Văn Yên giảm nghèo thực chất và bền vững

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/10/2022 | 2:00:01 PM

YênBái - Cụ thể hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ về giảm nghèo phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, huyện Văn Yên đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng các doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn huyện cùng tham gia, góp phần để các chính sách được thực hiện hiệu quả, kết quả giảm nghèo thực chất và bền vững.

Một lớp học nghề cho lao động nông thôn tại xã Xuân Ái.
Một lớp học nghề cho lao động nông thôn tại xã Xuân Ái.

Trên cơ sở điều kiện thực tiễn của địa phương, huyện tập trung hướng dẫn các xã, thị trấn tổ chức thực hiện các chương trình dự án, chính sách hỗ trợ giảm nghèo đảm bảo cụ thể, chi tiết, công khai, minh bạch trong triển khai thực hiện các chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo giai đoạn 2022 - 2025 và các chương trình lồng ghép đảm bảo hiệu quả và đúng quy định. 

Đồng thời rà soát, phân tích nguyên nhân nghèo của từng hộ nghèo trên địa bàn để có kế hoạch, giải pháp giúp đỡ phù hợp như: phân công cán bộ, công chức theo dõi giúp đỡ, huy động các nguồn xã hội hóa, tạo điều kiện cho vay vốn tín dụng ưu đãi. 

Bà Lã Thị Liền - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: "Để hoàn thành chỉ tiêu công tác xóa nghèo bền vững năm 2022, Văn Yên đẩy mạnh thực hiện các chính sách, dự án giảm nghèo theo hướng tăng cường khả năng tiếp cận của đối tượng thụ hưởng và sự tham gia của người nghèo theo hướng giảm nghèo đa chiều; tạo việc làm, thu nhập và tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho hộ nghèo, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội bền vững của huyện”.

Đặt hộ nghèo vào vị trí chủ thể, trung tâm của hoạt động giảm nghèo, năm 2022, Văn Yên phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo chung toàn huyện 5,2%. Ông Cao Văn Chỉ - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Văn Yên cho biết: "Văn Yên đặc biệt quan tâm đến công tác giảm nghèo bền vững, hạn chế tối đa việc tái nghèo và nghèo phát sinh, huyện tập trung tạo sinh kế cho người dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội”. 

Trong 9 tháng năm 2022, Văn Yên có 72 hộ thoát nghèo; 280 hộ vay vốn giải quyết; 692 hộ vay thực hiện chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường; 368 hộ gia đình có học sinh mua máy tính học trực tuyến được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng số tiền 162 tỷ đồng; tổ chức 18 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho 540 lao động nông thôn, có 244 hộ dân tham gia mô hình phát triển chăn nuôi theo Nghị quyết số 69 của HĐND tỉnh… Qua đó, đến nay, các xã đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giảm nghèo năm 2022. Một số địa phương thực hiện tốt như: Xuân Ái, Yên Hợp, Đông Cuông, Phong Dụ Hạ…

Một trong những nội dung được Văn Yên quan tâm thực hiện đó là hỗ trợ việc làm bền vững cho các đối tượng nghèo. Các cơ quan chuyên môn của huyện đã cung cấp thông tin thị trường lao động, đa dạng hóa các hoạt động giao dịch việc làm, kết nối cung cầu lao động, ưu tiên người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. 

Hiện đại hóa hệ thống thông tin thị trường lao động, hình thành sàn giao dịch việc làm trực tuyến và xây dựng các cơ sở dữ liệu; xây dựng cơ sở dữ liệu việc tìm người - người tìm việc; phân tích, dự báo thị trường lao động; quản lý lao động gắn với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu khác; thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục nhằm nâng cao tỷ lệ học sinh hoàn thành các cấp học giáo dục phổ thông… 

Ông Lưu Quang Lợi - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Yên cho biết: "Thời gian qua, Phòng đã phối hợp với các địa phương làm tốt công tác phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho học sinh sau khi tốt nghiệp THCS và THPT. Cùng với đó, hướng dẫn tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ giáo dục và đào tạo đối với học sinh là người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác theo quy định”. 

Những tháng còn lại của năm 2022, huyện Văn Yên tập trung rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và xác định hộ làm nông nghiệp - lâm nghiệp - ngư nghiệp có mức sống trung bình đảm bảo đúng quy trình, dân chủ, công khai, minh bạch, tuyệt đối không để sót hộ nghèo và không để lợi dụng trục lợi chính sách; phân loại hộ nghèo, tiếp tục giúp đỡ hộ nghèo và kịp thời thực hiện đầy đủ các chính sách đối với hộ nghèo, đặc biệt là việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện giai đoạn 2022-2025.

Năm 2022, Văn Yên còn 6.407 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 18%. Số hộ nghèo tập trung nhiều ở các xã vùng cao, vùng dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp, tập quán sản xuất còn lạc hậu, cơ sở hạ tầng đặc biệt là hệ thống đường giao thông còn khó khăn. Mặt khác, một số hộ dân chưa thực sự tích cực lao động sản xuất vẫn còn có tư tưởng trông chờ ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước.

Thành Trung

Tags Văn Yên giảm nghèo bền vững

Các tin khác
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh tặng hoa chúc mừng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh.

Ngày 19/10, đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến chúc mừng Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh nhân kỷ niệm 92 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930- 20/10/2022).

Bão số 6 đang hướng vào Trung bộ.

Tin tức thời tiết hôm nay 19.10.2022, tâm bão Nesat đang ở vùng biển phía tây bắc quần đảo Hoàng Sa với cường độ mạnh 10 - 11, gió giật cấp 13 và đang đi chuyển hướng vào đất liền các tỉnh miền Trung.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.

Chi cục DS-KHHGĐ tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật lấy máu gót chân sàng lọc sơ sinh cho bác sĩ, nữ hộ sinh, điều dưỡng tại các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực trên địa bàn.

Truyền thông là một trong những giải pháp quan trọng giúp nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ). Vì vậy, xây dựng đội ngũ cán bộ, cộng tác viên DS có năng lực, trình độ là yêu cầu cấp thiết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục