Anh Phạm Văn Năm - người "mát tay" lợn giống

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/8/2022 | 1:52:27 PM

YênBái - Từ ngày nuôi lợn nái, nhà anh Năm hầu như chưa bao giờ cung cấp đủ lợn con giống cho nhu cầu của người mua. Không cần bán đâu xa, chỉ ngay những người dân trong thôn, trong xã đã liên tục đặt mua lợn con của nhà anh quanh năm. Chất lượng lợn con đảm bảo cũng là một yếu tố giúp lợn con nhà anh bán ra được người nuôi đánh giá cao.

Anh Phạm Văn Năm vệ sinh chuồng trại chăn nuôi lợn nái.
Anh Phạm Văn Năm vệ sinh chuồng trại chăn nuôi lợn nái.

>> Báo Đáp phát huy thế mạnh địa phương

 
 Hộ anh Phạm Văn Năm, thôn Nhân Nghĩa, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên bắt đầu nuôi lợn nái từ năm 2011. Lúc đầu, nhà anh chỉ nuôi 1 con rồi mới nhân dần lên. Khó khăn ban đầu là nhân giống không thành công như ý muốn, anh Năm cho biết sau đó phải dành nhiều thời gian học hỏi kinh nghiệm của mọi người và tự rút kinh nghiệm từ chính thực tế chăn nuôi của bản thân. Nuôi song song cả lợn thịt nhưng đến năm 2017, giá lợn hơi xuống thấp nhất trong lịch sử là 18.000 đồng/kg thì vợ chồng anh quyết định chuyển sang nuôi nhiều lợn nái hơn, trên 10 con. 

Chị Phạm Thị Hùy, vợ anh Năm cho biết: "Tôi không thể quên thời điểm năm 2017, nhà xuất bán 10 tấn lợn hơi được 18 triệu đồng, tính ra 1 kg thịt lợn hơi chưa bằng 1 kg khoai lang lúc bấy giờ. Người người, nhà nhà đều nản và đâu đâu cũng bỏ chuồng. Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ có ý định bỏ nuôi lợn. Đơn giản vì tôi nghĩ rằng chăn nuôi hay làm gì cũng vậy thôi, đều có lúc nọ lúc kia, điều đó không thể nói trước được”. 

Lợn nái nuôi cần nhiều công chăm sóc hơn, tỉ mỉ hơn so với lợn thịt bởi lẽ lợn nái, lợn con đều là đối tượng vật nuôi dễ chịu ảnh hưởng trực tiếp hơn từ các tác động bên ngoài. Như thời điểm lợn đẻ, cứ 2 tiếng đồng hồ mỗi lần trong ngày sẽ phải có mặt tại chuồng để cho lợn con bú sữa, tránh tình trạng lợn mẹ có thể đè lên lợn con hoặc con đông, có con không được bú đủ. Tính bình quân mỗi tháng, nhà anh có 3 con lợn nái đẻ, mỗi con nái đẻ 10 con lợn con. Thậm chí, trật cao điểm nhất, cùng lúc trong chuồng nuôi tới 80 con lợn con. 

Nuôi lợn nái vất vả hơn, bù lại bán lợn con lại thuận lợi hơn bán lợn thịt vì giá cả giữ ổn định hơn và luôn có lãi dù ít dù nhiều. Hiện nay, nhà anh Năm luôn duy trì 15 con lợn nái giống Đại Bạch và Đu - rốc. Lợn nái chửa trong khoảng 114 ngày, lợn con từ khi đẻ ra đến khi được xuất bán trong khoảng 30 - 40 ngày, mức giá hiện tại 1,2 - 1,5 triệu đồng/con tùy trọng lượng 10 - 12 kg/con. 

Từ ngày nuôi lợn nái, nhà anh Năm hầu như chưa bao giờ cung cấp đủ lợn con giống cho nhu cầu của người mua. Không cần bán đâu xa, chỉ ngay những người dân trong thôn, trong xã đã liên tục đặt mua lợn con của nhà anh quanh năm. Chất lượng lợn con đảm bảo cũng là một yếu tố giúp lợn con nhà anh bán ra được người nuôi đánh giá cao. Vì vậy, anh hết sức chú trọng quá trình phối tinh, phối giống cho đàn nái để có chất lượng tốt nhất. Về lâu dài, dự định của vợ chồng anh sẽ nuôi thêm lợn đực để chủ động nguồn phối giống. Vừa bán lợn con vừa chủ động nguồn gối nuôi lợn thịt nên mỗi đợt lợn đẻ, vợ chồng anh đều giữ lại 10 con. 

Cùng với 15 con lợn nái, trong chuồng nhà anh luôn có 25 - 30 con lợn thịt và 14 ô nuôi, 4 giường đẻ luôn được chú trọng thực hiện vệ sinh sạch sẽ từ cọ rửa, thu dọn, xử lý chất thải. Đặc biệt, công tác khử trùng chuồng trại, tiêm đầy đủ vắc - xin phòng các loại bệnh cho đàn lợn luôn luôn là việc làm phải đặt lên hàng đầu. Ngoài ra, lợi thế nhiều ô chuồng giúp anh luân chuyển thường xuyên từng loại lợn đến các ô chuồng khác nhau để đảm bảo vệ sinh, phòng chống dịch bệnh.

Trong dự định xa hơn nữa, vợ chồng anh Năm mong muốn sẽ có điều kiện đưa chuồng nuôi lợn đến khu vực xa nhà ở, thoáng rộng hơn, xây dựng quy mô chuồng trại chăn nuôi khép kín. Mỗi năm bán 300 con lợn con, 10 tấn lợn thịt mang về cho gia đình anh tiền lãi khoảng 200 triệu đồng. Cùng với cửa hàng kinh doanh đại lý cám chăn nuôi và trồng quế, vợ chồng anh Năm, chị Hùy mỗi ngày ổn định thu nhập, đầu tư tái sản xuất, có thêm tích lũy, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình, chăm lo cho các con tốt hơn.

Nguyễn Thơm

Tags Anh Phạm Văn Năm chăn nuôi lợn xã Báo Đáp vùng dâu lợn nái

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục