Ngành giao thông Yên Bái chủ động các phương án bảo đảm giao thông mùa mưa lũ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/4/2023 | 7:39:09 AM

YênBái - Để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trong mùa mưa lũ, ngành giao thông - vận tải (GTVT) Yên Bái đã chuẩn bị nhân lực, vật lực, sẵn sàng ứng phó và kịp thời khắc phục sự cố trên các tuyến giao thông, nhất là các tuyến đường huyết mạch, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt.

Ngành giao thông  - vận tải tỉnh thực hiện khắc phục điểm sụt lún taluy dương tại đèo Khau Phạ, huyện Mù Cang Chải.
Ngành giao thông - vận tải tỉnh thực hiện khắc phục điểm sụt lún taluy dương tại đèo Khau Phạ, huyện Mù Cang Chải.

Xác định mục tiêu "Phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”, trước mùa mưa lũ, Sở GTVT đã quán triệt tất cả các đơn vị trong ngành thực hiện nghiêm túc phương châm "4 tại chỗ": "Lực lượng tại chỗ - chỉ huy tại chỗ - vật tư, hậu cần tại chỗ - thiết bị tại chỗ”; chỉ đạo các đơn vị, phòng, ban được giao nhiệm vụ thực hiện quản lý các tuyến đường tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường tỉnh được giao quản lý nắm chắc các vị trí có nguy cơ sạt lở, ngập lụt gây ách tắc giao thông, kiểm tra các cầu, kè, đường tràn, cống, nền đường, hệ thống báo hiệu đường bộ; báo cáo kịp thời các vị trí hư hỏng nền, mặt đường, kết cấu công trình cầu, cống, các vị trí cần gia cố để có biện pháp xử lý khắc phục. 

Chỉ đạo các đơn vị thực hiện quản lý, bảo dưỡng thường xuyên tiến hành nạo vét rãnh dọc, rãnh ngang, thông thoát lòng cầu, cống, phát quang thượng, hạ lưu cầu, cống đảm bảo phát huy tối đa tác dụng của hệ thống thoát nước; cắm bổ sung cọc tiêu, biển báo những vị trí nguy hiểm và bổ sung cột thủy chí ở những vị trí thường bị ngập nước trên tuyến (nếu còn thiếu), trang bị biển báo để hướng dẫn giao thông khi có tình huống xảy ra; kiểm tra những hàng cây dọc trên các tuyến đường quản lý có nguy cơ đổ, gãy cần phải tỉa cành hoặc chặt hạ.

Các tuyến đường đang triển khai thi công, yêu cầu đơn vị thi công thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn giao thông trên đoạn đường thi công, các đường tránh phục vụ thi công cầu, cống kể cả đoạn đã thi công xong nhưng chưa bàn giao và tuyệt đối không được để lầy lún, đất sạt lở gây tắc đường ở những đoạn đang thi công, kể cả các đường tránh phục vụ thi công...

Lãnh đạo Sở GTVT cho biết, mùa mưa bão năm nay dự kiến các vị trí có nguy cơ ảnh hưởng tại quốc lộ 37 gồm: một số vị trí đoạn tuyến Km 277+00 - Km 278+400, Km 321 - Km 322+650, Km 333+190 m dễ bị ngập úng vào mùa mưa bão; đoạn Km 348 - Km 356 (đèo Lũng Lô) có nguy cơ sạt lở cao vào mùa mưa bão. 

Trên tuyến quốc lộ 32, vị trí bị ngập úng cục bộ Km 205+00 - Km 206+00; một số vị trí có nguy cơ sạt lở cao vào mùa mưa bão gồm đoạn từ Km 147 – Km 160, Km 219+800, Km 237 – Km 243 (đoạn dốc 3 tầng), Km 260 – Km 280 (đèo Khau Phạ). Đường tỉnh có đường Văn Chấn - Trạm Tấu (ĐT.174) và các điểm có nguy cơ sạt lở ta luy dương từ Km 12+00 - Km 20+00 và Km 23+00 - Km 31+00 cùng các vị trí có ruộng nước trên ta luy dương, vị trí dân lấy nước qua đường… 

Xác định rõ nhiệm vụ, các đơn vị quản lý đường bộ đã bố trí nhân lực, vật tư, máy móc, thiết bị dự phòng tại các vị trí, khu vực có thể hoạt động độc lập hoặc phối hợp, hỗ trợ khi cần huy động. Có hợp đồng nguyên tắc đối với các cơ sở kinh doanh xăng, dầu, vật liệu xây dựng đảm bảo khi cần thiết có thể huy động ngay và có hợp đồng cụ thể với các mỏ khai thác vật liệu để chủ động nguồn vật liệu, liên hệ với các đơn vị phá nổ để thực hiện công tác phá nổ khi cần thiết. 

Các đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên bố trí một số tổ, mỗi tổ khoảng 10 người luôn sẵn sàng khi được huy động. Lực lượng này do giám đốc công ty trực tiếp điều hành vật tư, máy móc, thiết bị chủ đạo bao gồm: xăng, dầu, đá hộc, cấp phối, dầm Bailey kép 54 m, dầm cầu DTDP-30, rọ thép 1.391 rọ, tiêu, rào chắn, biển báo, biển chỉ dẫn các loại, thiết bị dự phòng được bố trí tại 4 khu vực với 9 vị trí… 

Ông Đỗ Nhân Nghĩa - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: từ tháng 4/2023, Sở đã thành lập Ban Phòng, chống lụt bão của Sở; đôn đốc các đơn vị trong ngành và phối hợp với các huyện, thành phố phòng, chống thiên tai; tăng cường cảnh báo các điểm xung yếu trên các tuyến đường thường xuyên bị ngập, những đoạn ta luy nguy cơ sạt trượt, nhất là đối với những điểm có nguy cơ sạt lở, ngập úng cao.  

Đối với các tuyến đường do Sở GTVT quản lý bị ảnh hưởng bởi sự cố thiên tai, bão lũ, Thanh tra Sở hướng dẫn phân luồng, đặt biển báo ở hai đầu đoạn tuyến thông báo, cảnh báo nguy hiểm và chỉ đạo đơn vị quản lý sửa chữa thường xuyên huy động lực lượng, xe, máy, thiết bị, vật tư thực hiện ngay công tác đảm bảo giao thông bước 1 (hót sụt taluy dương, dọn dẹp cây đổ) để khôi phục hoạt động giao thông, bảo đảm thông xe trong thời gian ngắn nhất. Trường hợp thời gian đảm bảo giao thông bước 1 kéo dài, sẽ thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết. 

Đối với các vị trí sạt lở taluy âm, dùng kè rọ thép đá hộc và đắp nền đường bằng vật liệu phù hợp hoặc thi công mở đường vào phía taluy dương (tùy theo địa hình nếu có thể được). 

Đối với các hư hỏng nền, mặt đường (bị sụt, lún lõm cục bộ), đổ cấp phối hoặc loại vật liệu phù hợp để đảm bảo thông tuyến trong thời gian ngắn nhất; đồng thời, chỉ đạo đơn vị tư vấn lập hồ sơ hoàn công đảm bảo giao thông bước 1. 

Các tuyến đường do các huyện, thị xã, thành phố quản lý bị thiệt hại lớn, mức độ phức tạp, Sở sẽ phối hợp cùng các cấp, các sở, địa phương kiểm tra và xây dựng phương án khắc phục, xử lý, đảm bảo thông tuyến trong thời gian nhanh nhất…

Trên cơ sở các vị trí có nguy cơ bị ảnh hưởng do thiên tai, mưa bão gây ách tắc giao thông trên quốc lộ và đường tỉnh, để đảm bảo giao thông thông suốt, trường hợp ách tắc kéo dài, đề xuất một số phương án tổ chức phân luồng từ xa đảm bảo giao thông như sau: 

 Quốc lộ 37 - trường hợp ách tắc giao thông đoạn Km 271+50 (qua ngã ba Km9) các phương tiện tham gia giao thông vào thành phố Yên Bái đi theo -  hướng đường Nguyễn Tất Thành và ngược lại. Trường hợp ách tắc tại Km 277+450 - Km 278+300 các phương tiện tham gia giao thông đi theo đường Yên Ninh hoặc đường nối quốc lộ 37 với cao tốc và đường Bách Lẫm. Trường hợp ách tắc tại Km 321 - Km 322+650 các phương tiện từ Yên Bái vào Văn Chấn, Nghĩa Lộ đi theo đường tỉnh 172 (đường Hợp Minh - Mỵ) đến Km 321+900/ quốc lộ 37 và ngược lại hoặc đi theo đường IC12 - Vân Hội, đường tỉnh 172 (Hợp Minh - Mỵ) đến ngã ba Đại Lịch đi theo đường tỉnh 173 (đường Đại Lịch - Minh An) đến Km 157/quốc lộ 32 và ngược lại. Trường hợp ách tắc giao thông đoạn Km 348 - Km 356 (đèo Lũng Lô), các phương tiện tham gia giao thông từ tỉnh Yên Bái đi huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đi theo hướng từ Km 330/quốc lộ 37 đến ngã ba Cầu Gỗ đi quốc lộ 32 (qua đèo Khế) về ngã ba Thu Cúc đi theo hướng quốc lộ 32B đi Phù Yên và ngược lại.

Quốc lộ 32, trường hợp ách tắc giao thông đoạn Km 237 – Km 243 (đoạn dốc 3 tầng), Km 260 – Km 280 (trên đèo Khau Phạ), các phương tiện đi từ Hà Nội lên Lai Châu đi theo quốc lộ 32 đến Km 172 (Ba Khe) rẽ vào quốc lộ 37 hướng thành phố Yên Bái lên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC12) đến Lào Cai đi theo quốc lộ 4D đi Lai Châu và ngược lại. 

Quốc lộ 2D, trường hợp ách tắc giao thông trên tuyến, các phương tiện đi theo quốc lộ 37 (đoạn đi trùng với quốc lộ 70) đến ngã ba Cát Lem đi tiếp quốc lộ 37 hướng Tuyên Quang và ngược lại. Đường tỉnh: đường Mù Cang Chải - Mường La (đường tỉnh 175B), trường hợp ách tắc, các phương tiện theo quốc lộ 32 đến ngã ba Ba Khe rẽ vào quốc lộ 37 hướng Thượng Bằng La đi Sơn La hoặc đi đến Km 334/quốc lộ 32 rẽ trái vào quốc lộ 279 đi Mường La. 

Đường Yên Thế - Vĩnh Kiên (đường tỉnh 170), trường hợp ách tắc, các phương tiện đi ra vào huyện Lục Yên đi theo quốc lộ 70 đến Km 97 rẽ vào đường Khánh Hòa - Minh Xuân (đường tỉnh 171) đi thị trấn Yên Thế và ngược lại; đường Yên Bái - Khe Sang (đường tỉnh 163), trường hợp ách tắc đoạn Km 7 - Km 28, các phương tiện từ thành phố Yên Bái đi huyện Văn Yên đi theo đường Âu Lâu - Đông An (đường tỉnh 166) hoặc quốc lộ 70 đến Km 68+200/quốc lộ 70 rẽ theo đường Mậu A - Tân Nguyên (đường tỉnh 165) đến thị trấn Mậu A và ngược lại; các phương tiện cơ giới đi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ nút giao IC12 đến IC14 và ngược lại, trường hợp ách tắc đoạn từ Km 7 - Km 15, các phương tiện đi từ thành phố Yên Bái đi huyện Trấn Yên đi theo đường Âu Lâu - Đông An (đường tỉnh 166) đến xã Y Can đi qua cầu Cổ Phúc đến thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên và ngược lại;  trường hợp ách tắc đoạn từ Km 15 – Km 28, các phương tiện đi từ huyện Trấn Yên đi huyện Văn Yên đi qua cầu Cổ Phúc và đi theo đường Âu Lâu - Đông An (đường tỉnh 166) đến Văn Yên và ngược lại. 

Đường Hợp Minh - Mỵ (đường tỉnh 172), trường hợp ách tắc, tùy tình hình cụ thể sẽ có hướng dẫn cho các phương tiện đi vào các xã: Đại Lịch, Việt Hồng phù hợp. Đường Khánh Hòa -  Minh Xuân (đường tỉnh 171), trường hợp ách tắc, các phương tiện đi ra vào trung tâm huyện Lục Yên theo quốc lộ 37 hướng đi Tuyên Quang rẽ vào đường Yên Thế - Vĩnh Kiên (đường tỉnh 170) đi huyện Lục Yên và ngược lại. Đường Minh Bảo - Đại Đồng, trường hợp ách tắc, các phương tiện đi theo quốc lộ 70 đến quốc lộ 37 (đường Đinh Tiên Hoàng) vào đường Minh Bảo - Đại Đồng…

Quang Thiều

Tags giao thông Yên Bái mưa lũ chỉ huy tại chỗ vật tư hậu cần tại chỗ thiết bị tại chỗ

Các tin khác
Trận lốc xoáy đêm ngày 21/3 đến ngày 22/3 làm 46 ngôi nhà của người dân huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ bị tốc mái. Ảnh minh họa

Chiều 24/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái đã có Công văn số 15/BCH-PCTT yêu cầu các ngành thảnh viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ động ứng phó với mưa dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Ảnh minh họa

Ngày 24/4, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đã có Văn bản số 135/VPTT gửi Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Chiều ngày 20/4, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai (PCTT), Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tổ chức Hội nghị toàn quốc về công tác PCTT và TKCN năm 2023 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại các địa phương trên cả nước.

Nắng nóng năm nay kéo dài tới tháng 8.

Nắng nóng năm nay đã xuất hiện sớm, dự báo có khả năng gay gắt hơn so với năm 2022. Còn bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện trên Biển Đông từ khoảng nửa cuối tháng 6-2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục