Yên Bình chú trọng truyền dạy nghệ thuật trình diễn Khắp Cọi

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/6/2024 | 9:50:49 AM

YênBái - Nghệ thuật trình diễn Khắp Cọi của người Tày huyện Yên Bình và huyện Lục Yên là di sản văn hoá phi vật thể của người Tày hiện đang được Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch trình Uỷ ban nhân dân tỉnh lập hồ sơ khoa học đề nghị đưa vào danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Các học viên ở xã Xuân Lai  tham gia học nghệ thuật trình diễn “Khắp Cọi”
Các học viên ở xã Xuân Lai tham gia học nghệ thuật trình diễn “Khắp Cọi”


Để đạt mục tiêu này, trong thời gian qua, Phòng Văn hoá và Thông tin huyện Yên Bình đã tham mưu với UBND huyện  tổ chức nhiều lớp truyền dạy nghệ thuật trình diễn Khắp Cọi và nghệ thuật trình diễn dân gian dân tộc Tày ở nhiều địa phương trong huyện cho hàng trăm học viên. 

Ông Vũ Tuấn  Mạnh - Phòng Văn hoá và Thông tin huyện cho biết: Để bảo tồn và phát huy giá trị của nghệ thuật trình diễn Khắp Cọi của người Tày, thực hiện Dự án 6, Chương trình mục tiêu quốc gia về bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch, Phòng đã phối hợp với các xã tổ chức tuyển sinh học viên và khai giảng lớp truyền dạy tiếng nói và nghệ thuật trình diễn dân gian dân tộc Tày, trọng tâm là truyền dạy nghệ thuật trình diễn Khắp cọi của người Tày.

Theo đó, mỗi khóa học kéo dài 75 ngày. Các học viên sẽ được Nghệ nhân ưu tú Hoàng Tương Lai cùng những người am hiểu về phong tục, tập quán và nghệ thuật trình diễn dân gian dân tộc Tày truyền dạy các phong tục, tập quán, các nghi lễ chính của người Tày; nghệ thuật trình diễn đặc trưng của dân tộc Tày như: nghệ thuật trình diễn Khắp Cọi, nghệ thuật hát Then đàn Tính…

Việc huyện Yên Bình thường xuyên mở các lớp truyền dạy nghệ thuật trình diễn "Khắp Cọi” và nghệ thuật trình diễn dân gian dân tộc Tày  đã góp phần bảo tồn các giá trị di sản văn hóa, khôi phục, bảo tồn, lưu giữ các văn hóa truyền thống phi vật thể của dân tộc Tày, giáo dục thế hệ trẻ trách nhiệm bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của các dân tộc thiểu số, làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào dân tộc và góp phần vào phục vụ du lịch của địa phương. 

Văn Tuấn

Tags Yên Bình nghệ thuật Khắp cọi hồ Thác Bà huyện nông thôn mới

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện cắt băng khánh thành công trình phòng truyền thống huyện Yên Bình.

Nằm trong khuôn khổ Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023, công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái đến năm 2040, sáng 19/6, huyện Yên Bình tổ chức khánh thành công trình phòng truyền thống của huyện.

Ông Lò Tuyên Dung dạy chữ Thái tại các lớp dạy chữ Thái ở vùng Mường Lò - Nghĩa Lộ.

Đảng, Nhà nước ta luôn thống nhất quan điểm: Tiếng nói, chữ viết của mỗi dân tộc thiểu số (DTTS) ở Việt Nam vừa là vốn quý của các dân tộc đó, vừa là tài sản văn hóa chung của cả nước.

Nhiều bạn trẻ ở huyện vùng cao Mù Cang Chải đã tích cực tham gia học múa khèn để bảo tồn các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc Mông

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa chiến lược của việc gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng các giá trị văn hóa mới làm nền tảng thúc đẩy sự phát triển của kinh tế - xã hội, trong những năm qua, huyện Mù Cang Chải đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn.

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có trên 95% thôn, bản, tổ dân phố có nhà văn hóa.

Thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã luôn quan tâm đầu tư, ưu tiên nguồn lực cho phát triển văn hóa. So với năm 2014, vốn đầu tư thực hiện dự án văn hóa năm 2024 tăng 13,6%; vốn đầu tư thường xuyên cho sự nghiệp văn hóa, thể thao, du lịch tăng trên 111%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục