Văn Yên nỗ lực vì mục tiêu giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/12/2021 | 1:54:02 PM

YênBái - Quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng và chỉ đạo của Chính phủ, những năm qua, huyện Văn Yên luôn coi công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng và là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của các cấp, ngành với quan điểm "không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Lãnh đạo huyện Văn Yên trao nhà ở cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở.
Lãnh đạo huyện Văn Yên trao nhà ở cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở.

Đặc biệt, trong năm 2021, vấn đề giảm nghèo bền vững được huyện triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ và đạt nhiều kết quả nổi bật đáng khích lệ.

Trong điều kiện của một huyện miền núi còn nhiều khó khăn, song từ nguồn vốn Chương trình 135 và thông qua các đề án, chính sách, huyện Văn Yên đã huy động tổng nguồn lực trên 316 tỷ đồng cho công tác giảm nghèo bền vững; trong đó, ưu tiên đầu tư, hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình cơ sở hạ tầng như: đường giao thông, trường học, trạm y tế, công trình điện, thông tin, viễn thông... Nhờ đó, bộ mặt kinh tế - xã hội đã có nhiều khởi sắc, đặc biệt là tại vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn. 

Bà Hoàng Thị Hiền ở thôn Bản Lùng, xã Phong Dụ Thượng bày tỏ: "Nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước, nên cuộc sống của chúng tôi đã ổn định, không còn lo thiếu đói và yên tâm lao động phát triển kinh tế ngày một đi lên”.

Cùng với việc quan tâm đầu tư đồng bộ về kết cấu hạ tầng, năm 2021, huyện Văn Yên đã dành nguồn lực trên 145 tỷ 200 triệu đồng vốn ngân sách địa phương để thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn. 

Theo đó, trong năm 2021, cùng với việc ban hành các chính sách riêng để phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp, thủy sản, huyện đã triển khai thực hiện có hiệu quả việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp và các nghị quyết (NQ) của HĐND tỉnh, đặc biệt là NQ 69 cùng nhiều đề án, chính sách phát triển ngành, lĩnh vực… đã góp phần quan trọng tạo việc làm, hỗ trợ sinh kế và nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho hộ nghèo. 

Ông Doãn Văn Hải, thôn Quyết Tiến, xã Xuân Ái tâm sự: "Nhờ có NQ 69 của HĐND tỉnh, nên tôi đã xây dựng và phát triển được mô hình chăn nuôi trâu, bò quy mô từ 10 con trở lên. Nguồn thu nhập từ nuôi trâu, bò đã giúp gia đình tôi thoát nghèo, có thu nhập ổn định. Tôi rất phấn khởi vì đã thoát được nghèo!”. Bà Đinh Thị Hồng Loan - Chủ tịch UBND xã Châu Quế Thượng cho biết: "Ở địa phương tôi, ngoài những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, xã luôn quan tâm đến người nghèo, hộ nghèo và tập trung nguồn lực giúp họ thoát nghèo như: tạo điều kiện để họ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi giúp họ xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế phù hợp với lợi thế sẵn có… Nhờ đó, năm 2021, xã có 6 hộ tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo”.

Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững cho cả giai đoạn, hàng năm, Huyện ủy Văn Yên đều ban hành chương trình hành động lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của năm và kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo theo phương châm "giao nhiệm vụ, khoán sản phẩm”. 

Theo đó, bên cạnh việc giao chỉ tiêu giảm nghèo cho từng xã, thị trấn, Huyện ủy phân công nhiệm vụ, giao chỉ tiêu cụ thể cho 13 đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy giúp đỡ 23 hộ nghèo tại các xã đặc biệt khó khăn; lãnh đạo của 47 cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị của huyện trực tiếp giúp đỡ 60 hộ nghèo tại các địa phương. Kết quả, năm 2021 đã có 135 hộ thoát nghèo thông qua hỗ trợ kinh phí, cây, con giống, máy móc, công cụ sản xuất và những tài sản thiết yếu. 

Ông Nguyễn Văn Nghinh, thôn Trà, xã Đông An vui vẻ bày tỏ: "Có sự trợ lực từ các cấp, ngành, năm nay tôi đã thoát nghèo. Tôi vui lắm và hạ quyết tâm không để mình bị tái nghèo và còn sức khỏe tôi còn lao động sản xuất để lo cho bản thân, không để mình trở thành gánh nặng cho xã hội”. 

Ông Trần Đức Thịnh - Chủ tịch UBND xã Xuân Tầm cũng cho biết: "Với xã Xuân Tầm, năm 2021, đồng chí Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã được phân công giúp đỡ 2 hộ nghèo của địa phương. Từ việc khảo sát nguyên nhân, thực trạng của từng hộ nghèo rồi xây dựng nội dung, cách giúp đỡ phù hợp theo từng đối tượng… Theo đó, trong năm 2021, đã hỗ trợ gia đình ông Triệu Quý Chòi và Bàn Phúc Sinh ở thôn Khe Chung mỗi hộ 1 con lợn giống; 1 ti vi, 2.000 cây quế giống... với trị giá khoảng 10 triệu đồng/hộ. Việc làm này, đã giúp các hộ có thêm điểm tựa, động lực để phấn đấu, tích cực lao động sản xuất vươn lên từng bước phát triển kinh tế. Cuối năm 2021, cả 2 hộ này đều đã thoát khỏi ngưỡng nghèo”. 

Đặc biệt, năm 2021, cùng với các NQ, kế hoạch về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở, huyện Văn Yên đã huy động nguồn lực xã hội hóa thực hiện đạt gần 2 tỷ đồng; qua đó, hỗ trợ xây mới và sửa chữa gần 8 chục căn nhà cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở. Việc thực hiện các đề án, kế hoạch nói trên, đã góp phần cải thiện đáng kể tình trạng thiếu hụt về nhà ở của hộ nghèo, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, phát huy sức mạnh đại đoàn kết trong cộng đồng cùng chung tay giúp đỡ người nghèo. 

Bà Lã Thị Liền - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: đồng hành với các cấp, ngành và nhân dân trong công tác giảm nghèo, các cấp hội, đoàn thể toàn huyện như: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Chữ thập đỏ cũng triển khai nhiều chương trình, kế hoạch giảm nghèo cụ thể. 

Đặc biệt, năm 2021, sự quan tâm, chung tay của các sở, ngành của tỉnh được phân công giúp đỡ 9 địa phương đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên đã giúp đỡ trên 355 triệu đồng mua cây, con giống, làm nhà ở, tạo sinh kế... Điều này, giúp nhiều hộ nghèo tại 9 xã thoát khỏi ngưỡng nghèo và mang lại kết quả đột phá trong công tác giảm nghèo; đời sống người dân ở các vùng, miền của huyện có bước phát triển đáng kể. Quan trọng hơn cả là, người dân đã thay đổi tư duy, nhận thức, không còn trông chờ vào sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước mà chủ động, tự giác vươn lên để thoát nghèo.

Kết quả công tác giảm nghèo là tiền đề quan trọng để năm 2021, huyện Văn Yên có 15/24 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm trên 62% tổng số xã của toàn huyện; thu nhập bình quân của người dân nông thôn đã đạt 55 triệu đồng/người; đời sống vật chất, tinh thần của người nghèo, hộ nghèo, đặc biệt là tại các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số từng bước được cải thiện và nâng cao. Những người nghèo, người yếu thế đều được tiếp cận tốt hơn các dịch vụ xã hội cơ bản, các chính sách như: tín dụng ưu đãi, bảo hiểm y tế, giáo dục, dạy nghề, nhà ở, tiền điện, trợ giúp pháp lý... thông qua nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng.
Thu Nhài - Ngọc Nghĩa

Tags Văn Yên mục tiêu giảm nghèo không để ai bị bỏ lại phía sau hộ nghèo

Các tin khác

Ngày 31/12/2021, Mù Cang Chải sẽ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Danh lam thắng cảnh Ruộng bậc thang Mù Cang Chải khẳng định di sản có tầm ảnh hưởng sâu sắc trong sản xuất và đời sống sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của đồng bào Mông, tạo động lực thúc đẩy công tác gìn giữ, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa đặc biệt của cộng đồng.

Phát triển chăn nuôi đã giúp nhiều hội viên phụ nữ xã Đông An vươn lên thoát nghèo.

Nhằm phát huy vai trò phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đông An, huyện Văn Yên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên hưởng ứng các phong trào, cuộc vận động do các cấp hội và Đảng ủy, chính quyền địa phương phát động, đặc biệt là Phong trào “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”.

Phiên chợ sách đón xuân đang diễn ra tại Đường sách TPHCM

Các chương trình đón chào năm mới 2022 sẽ mang đến một thông điệp đặc biệt, đó là khó khăn sẽ qua đi; niềm tin, hy vọng vào một năm tươi sáng sẽ đến…

Cán bộ y tế cơ sở tuyên truyền về hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh cho phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ.

Nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội trong thực hiện bình đẳng giới cũng như không lựa chọn giới tính thai nhi, tỉnh đã triển khai Đề án “Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục