Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái - "mái ấm" của người lao động

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/6/2023 | 9:10:44 AM

YênBái - Công đoàn Các khu công nghiệp (KCN) tỉnh hiện có 8.725 đoàn viên với 45 công đoàn cơ sở CĐCS. Nắm vững quan điểm đường lối, nghị quyết của Đảng, chế độ chính sách pháp luật của Nhà nước và nghị quyết công đoàn các cấp, các cấp công đoàn trực thuộc đã đề ra nội dung hoạt động phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng đơn vị.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh; Công đoàn Các KCN tỉnh trao quyết định thành lập, tặng hoa chúc mừng CĐCS Công ty TNHH công nghệ mới Thiên Lam.
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh; Công đoàn Các KCN tỉnh trao quyết định thành lập, tặng hoa chúc mừng CĐCS Công ty TNHH công nghệ mới Thiên Lam.


Tổ chức công đoàn đã tích cực chủ động đề xuất, tham mưu, tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, sự tạo điều kiện của chuyên môn đối với hoạt động CĐCS. Công đoàn Các KCN tỉnh đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, nghề nghiệp của đoàn viên và người lao động (NLĐ); phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn và đội ngũ cán bộ công đoàn; tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ) góp phần tích cực vào phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Tiêu biểu là các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ thông qua các chương trình Tết Sum vầy, Tháng Công nhân; các hoạt động phúc lợi cho đoàn viên, CNLĐ... 


Các đồng chí lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Công đoàn Các KCN tỉnh thăm hỏi gia đình công nhân bị tai nạn lao động.

Bà Đinh Thị Hồng Lan - Chủ tịch Công đoàn Các KCN tỉnh cho biết: "Vị thế của tổ chức công đoàn được khẳng định và thực sự là chỗ dựa vững chắc của NLĐ khi hoạt động công đoàn đã gắn với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp với nội dung hoạt động phù hợp, thiết thực, lấy cơ sở làm địa bàn”. 

Cụ thể, 5 năm qua, 100% đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức; 85% doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ; 100% doanh nghiệp tổ chức đối thoại tại nơi làm việc và xây dựng được quy chế dân chủ tại nơi làm việc với nhiều nội dung thiết thực, sát với quyền lợi của NLĐ. Tỷ lệ công đoàn cơ sở xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế phối hợp với doanh nghiệp đạt 89%; chỉ đạo ban chấp hành CĐCS phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp hướng dẫn NLĐ ký hợp đồng lao động theo luật định và thực hiện tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế , bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN). 

Hằng năm, Công đoàn Các KCN xây dựng kế hoạch phối hợp với Ban quản lý các KCN tỉnh và cơ quan, ban, ngành giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ, thực hiện thỏa ước lao động tập thể trong doanh nghiệp, công tác đối thoại; các chủ trương, chính sách liên quan đến đời sống, việc làm của đoàn viên,CNLĐ. Công đoàn đã phối hợp với BHXH tỉnh, Ban quản lý các KCN tỉnh kiểm tra, giám sát 19 đơn vị nợ đọng BHXH của NLĐ;  đôn đốc các đơn vị nộp với số tiền trên 4 tỷ đồng; làm việc với Công ty TNHH Trường Minh về việc trả nợ lương cho NLĐ với số tiền trên 200 triệu đồng... Đến nay, có  92% NLĐ được ký hợp đồng lao động và có trên 90% NLĐ đã tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN.


Trao kinh phí hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị giảm giờ làm, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng.

Tăng cường các hoạt động xã hội từ thiện, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, trong 5 năm qua, đã có 162 đoàn viên, người lao động được nhận hỗ trợ với tổng kinh phí trên 200 triệu đồng, có 8 công nhân quay trở lại thị trường lao động được hỗ trợ 1.000.000 đồng/NLĐ; 99 đoàn viên được hỗ trợ do bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng với kinh phí trên 120 triệu đồng.

Công đoàn còn phối hợp với Công ty TNHH Hòa Bình tổ chức bảo trì, bảo dưỡng xe máy miễn phí, bán xe máy trả góp cho 650 công nhân lao động; phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức khám bệnh và siêu âm miễn phí cho 1.350 đoàn viên, CNLĐ khó khăn; chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ cho Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức 5 "Tết sum vầy" cấp tỉnh và 5 "Tết sum vầy" tại các doanh nghiệp thuộc các KCN trong tỉnh cho 4.530 đoàn viên khó khăn; đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ xây 6 nhà "Mái ấm công đoàn" cho đoàn viên hộ nghèo, đoàn viên khó khăn thoát nghèo với kinh phí 200 triệu đồng...

Thành Trung

Tags Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh người lao động văn hóa tinh thần thi đua Tết Sum vầy Tháng Công nhân

Các tin khác
Cục Bổ trợ tư pháp kiểm tra công tác tổ chức hoạt động và quản lý giám định tư pháp tại tỉnh Yên Bái.

Hoạt động giám định tư pháp (GĐTP) trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, với các kết luận giám định đúng đắn, khách quan đã giúp cho việc điều tra, xét xử các vụ án nghiêm minh, đúng pháp luật.

Đoàn viên thanh niên xã Yên Thắng tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn.

Những năm qua, Ban Chấp hành Đoàn xã Yên Thắng, huyện Lục Yên đã đẩy mạnh các phong trào: “Thanh niên tình nguyện”, “Rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần”… thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia.

Từ nay đến cuối tháng 6, miền Bắc có mưa giông nhiều. Ảnh minh họa

Sau gần 1 tuần nắng nóng liên tiếp, miền Bắc chuẩn bị vào đợt mưa lớn đến 200mm/đợt. Trung Bộ cũng có xu hướng giảm dần nắng nóng và có mưa rào. Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (21/6), rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc, hội tụ gió trên mực 1.500m duy trì trên khu vực Bắc Bộ.

Nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023), chiều 21/6, Báo Yên Bái tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Vì Yên Bái phát triển xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc” và Cuộc thi ảnh "Nét đẹp Yên Bái", phát động 2 cuộc thi năm 2023 - 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục