Mường Lai đoàn kết xây dựng nhà văn hóa

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/7/2023 | 7:50:06 AM

YênBái - Năm 2023, xã Mường Lai quyết tâm làm 4 nhà văn hóa thôn, ngoài nguồn hỗ trợ của Nhà nước, người dân đã đóng góp hàng trăm triệu đồng cùng ngày công lao động để xây dựng nhà văn hóa khang trang, rộng rãi phục vụ nhu cầu sinh hoạt.

Nhà văn hóa thôn 3 được đầu tư xây dựng khang trang
Nhà văn hóa thôn 3 được đầu tư xây dựng khang trang

Thôn 1, xã Mường Lai cách trung tâm xã 7 km, có tổng diện tích tự nhiên hơn 500 ha. Thôn có 72 hộ dân với 325 nhân khẩu, trong đó dân tộc Tày chiếm 98%. Thu nhập chính của nhân dân trong thôn chủ yếu là dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tuy đời sống còn nhiều khó khăn nhưng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao ở đây luôn sôi động, được đông đảo nhân dân hưởng ứng. 

Theo đó, nhu cầu cần có một nhà văn hóa thôn là ước muốn nhiều năm nay của người dân. Đầu năm 2023, khi chưa có chủ trương làm nhà văn hóa thôn, chi bộ, nhân dân thôn 1 đã họp thống nhất phải chủ động làm mặt bằng trước, các hộ gia đình có đất tự nguyện hiến cả đất và cây cối; nhân dân trong thôn tham gia góp tiền, ngày công lao động để san tạo mặt bằng. 


Nhờ có sẵn mặt bằng nên khi có chủ trương đầu tư của huyện, công trình nhà văn hóa thôn 1 đã được triển khai nhanh chóng với sau gần 6 tháng thi công. Công trình hoàn thành mang lại niềm hân hoan, phấn khởi cho nhân dân. 

Bên cạnh nguồn vốn Nhà nước đầu tư 650 triệu đồng, với mong muốn xây dựng nhà văn hóa thôn thật khang trang, tiện nghi, là niềm tự hào của tất cả người dân trong thôn, thôn đã vận động xã hội hóa và tự nguyện đóng góp thêm 125 triệu đồng, trong đó mỗi hộ đóng góp 1,5 triệu đồng, tổng trị giá công trình gần 800 triệu đồng. 

Từ số tiền vận động xã hội hóa và nhân dân đóng góp, thôn đã tiến hành mua ghế ngồi, đóng bàn gỗ, bục phát biểu, in phông chính hội trường, xây bếp ăn, nhà vệ sinh, đổ sân bê tông với diện tích trên 300m2, mua sắm các thiết bị phục vụ 2 sân bóng chuyền, làm hàng rào xanh Nhà văn hóa... 

Đồng chí Triệu Văn Huấn - Bí thư Đảng ủy xã Mường Lai cho biết: "Thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy về việc tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp xây dựng nhà văn hóa, Đảng ủy xã Mường Lai đã triển khai thực hiện nghiêm túc, kết quả tổng số tiền của 4 thôn đóng góp đến thời điểm hiện tại là 391 triệu đồng. Các công trình hiện vẫn đang xây dựng chưa hoàn thiện và bàn giao cho thôn. Khi nhận bàn giao và đưa vào sử dụng, các thôn sẽ đồng loạt mua sắm các thiết bị và xây thêm một số công trình phụ trợ. 

Hiện nay, xã đang triển khai làm đường giao thông nông thôn đợt I, năm 2023, mức đóng góp lớn, do đó các thôn sẽ tiếp tục vận động thu theo từng chu kỳ, phấn đấu từng bước hoàn thiện các hạng mục còn lại”. 

Việc xây dựng nhà văn hóa khang trang góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Trong nửa nhiệm kỳ, xã Mường Lai đã tổ chức 6 buổi giao lưu văn nghệ, 11 giải thể thao vào các dịp lễ, tết, tạo không khí phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đặc biệt, đầu năm 2023, lần đầu tiên xã tổ chức thành công Lễ cầu đình Nà Ngàm gắn với Lễ hội Xo May thu hút hàng nghìn người dân trên địa bàn đến vui chơi, giao lưu.
Anh Dũng

Tags Đoàn kết Mường Lai Lễ hội Xo May

Các tin khác
Nhạc sĩ Tôn Thất Lập.

Theo thông tin từ Hội Âm nhạc TP.HCM chia sẻ trưa 26.7, nhạc sĩ Tôn Thất Lập đã qua đời sáng nay tại bệnh viện Quân y 175, TP.HCM, sau thời gian điều trị bệnh. Ông hưởng thọ 81 tuổi.

Bảo tàng tỉnh Yên Bái vừa ra mắt ứng dụng phần mềm thuyết minh tự động. Đây là ứng dụng đa phương tiện bao gồm âm thanh, hình ảnh, bài viết kết hợp sơ đồ chỉ dẫn trưng bày và hướng dẫn du khách tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái sẽ giúp người dân và du khách truy xuất thông tin liên quan đến hiện vật trưng bày một cách dễ dàng, thuận tiện và có những trải nghiệm mới mẻ khi tìm hiểu, khám phá các di sản.

Nghệ thuật trình diễn khèn của người Mông tỉnh Yên Bái mới đây đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Đó là một sự khẳng định bản sắc văn hóa của đồng bào người Mông tại Yên Bái đã được định hướng, bảo tồn một cách đúng đắn. Đồng thời tạo được những ấn tượng trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, du khách trong và ngoài nước.

Các bạn trẻ có mặt tại trưng bày được thông tin về các kỷ vật chiến tranh.

Trưng bày chuyên đề ''Ký ức thời hoa lửa” khai mạc sáng 26/7 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái với gần 200 hình ảnh, tài liệu, hiện vật, kỷ vật thời chiến, giúp công chúng hình dung rõ hơn về cuộc sống của người lính những tháng năm hoa lửa nhiều gian khổ, khốc liệt, hy sinh nhưng luôn lấp lánh ý chí, khát vọng cao đẹp của tuổi trẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục