Kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Ngành Giao thông - Vận tải (28/8/1945 - 28/8/2020)

Ngành Giao thông - Vận tải Yên Bái: 75 năm xây dựng và trưởng thành

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/8/2020 | 8:01:24 AM

YênBái - Ngành giao thông vận tải Yên Bái đã tập trung phát triển hạ tầng giao thông, nằm trong đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội- 1 trong 3 khâu đột phá phát triển kinh tế - xã hội của Yên Bái nhằm hình thành các tuyến kết nối liên vùng, kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư tại tỉnh.

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng lãnh đạo ngành giao thông - vận tải, các ban, ngành, địa phương kiểm tra thực địa tuyến đường giao thông từ xã Gia Hội, huyện Văn Chấn đi xã Đông An, huyện Văn Yên.
Đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng lãnh đạo ngành giao thông - vận tải, các ban, ngành, địa phương kiểm tra thực địa tuyến đường giao thông từ xã Gia Hội, huyện Văn Chấn đi xã Đông An, huyện Văn Yên.


Cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 28/8/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký quyết định thành lập Nha Giao thông công chính, khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của giao thông đối với cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc cũng như sự nghiệp xây dựng phát triển đất nước. Theo đó, ngành giao thông công chính Yên Bái cũng chính thức được thành lập.

Trong 75 năm qua (28/8/1945 - 28/8/2020),  các thế hệ cán bộ, công nhân viên ngành giao thông vận tải (GTVT) nói chung; trong đó, có ngành GTVT Yên Bái nói riêng đã vượt qua bao khó khăn, gian khổ, xây dựng và giữ cho mạch máu giao thông thông suốt, đáp ứng cho phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. 

Trong những năm chiến tranh, cán bộ công nhân, thanh niên xung phong trong ngành còn trực tiếp cầm súng bảo vệ các công trình cầu, đường và nhiều đồng chí đã anh dũng hy sinh, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang, góp phần cùng cả nước đánh thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, giành độc lập cho đất nước, tự do dân tộc, hạnh phúc cho nhân dân. 

Bước vào thời kỳ đổi mới, ngành GTVT Yên Bái đã xác định GTVT là cơ sở hạ tầng quan trọng để phục vụ và thúc đẩy kinh tế phát triển; đồng thời, là điều kiện rất cơ bản để thực hiện nhiệm vụ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường tiềm lực nền quốc phòng toàn dân, xây dựng thế trận phòng thủ bảo vệ tổ quốc. 

Đặc biệt, trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội các năm, tỉnh Yên Bái đã xác định tập trung vào thực hiện 3 khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; trong đó, có đột phá về đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trọng tâm là hạ tầng giao thông nhằm hình thành các tuyến kết nối liên vùng, kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư tại tỉnh Yên Bái. 

Từ năm 2016 đến nay, tỉnh Yên Bái đã huy động được hơn 12.200 tỷ đồng đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; trong đó, tập trung ưu tiên đầu tư một số công trình trọng điểm, có sức lan tỏa tác động lớn đến phát triển mở rộng không gian đô thị và kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Kết quả trong giai đoạn 2016 - 2020 tỉnh đã đầu tư nâng cấp, cải tạo, sửa chữa và xây dựng mới được gần 300km đường quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị; trong đó, có các công trình trọng điểm như dự án đường nối quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đường nối nút giao IC12 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên; đường Văn Chấn - Trạm Tấu; đường Âu Lâu - Đông An...; đầu tư xây dựng hoàn thành 2 cầu vượt sông Hồng gồm cầu Bách Lẫm và cầu Tuần Quán. 

Đồng thời, tiếp tục triển khai các dự án liên kết vùng của tỉnh và với các tỉnh thuộc vùng trung du và miền núi phía Bắc như dự án cầu Cổ Phúc; dự án đường nối quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; Dự án cải tạo, sửa chữa, nâng cấp đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC12) với tỉnh lộ 172, tỉnh lộ 173 (đoạn Vân Hội - Đại Lịch - Mỵ; đoạn Đại Lịch - Minh An); đường nối quốc lộ 32C, quốc lộ 37 và đường Yên Ninh; đường nối quốc lộ 37, quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đường nối quốc lộ 32 với đường tỉnh 174, huyện Trạm Tấu; đường Trạm Tấu - Bắc Yên.

Công tác phát triển giao thông nông thôn (GTNT) cũng được tỉnh quan tâm đầu tư, việc triển khai Đề án GTNT giai đoạn 2016 - 2020 kết hợp với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã góp phần hoàn thiện, nâng cao hệ thống đường GTNT trên địa bàn tỉnh, giúp người dân đi lại được thuận lợi, an toàn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương. Kết quả, từ năm 2016 đến hết năm 2020 dự kiến sẽ kiên cố được khoảng 1.800 km đường bê tông xi măng.

Về lĩnh vực vận tải, ngành GTVT Yên Bái đã tạo ra bước phát triển ổn định, vững chắc trong lĩnh vực vận tải đường bộ, vận tải hành khách, các dịch vụ vận tải đã và đang đáp ứng kịp thời những yêu cầu của thị trường với chất lượng cao. Các tuyến vận tải đã vươn tới các vùng sâu, vùng xa của tỉnh với các phương tiện ngày càng hiện đại, an toàn, chất lượng phục vụ ngày càng được nâng lên. Công tác quản lý, khai thác phương tiện được quan tâm chỉ đạo, thực hiện tốt dịch vụ công, kiểm soát chất lượng xe lưu hành đảm bảo an toàn.

Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông có nhiều chuyển biến tích cực, với nhiều giải pháp thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt của các cấp, các ngành như: công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông, xóa bỏ các điểm đen, kiểm soát chặt chẽ phương tiện quá khổ, quá tải, tăng cường giám sát chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, tai nạn giao thông đã giảm 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương).

Về công tác bảo trì đường bộ, phòng chống bão lũ, đảm bảo giao thông luôn được chú trọng, đảm bảo các tuyến quốc lộ, các tuyến đường tỉnh luôn thông suốt an toàn trong mọi tình huống. 

Với những kết quả đạt được, trong giai đoạn 2016 - 2020, Sở GTVT Yên Bái đã được Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tặng cờ thi đua xuất sắc, được Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc, Bộ GTVT tặng bằng khen. 

Cùng với cả nước, Yên Bái đang chuyển mình mạnh mẽ và toàn diện, trong thời gian tới, Yên Bái tiếp tục thực hiện đột phá chiến lược về xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông kết nối vùng, liên vùng nhằm đưa Yên Bái trở thành tỉnh khá trong vùng trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2025 và nằm trong nhóm các tỉnh phát triển của vùng vào năm 2030. 

Do đó, ngành GTVT Yên Bái xác định cần phải có tư duy, nhận thức mới, cố gắng phấn đấu vươn lên về mọi mặt. Trước mắt là, tiếp tục quan tâm đào tạo và sử dụng đội ngũ cán bộ khoa học, kỹ thuật chuyên ngành có hiệu quả; thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong việc thu hút các nguồn lực; đồng thời, phối hợp tốt với các cấp, các ngành, các địa phương trong quản lý, triển khai thực hiện các dự án. 

Chú trọng quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông gắn trách nhiệm đầu tư với trách nhiệm quản lý, bảo trì của các ngành, địa phương ; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra về GTVT, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, tình trạng xe quá khổ, quá tải; kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định; tổ chức và quản lý tốt hoạt động vận tải tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh nhằm nâng cao năng lực, chất lượng phục vụ với giá cả hợp lý, áp dụng các cơ chế chính sách khuyến khích phát triển vận tải công cộng ở khu vực đô thị, vận tải ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn đảm bảo an toàn và tiện lợi; phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số hài lòng của tổ chức và công dân trong lĩnh vực GTVT; tạo môi trường thông thoáng thu hút các nhà đầu tư đến đầu tư tại tỉnh. 

Có thể nói, những thành tựu 75 năm qua là truyền thống vẻ vang và đầy tự hào của đảng bộ, chính quyền các cấp, của các thế hệ cán bộ, công nhân ngành GTVT và nhân dân các dân tộc. Đó là động lực to lớn và là điểm tựa vững chắc để đi tới phía trước mục tiêu lớn hơn và tốc độ nhanh hơn cùng các ngành, các cấp xây dựng Yên Bái thành một tỉnh phát triển, văn minh và hiện đại. 

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập ngành GTVT, tôi xin gửi lời trân trọng cảm ơn tới sự quan tâm chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Bộ GTVT, sự quan tâm phối hợp của đảng bộ, chính quyền các địa phương, sự quan tâm ủng hộ chia sẻ của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái. Ngành GTVT Yên Bái xin hứa tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, đóng góp xứng đáng thành tích của mình vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đỗ Văn Dự - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải

Tags Yên Bái ngành giao thông vận tải không gian đô thị

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp tư pháp cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp tư pháp của tỉnh năm 2018.

Sở Tư pháp tỉnh Hoàng Liên Sơn (nay là Sở Tư pháp Yên Bái) được thành lập theo Quyết định số 908 ngày 11/12/1982 của UBND tỉnh Hoàng Liên Sơn đánh dấu sự ra đời của ngành tư pháp Yên Bái đóng góp trong quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Chiến Thắng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng 75 năm ngày truyền thống ngành GTVT.

Chiều 27/8, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống của ngành (28/8/1945 – 28/8/2020). Các đồng chí: Nguyễn Chiến Thắng – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Thị Thanh Bình – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Hội Cầu đường Việt Nam đã dự.

Đồng chí Giàng A Tông – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cùng đoàn công tác thăm, tặng quà gia đình cán bộ tiền khởi nghĩa Tăng Ngọc Định, thôn Thâm Pồng, xã Yên Thắng.

Nhân kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9, sáng ngày 27/8, đoàn công tác do đồng chí Giàng A Tông – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà gia đình người có công trên địa bàn huyện Lục Yên. Cùng đi có lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nông dân tỉnh.

Ông Phạm Đại Dương

Ông Phạm Đại Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy tỉnh này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục