Phú Thịnh dồn sức xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/11/2023 | 1:50:48 PM

YênBái - Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2024 đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình đang tập trung huy mọi nguồn lực, quyết tâm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Người dân thôn Thanh Bình, xã Phú Thịnh vệ sinh đường làng ngõ xóm, tạo cảnh quan sạch - đẹp.
Người dân thôn Thanh Bình, xã Phú Thịnh vệ sinh đường làng ngõ xóm, tạo cảnh quan sạch - đẹp.


Mỗi tuần một lần, cán bộ, đảng viên và người dân thôn Thanh Bình lại vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh và chăm sóc đường hoa để hoàn thành mục tiêu thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối tháng 11/2023. Trên tuyến đường bê tông, những ngôi nhà xây khang trang đã minh chứng cho sự đổi thay của một vùng quê.

Ông Hoàng Mạnh Hà - người dân thôn Thanh Bình cho biết: "Xác định xây dựng NTM kiểu mẫu là trách nhiệm chung của Nhà nước và nhân dân, bởi vậy, gia đình tôi đã tập trung phát triển kinh tế gia đình, góp tiền, hiến đất để xây dựng NTM”. 

Gia đình ông Hà đã tập trung phát triển chăn nuôi, mở rộng diện tích trồng rừng và làm đại lý cung cấp gas. Đến nay, ông có hơn 2 ha đồi rừng, mô hình chăn nuôi lợn quy mô 50 con/lứa, mỗi năm trừ chi phí thu về hơn 100 trăm triệu đồng. Từ đầu năm 2023 đến nay, gia đình ông đã hiến trên 300 m2 đất, đóng góp hơn 20 triệu đồng để xây dựng NTM. 

Ông Mai Văn Cường - Trưởng thôn Thanh Bình cho biết: "Thôn đã tập trung tuyên truyền, tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật về cây trồng, vật nuôi; đa dạng các nguồn vốn vay cho bà con nông dân, cơ sở kinh doanh được tiếp cận nguồn vốn để phát triển kinh tế. Cùng với đó, trong các buổi họp thôn, chúng tôi vận động bà con tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền, công lao động. Nhờ đó, đến nay, thôn hoàn thành 17/17 tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu”.

Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người trong thôn ước đạt trên 61 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều năm 2023 dự ước giảm xuống còn 6,96%. Người dân trong thôn đã phát triển 42 ha đồi rừng, hơn 1 ha cây ăn quả; gần 100 hộ kinh doanh; 62 mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung cho hiệu quả kinh tế cao. Năm 2023, người dân đã đóng góp hơn 1 tỷ đồng để xây dựng thôn NTM kiểu mẫu.

Xác định mục tiêu cốt lõi trong thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao là nâng cao thu nhập cho nhân dân, Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã Phú Thịnh đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình để tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên, hội viên, gắn với Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, "Ngày cuối tuần cùng dân”.

Hàng năm, UBND xã tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết, đánh giá, kịp thời tuyên dương, khen thưởng những mô hình, điển hình tiên tiến, những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho chương trình xây dựng NTM nâng cao của xã. 

Cùng với đó, xã tập trung chỉ đạo, vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế tổ hợp tác, xây dựng các mô hình kinh tế, quy hoạch vùng phát triển kinh tế theo tiềm năng phát triển của từng thôn, từng vùng. 

Ông Đào Bá Hiệp - Chủ tịch UBND xã Phú Thịnh cho biết: "Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã tổ chức thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, huy động và lồng ghép các nguồn vốn; đồng thời, phát huy nội lực của người dân và điều kiện địa phương để đầu tư hạ tầng kỹ thuật, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập; tuyên truyền vận động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền mặt, công lao động để làm đường giao thông nông thôn và các công trình công cộng trên địa bàn xã, thôn; tổ chức lại sản xuất, thành lập mới các hợp tác xã, tổ hợp tác làm đầu mối liên kết người dân và doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM nâng cao vào quý I/2024, qua đó làm tiền để để xã hoàn thành xã NTM nâng cao theo đúng lộ trình, kế hoạch”. 

Ngoài ra, xã đã tích cực thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất của tỉnh như: phát triển chăn nuôi hàng hóa theo Nghị quyết số 69 của HĐND tỉnh; các dự án phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị từ nguồn vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia. 

Hiện nay, xã triển khai cấp chứng chỉ rừng FSC được trên 565 ha; phát triển 32 ha cây ăn quả có múi, 1.574 ha rừng trồng. Toàn xã có 37 cơ sở chăn nuôi hàng hóa cho thu nhập bình quân 100 triệu đồng mỗi năm; có 2 hợp tác xã, 12 cơ sở chế biến gỗ rừng trồng, sản xuất gạch không nung, sửa chữa ô tô... 

Kinh tế phát triển, đời sống người dân không ngừng được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2023 dự ước đạt 53 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã năm 2023 dự ước giảm xuống còn 9,7%. Tỷ lệ lao động có việc làm của xã đạt 95%.

Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ, đời sống người dân thay đổi rõ rệt. Từ đầu năm 2023 đến nay, xã huy động được trên 9 tỷ đồng xây dựng xã NTM nâng cao; trong đó, nhân dân đóng góp 6 tỷ đồng, hiến đất, ngày công bê tông hóa các tuyến giao thông nông thôn, xây dựng các thiết chế văn hóa cơ sở.

Thanh Tân

Tags Phú Thịnh nông thôn mới nâng cao Ngày cuối tuần cùng dân đô thị văn minh hợp tác xã tổ hợp tác

Các tin khác
Mô hình trồng tre Bát Độ ở xã Kiên Thành, Trấn Yên cho thu nhập cao được nhiều địa phương đến tham quan học tập.

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2019, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, trong đó tập trung nội dung xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.

Mỗi buổi chiều, các sân nhà văn hóa của thị trấn Yên Thế lại đông kín người luyện tập, thi đấu giao hữu môn bóng chuyền hơi.

Triển khai đồng bộ giải pháp để nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân, thời gian qua, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân tạo nhận thức chung về việc xây dựng “thị trấn hạnh phúc” theo hướng mở, đảm bảo nguyên tắc “Tích cực - Tự nguyện - Hiệu quả”.

Lực lượng dân quân xã Mường Lai tham gia nâng cấp hệ thống điện sinh hoạt cho các hộ dân.

Tích cực hưởng ứng phong trào "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới", lực lượng vũ trang Lục Yên đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động, xây dựng các mô hình với nội dung và hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn.

Người dân thôn Văn Qùy, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái mở rộng hành lang đường liên thôn, trồng cây xây dựng tuyến đường sạch, đẹp phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Không chỉ có thêm điều kiện, động lực để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống từ hệ thống cơ sở vật chất khang trang, người dân xã Văn Phú, thành phố Yên Bái còn được thụ hưởng đời sống văn hóa, tinh thần ngày càng phong phú nhờ xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục