Yên Bái: Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, phục vụ hiệu quả người dân, doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/5/2024 | 8:04:01 AM

YênBái - Thời gian qua, công tác cải cách hành chính nhà nước (CCHC) luôn được tỉnh Yên Bái quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức triển khai đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực, theo hướng bám sát các quy định của Trung ương, đồng thời phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương. Trong đó, lấy hiệu quả cải cách thủ tục hành chính (TTHC), sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là mục tiêu phấn đấu.


Hết năm 2023, tỉnh Yên Bái có tổng số 2.181 TTHC, trong đó: cấp tỉnh 1.681TTHC; cấp huyện 386 TTHC; cấp xã 114 TTHC. Các TTHC đưa ra thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã đều được công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh Yên Bái và được công khai niêm yết tại trụ sở làm việc của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã. 



Phòng Tài chính hành chính sự nghiệp (Sở Tài chính) tích cực triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách TTHC và công tác chuyên môn để phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.


 Người dân cảm thấy rất thuận lợi và hài lòng khi đến giao dịch tại Bộ phận phục vụ hành chính công xã An Thịnh, huyện Văn Yên.

Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức doanh nghiệp làm thước đo của hiệu quả chất lượng công tác CCHC, đến nay, các hoạt động về CCHC trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã vào nề nếp, góp phần phục vụ ngày càng tốt hơn người dân và doanh nghiệp. Thứ hạng về các chỉ số CCHC của tỉnh so với các địa phương trong cả nước đã có sự cải thiện rõ rệt. Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) tỉnh Yên Bái đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số CCHC (PAR index) đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022). Yên Bái tiếp tục duy trì ở vị trí thứ 5/14 tỉnh, thành phố Trung du và miền núi phía Bắc.  

Cùng với đó, chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023, tỉnh Yên Bái đứng ở vị trí thứ 28/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tăng 8 bậc so với năm 2022. Đây là kết quả khẳng định sự nỗ lực cố gắng của tỉnh Yên Bái trong ứng dụng CNTT, CCHC và cũng đặt ra yêu cầu cần tiếp tục tăng cường các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ công tác CCHC, gắn với chuyển đổi số trong thời gian tới. Từ đó, đáp ứng đòi hỏi của tiến trình CCHC, phục vụ các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, phát triển chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. 

Thanh Chi - Mạnh Cường - Linh Chi

Tags Yên Bái chuyển đổi số cải cách hành chính người dân doanh nghiệp

Các tin khác
Ảnh minh họa

Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đây là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ban hành ngày 20/5.

Cán bộ Sở GD&ĐT hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục xin cấp lại bằng tốt nghiệp THPT tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.

Tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ công và tăng cường minh bạch trong quy trình hành chính là mục tiêu mà Yên Bái đang hướng tới với sự chủ động thực hiện những biện pháp nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân và doanh nghiệp. Đáng chú ý, phản hồi từ phía cộng đồng đang cho thấy sự tích cực và đáng khích lệ với các nỗ lực này.

Lãnh đạo thành phố trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới cho 8 hộ gia đình của phường Yên Ninh.

Sáng 18/5/2024, tại Nhà văn Hạnh Phúc, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái tổ chức “Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp năm 2024” với chủ đề "Nhà nước đồng hành hỗ trợ nhân dân đăng ký đất đai lần đầu và giải quyết thủ tục hành chính về đất đai theo Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ" cho người dân trên địa bàn phường. Đồng chí Đỗ Đức Minh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Yên Bái trực tiếp đến cơ sở để hướng dẫn người nước ngoài khai báo tạm trú trên môi trường điện tử.

Theo công bố của Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ về Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), năm 2023, tỉnh Yên Bái tăng 4 bậc trong xếp hạng Chỉ số PAR INDEX so với năm 2022 và là Top 10 địa phương có kết quả Chỉ số cải cách hành chính cao nhất. Đó là nỗ lực của Yên Bái trong công tác cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Đây cũng là một nội dung trong 3 đột phá chiến lược của tỉnh trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục