Từ đêm nay (6/10), Yên Bái cục bộ có mưa to; đề phòng lũ ống, lũ quét và sạt lở đất

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/10/2023 | 4:40:57 PM

YênBái - Từ chiều tối và đêm nay (6/10) đến ngày 7/10, Yên Bái có mưa rào, cục bộ có mưa vừa, mưa to và dông rải rác. Trong cơn dông đề phòng tố lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; cần đề phòng lũ ống, lũ quét khu vực khe, suối nhỏ và sạt lở đất đá khu vực taluy.

Các đơn vị thi công cần chủ động phương án phòng tránh mưa to dễ gây sạt lở và ngập úng gây thiệt hại về tài sản.
Các đơn vị thi công cần chủ động phương án phòng tránh mưa to dễ gây sạt lở và ngập úng gây thiệt hại về tài sản.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT- TKCN) tỉnh Yên Bái vừa ban hành Công văn số 46/BCH-PCTT yêu cầu thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động ứng phó với mưa lớn kèm theo dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Công văn nêu rõ: 

Từ chiều tối và đêm nay (6/10) đến ngày 7/10, các khu vực trong tỉnh Yên Bái tiếp tục có mưa rào, cục bộ có mưa vừa mưa to và dông rải rác. Lượng mưa phổ biến 20 - 40mm/24h, có nơi trên 80mm/24h. Trong cơn dông đề phòng tố lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, cần đề phòng lũ ống lũ quét khu vực khe, suối nhỏ và sạt lở đất đá khu vực taluy.

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh hiệu quả với diễn biến bất lợi của thời tiết, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đề nghị các thành viên và UBND các huyện, thị xã, thành phố:

Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lớn kèm theo dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể xảy ra để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

Sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống, đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích, vật tư phương tiện tại chỗ để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (số điện thoại liên lạc 0216.3852.708; số fax 0216.3855.493) để tổng hợp báo cáoUBND tỉnh có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Được biết, theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia trong sáng nay, do ảnh hưởng của rìa tây nam lưỡi áp cao lục địa tăng cường lệch đông kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500m, trong 6 giờ qua (từ 4 giờ đến 10 giờ ngày 6/10) tại khu vực các tỉnh Điện Biên và Yên Bái đã có mưa, mưa vừa đến mưa to như: Hừa Ngài 66,6mm, Mường Nhé 41,2mm (Điện Biên), Hồng Ca 2 71,6mm (Yên Bái),...

Dự báo trong 6 giờ tới, tại các tỉnh trên tiếp tục có mưa vừa, mưa to với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 40-60mm, có nơi hơn 80mm.

Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các tỉnh trên, đặc biệt các huyện: Mường Nhé, Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên); Trấn Yên (tỉnh Yên Bái).

Thủy Thanh

Tags Yên Bái mưa to lũ ống lũ quét và sạt lở đất

Các tin khác
Toàn tỉnh có 76 nhà bị tốc mái.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, trận mưa to kèm theo dông lốc xảy ra đêm 30/4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 1 người tử vong do sét đánh; 76 nhà tốc mái; 69 ha lúa, ngô và cây lâm nghiệp bị thiệt hại, ảnh hưởng.

(Ảnh: NOAA)

Đợt El Nino 2023 - 2024 ngày càng có nhiều khả năng được ghi nhận là mức kỷ lục và nằm trong số những đợt El Nino mạnh nhất kể từ năm 1950.

Lục Yên là địa phương liên tiếp 2 đợt thiệt hại do mưa to kèm dông lốc chỉ trong 3 ngày, từ 17-20/4 vừa qua.

Từ đêm 30/4 đến ngày 1/5 ở khu vực Bắc Bộ,trong đó có tỉnh Yên Bái có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; cần chủ động đề phòng.

Đám cháy rừng tại xã Púng Luông, Mù Cang Chải

Chiều qua (29/4), một đám cháy bất ngờ bùng lên ở khu vực rừng thông xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục