Yên Bái đa dạng các hình thức truyền thông dân số

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/11/2021 | 7:31:31 AM

YênBái - Bà Hà Thị Mộng Hoài - Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Yên Bái cho biết: "Nhiều hình thức tuyên truyền về dân số phong phú, dễ hiểu, phù hợp với từng nhóm đối tượng đã được ngành dân số triển khai ở khắp các địa phương, từ thành thị, nông thôn đến vùng sâu, vùng xa".

Một buổi truyền thông về chính sách dân số và phát triển.
Một buổi truyền thông về chính sách dân số và phát triển.

Công tác truyền thông dân số ở Yên Bái thời gian qua đã thu hút đông đảo các lực lượng trong xã hội tham gia nhờ đa dạng hóa các hình thức truyền thông.

Trong đó, sự ủng hộ, tham gia tuyên truyền, vận động của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong dòng họ; hoạt động tuyên truyền ở khu dân cư được đẩy mạnh thông qua đội ngũ cán bộ dân số tuyến xã, nhân viên y tế thôn bản... 

Bà Hà Thị Mộng Hoài - Phó Chi cục trưởng Chi Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh cho biết: "Nhiều hình thức tuyên truyền về dân số phong phú, dễ hiểu, phù hợp với từng nhóm đối tượng đã được ngành dân số triển khai ở khắp các địa phương, từ thành thị, nông thôn đến vùng sâu, vùng xa".

"9 tháng của năm, ngành đã cung cấp trên 8.000 tài liệu truyền thông; tổ chức 311 hội nghị truyền thông chuyên đề, 1.100 buổi truyền thông cộng đồng, 124 buổi lồng ghép, tư vấn cho trên 7.000 hộ gia đình về chính sách dân số và các biện pháp tránh thai an toàn; tổ chức 3 buổi sinh hoạt ngoại khóa tại trường học, 666 buổi sinh hoạt câu lạc bộ… tập trung vào các nội dung: điều chỉnh mức sinh theo hướng giảm nhanh trên địa bàn toàn tỉnh, rút ngắn khoảng cách sinh giữa các vùng, các đối tượng; phát huy lợi thế cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số; nâng cao chất lượng dân số; phân bố dân cư hợp lý; đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên”, bà Hoài nói.

Từ năm 2020, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác truyền thông về dân số chịu tác động. Để duy trì thường xuyên, không bị gián đoạn, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã đa dạng hóa các hình thức truyền thông trên nền tảng Internet, mạng xã hội như Facebook, Zalo, trang thông tin điện tử, website, fanpage… 

Hiện nay, 173 xã, phường, thị trấn và 9 huyện, thị xã, thành phố đều thành lập nhóm zalo để trao đổi công việc; tỷ lệ cán bộ, cộng tác viên dân số thao tác, xử lý công việc qua mạng xã hội khá cao. 

Chị Bàn Thị Lan - cán bộ phụ trách công tác dân số xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên cho biết: "Chúng tôi đã lập nhóm zalo nội bộ với các thôn, tổ chức đoàn thể ở xã để trao đổi công việc cũng như cung cấp các thông tin, tài liệu về công tác dân số do Phòng Dân số huyện cung cấp đến các cộng tác viên. Các cộng tác viên lại chia sẻ các thông tin hữu ích cho nhân dân. Mọi việc trở nên đơn giản, nhanh chóng, vừa hiệu quả vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19”. 

Đặc biệt, mới đây, tỉnh đã có 300 clip tham gia cuộc thi "Thử thách làm tuyên truyền viên dân số” trên nền tảng mạng xã hội Tiktok do Tổng cục DS-KHHGĐ phát động để đẩy mạnh kết nối thông tin và tăng cường lượt tương tác. 

Qua các clip dự thi, các thông tin chính thống thiết thực và ý nghĩa về dân số kịp thời được cập nhật hàng ngày, góp phần định hướng và cung cấp nhiều nội dung quan trọng cho công tác truyền thông tại cơ sở, có sức lan tỏa nhanh và hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về công tác dân số, cung cấp kịp thời các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình đến các đối tượng.

Nhờ đa dạng các hình thức truyền thông, đến nay, 95% số các cặp vợ chồng, phụ nữ, nam giới đã có hiểu biết cơ bản về lợi ích của dân số - sức khỏe sinh sản và các biện pháp tránh thai; 50% số thanh niên trước khi đăng ký kết hôn được tư vấn về sức khỏe tiền hôn nhân, tác hại của phá thai; 70% số người chưa thành niên, thanh niên dân tộc ít người được tuyên truyền về tác hại tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống... 

Nguyễn Hoài

Tags Yên Bái hình thức truyền thông dân số già làng trưởng bản người có uy tín

Các tin khác
Lễ khởi công công xây dựng bếp ăn, nhà ăn cho học sinh tại điểm trường mầm non, tiểu học thôn Quyết Tiến, xã Xuân Ái, huyện Văn Yên

Sáng 16/11, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - Chi nhánh Tây Hồ và Công đoàn Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) phối hợp với xã Xuân Ái khởi công công trình "Trao gửi yêu thương" xây dựng bếp ăn, nhà ăn cho học sinh tại điểm trường mầm non, tiểu học thôn Quyết Tiến, xã Xuân Ái, huyện Văn Yên.

Chùa Quán sứ (Hà Nội). Ảnh minh họa

Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa đề nghị Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố; các chùa, cơ sở tự viện trong cả nước tổ chức tưởng niệm, cầu siêu đồng bào tử vong do dịch COVID-19.

Trao giải thưởng Quả cầu vàng năm 2020

Hệ thống bình chọn gương Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng năm 2021 vừa chính thức được kích hoạt để độc giả trong và ngoài nước bình chọn. Thời gian bình chọn đến 20h ngày 25/11.

Một tin nhắn lừa đảo nhận tiền trợ cấp

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, hiện cơ quan này liên tục nhận được nhiều phản ánh về việc có các đầu số khác nhắn tin, gọi điện và gửi đường link đăng nhập và một số ứng dụng, trang web xấu nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản và thông tin cá nhân của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục