thượng, Xuân Tầm, Viễn Sơn. Đến nay, 4/8 công trình đã thi công xong, 2 công trình đang thực hiện, 2 công trình tại xã Mỏ Vàng do thay đổi nội dung thực hiện đảm bảo nguồn vốn, chất lượng công trình nên mới trong giai đoạn hoàn tất hồ sơ điều chỉnh.

Trong quá trình triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào DTTS và MN thời gian qua, bên cạnh những thuận lợi, Văn Yên cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc. Đó là, trong kinh phí đầu tư xây dựng không có kinh phí thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, nên đối với một số hộ dân có diện tích cần giải phóng nhiều hoặc có tài sản trên đất không được hỗ trợ sẽ khó khăn trong triển khai. 

Được đảng, nhà nước, chính quyền quan tâm trú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống, giúp đời sống kính tế - xã hội của đồng bào DTTS ở các địa phương phát triển hơn; đồng bào DTTS tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tham gia xây dựng nông thôn mới... Nhân dân chấp hành tốt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; công tác xóa đói giảm nghèo được quan tâm triển khai thực hiện, an sinh xã hội được đảm bảo; tích cực tham gia hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; xóa bỏ các phong tục, tập quán lạc hậu trong đồng bào DTTS... 

"Để việc đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào DTTS và MN đạt tiến độ và hiệu quả cao nhất, chúng tôi kiến nghị cấp trên xem xét bổ sung nội dung hỗ trợ giải phóng mặt bằng để phù hợp với thực tế và thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện” - đồng chí Phương Thế Khải - Trưởng phòng Dân tộc huyện Văn Yên cho biết thêm.

Văn Yên được hỗ trợ 8 công trình với tổng mức đầu tư 23.283 triệu đồng; kinh phí đã phân bổ trong 2 năm (2022, 2023) là 13.789 triệu đồng. Trong đó: vốn đã giao năm 2022 là 3.421 triệu đồng, vốn đã giao năm 2023 là 10.368 triệu đồng. Đến hết tháng 6/2023, đã giải ngân 10.940 triệu đồng (vốn năm 2022 đạt 100%, vốn năm đạt 72,52%). Các công trình sau khi hoàn thành các công trình sẽ giải quyết dứt điểm việc thiếu nguồn nước sinh hoạt cho cho 1.061 hộ dân tại các thôn Nhầy, thôn Trạng Xô, thôn Lẫu, xã Châu Quế Thượng; thôn Khe Phầy, thôn Đá Đứng, thôn Làng Mới, xã Đại Sơn; thôn Khe Đâm, xã Mỏ Vàng; thôn Khe Dẹt, xã Phong Dụ Thượng.

Thành Trung

Tags Văn Yên vùng thấp vùng cao bào dân tộc thiểu số miền núi Chương trình mục tiêu quốc gia cơ sở hạ tầng

Các tin khác
Thi công đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, dự án cao tốc Bắc - Nam. Ảnh tư liệu

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký Quyết định số 888/QĐ-TTg giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; giao, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025.

Bộ Tài chính cho biết, tỷ lệ ước giải ngân vốn đầu tư công 7 tháng kế hoạch năm 2023 đạt 35,49% kế hoạch. Trong đó, 12 Bộ, cơ quan trung ương và 39 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt trên 35%.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đến ngày 1/8, 74 dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp (không kịp hưởng cơ chế giá FIT ưu đãi) đã gửi hồ sơ đàm phán giá, 62 dự án đề xuất giá tạm.

Việc lợn nhập lậu liên tục tuồn vào Việt Nam khiến giá lợn trong nước rơi vào tình trạng chưa tăng đã giảm.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương chỉ đạo lực lượng công an, bộ đội biên phòng, hải quan, Ban chỉ đạo 389 tăng cường các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn hành vi vận chuyển, buôn bán lợn nhập lậu qua biên giới, giám sát chặt các cơ sở thu gom, giết mổ gia súc tại những khu vực này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục