Thành phố Yên Bái sôi nổi phong trào văn hoá văn nghệ tại khu dân cư

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/12/2023 | 4:03:39 PM

YênBái - Những năm gần đây, các hoạt động văn hóa văn nghệ tại cơ sở ở thành phố Yên Bái phát triển mạnh mẽ đến từng khu dân cư, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Thành phố duy trì thường xuyên các cuộc thi, hội diễn nghệ thuật quần chúng, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.
Thành phố duy trì thường xuyên các cuộc thi, hội diễn nghệ thuật quần chúng, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Là người đam mê ca hát, bà Vũ Thị Thoa ở Tổ dân phố Hồng Tân, phường Hồng Hà tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ của tổ dân phố. Cách đây 3 năm, bà Thoa tham gia Câu lạc bộ (CLB) Nghệ thuật Hương Sen, nơi tập hợp những người có cùng niềm say mê văn hóa, văn nghệ. 

Bà Thoa cùng các thành viên thường xuyên luyện tập nhiều tiết mục ca, múa, nhạc tham gia biểu diễn giao lưu tại các huyện: Văn Chấn, Trấn Yên… và sang cả các tỉnh bạn như: Tuyên Quang, Thái Nguyên. Mới đây, CLB Nghệ thuật Hương Sen vừa có quyết định ra mắt dưới sự hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của Trung tâm Truyền thông và Văn hoá thành phố Yên Bái. Đây là niềm vinh dự không chỉ đối với bà Thoa mà còn với 22 thành viên còn lại trong CLB.

Bà Thoa chia sẻ: "Được tham gia CLB, tôi thấy tinh thần vui vẻ, thoải mái, có thêm nhiều bạn bè. Đây là sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp các thành viên giao lưu, sáng tạo các giá trị nghệ thuật và đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa và giải trí. Đặc biệt, tới đây chúng tôi sẽ được làm việc với những người có chuyên môn, nghiệp vụ của Trung tâm Truyền thông và Văn hoá thành phố nên chắc chắn sẽ dần chuyên nghiệp hơn trong mỗi tiết mục biểu diễn nghệ thuật”.

Những năm qua, phường Nam Cường đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa gắn với phát triển du lịch. Cấp ủy, chính quyền phường đã quan tâm chỉ đạo, tổ chức nhiều sân chơi văn hoá, văn nghệ cho nhân dân góp phần quảng bá những nét văn hoá đặc sắc của địa phương. 

Chị Nguyễn Thị Thủy ở Tổ dân phố Đồng Phú, phường Nam Cường hồ hởi chia sẻ: "Ngoài thời gian làm việc, tôi còn tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ địa phương. Đây không chỉ là hoạt động nhằm giữ gìn phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống mà còn giúp người dân ý thức hơn vai trò, trách nhiệm trong xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở tạo động lực củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nếp sống văn minh trong cộng đồng. Tôi mong rằng, từ hoạt động này, người dân trong các tổ dân phố sẽ đoàn kết, xây dựng phường Nam Cường ngày càng phát triển”. 

Ông Đỗ Đình Quý - Chủ tịch UBND phường Nam Cường cho biết: "Phường đã thành lập và cho ra mắt CLB hát ru, CLB hát dân ca, quan họ và hát chèo, 7 CLB dân vũ. Các CLB đã tạo sân chơi cho nhân dân giao lưu, tạo nên phong trào sôi nổi lan rộng tới các tổ dân phố, các cơ quan trên địa bàn. Qua đó tạo sức mạnh tinh thần để nhân dân tích cực tham gia thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị của địa phương”.

Có thể nói, những năm gần đây, phong trào văn hóa, văn nghệ trên địa bàn thành phố đã lan tỏa rất mạnh mẽ, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Đến nay, thành phố duy trì thường xuyên, hiệu quả hoạt động của 51 câu lạc bộ, 130 đội văn nghệ, thành lập mới 34 câu lạc bộ văn nghệ, thể thao mũi nhọn làm nòng cốt thúc đẩy, phát triển phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng ở cơ sở. 

Nhiều phong trào, hoạt động văn hóa được triển khai đến các cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư. Các hội thi, hội diễn văn hóa, văn nghệ được tổ chức thường xuyên tạo khí thế sôi nổi, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân, đảm bảo sự gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với văn hóa - xã hội. Qua đó góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng và phát triển văn hóa, con người thành phố Yên Bái "Văn minh, thân thiện, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”. 

Bà Hoàng Thị Hồng Diệp, Trưởng Phòng Văn hoá - Thông tin thành phố Yên Bái cho biết: "Thực tế cho thấy, các địa phương có phong trào văn nghệ quần chúng phát triển mạnh đều là những đơn vị tiêu biểu trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tạo được sự đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư. Vì vậy, để phát triển, lan tỏa rộng khắp, sôi nổi phong trào văn hóa, văn nghệ tại khu dân cư, thành phố đã quan tâm đầu tư đồng bộ hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở. 

Từ năm 2021 đến nay, thành phố đã rà soát tập trung, bố trí quỹ đất để phát triển xây dựng, cải tạo 30 nhà văn hóa thôn, tổ dân phố kiểu mẫu với đầy đủ trang thiết bị, khuôn viên với số tiền 103 tỷ đồng; cải tạo, nâng cấp trên 40 nhà văn hóa thôn, tổ với tổng số tiền trên 15 tỷ đồng. 

Cùng đó, thành phố đã đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, duy trì thường xuyên, hiệu quả hoạt động của các CLB văn nghệ tại các khu dân cư; tổ chức các liên hoan, hội thi nghệ thuật quần chúng, các chương trình lễ hội, văn hóa truyền thống hằng năm, trong đó đều phát huy vai trò nòng cốt của các đội văn nghệ khu dân cư tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, thu hút đông đảo các thành phần, lứa tuổi tham gia, góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân”.

Để phong trào tiếp tục lan tỏa sâu rộng tại các khu dân cư, thời gian tới, thành phố sẽ sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với việc tham gia phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng. Đồng thời, quan tâm, duy trì, kiện toàn các đội văn nghệ quần chúng; tăng cường thực hiện chủ trương xã hội hóa hoạt động văn nghệ quần chúng… Qua đó, vừa đáp ứng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân trên địa bàn, vừa tuyên truyền, vận động, cổ vũ nhân dân hăng hái thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Thu Trang

Tags Thành phố Yên Bái sôi nổi phong trào văn hoá văn nghệ khu dân cư

Các tin khác
Quảng cảnh buổi gặp mặt.

Ngày 19/12, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh (VHNT) Yên Bái phối hợp với Hội cựu chiến binh (CCB) liên cơ quan dân vận tổ chức gặp mặt, tọa đàm văn nghệ sỹ một thời áo lính và trưng bày công bố một số tác phẩm VHNT của văn nghệ sỹ một thời áo lính, nhân kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2023).

Tròn 29 năm UNESCO công nhận Vịnh Hạ Long là Di sản thiên nhiên thế giới, ngày 17/12, Google đã đặt hình ảnh biểu tượng tạm thời (Doodle).

Ngày 17/12, Google đã đặt hình ảnh biểu tượng tạm thời (Doodle) trên trang chủ là bức tranh minh họa sống động về cảnh non nước hữu tình tại kỳ quan thiên nhiên nổi tiếng bậc nhất Việt Nam này.

Ngọc Hằng khiến fan sắc đẹp Việt tự hào khi giành được danh hiệu Hoa hậu Liên lục địa châu Á - Châu Đại Dương

Rạng sáng 16.12 (giờ Việt Nam), Á hậu Ngọc Hằng chính thức bước vào đêm thi chung kết Hoa hậu Liên lục địa 2023 (Miss Intercontinental) để tranh tài cùng các thí sinh khác. Từ khi được trao sash (dải băng) Miss Intercontinental Vietnam, Ngọc Hằng được nhiều người kỳ vọng nối tiếp thành công của Hoa hậu Bảo Ngọc tại đấu trường này.

Chú rể Kalyan Daggupati và cô dâu xinh đẹp Megha Trivedi hạnh phúc trong lễ cưới lại theo phong tục của dân tộc Mông

Những ngày đầu tháng 12/2023, không ít người dân trên địa bàn Yên Bái, đặc biệt là người Mông ở huyện vùng cao Mù Cang Chải vô cùng ngạc nhiên và thích thú khi chứng kiến đôi bạn trẻ người Ấn Độ là Kalyan Daggupati và Megha Trivedi chọn Indigenous homestay xã La Pán Tẩn để hưởng tuần trăng mặt và tổ chức lại đám cưới theo phong tục của người Mông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục