Phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ góp sức xây dựng, quảng bá sản phẩm du lịch

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/11/2022 | 3:11:27 PM

YênBái - Thực hiện Nghị quyết số 28 ngày 24/2/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái về phát triển du lịch tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 và Đề án thị xã văn hóa - du lịch giai đoạn 2021 - 2025, thời gian qua, thị xã Nghĩa Lộ đã xuất hiện nhiều cán bộ Hội phụ nữ tích cực xây dựng các sản phẩm du lịch góp phần tuyên truyền, vận động hội viên phát triển du lịch.

Chị Lường Thị Hoàn (bên phải) giới thiệu sản phẩm thịt hun khói tại gian hàng quảng bá sản phẩm của Hội LHPN thị xã Nghĩa Lộ trong Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp năm 2022.
Chị Lường Thị Hoàn (bên phải) giới thiệu sản phẩm thịt hun khói tại gian hàng quảng bá sản phẩm của Hội LHPN thị xã Nghĩa Lộ trong Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp năm 2022.

Từ năm 2019, chị Sầm Thị Tâm - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Nghĩa Phúc đã mạnh dạn đầu tư khoảng 600 triệu đồng làm du lịch với mô hình Homestay Bản Mường. Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, chị Tâm chú trọng giới thiệu về văn hóa ẩm thực dân tộc Mường, dân ca, dân vũ Mường. Gia đình chị bình quân mỗi tháng đón từ 10 đến 20 đoàn khách, cho doanh thu 150 triệu đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho 6 lao động và tạo thêm thu nhập cho các thành viên đội văn nghệ của thôn bản. 

"Tôi luôn tranh thủ tham gia các lớp đào tạo về nghiệp vụ du lịch do thị xã và Hội LHPN tỉnh tổ chức; chủ động kết nối các tour, tuyến du lịch với các công ty trong và ngoài nước để đón khách; đồng thời tăng cường quảng bá, giới thiệu về homestay và dịch vụ, giá cả công khai trên trang cá nhân để du khách tham khảo lựa chọn và đặt dịch vụ. Tôi cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động các gia đình hội viên phụ nữ xã có tiềm năng đầu tư xây dựng mô hình du lịch cộng đồng và sẵn sàng hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm và liên kết phát triển mô hình homestay” - chị Sầm Thị Tâm chia sẻ.

Chị Lường Thị Hoàn - Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa An cũng là chủ cơ sở sản xuất thịt hun khói Mường Lò thương hiệu "Bà Cháy” được công nhận sản phẩm OCOP của xã Nghĩa An. Hiện tại, gia đình chị sản xuất thịt lợn, thịt trâu sấy gác bếp, lạp sườn, thịt ba chỉ hun khói. 

Mỗi tháng gia đình chị sản xuất khoảng 1,5 tấn thịt thành phẩm, doanh thu khoảng 80 - 150 triệu đồng/tháng, cho thu lãi từ 8 đến 15 triệu đồng/tháng, tạo việc làm thường xuyên cho từ 3 - 5 lao động thu nhập từ 2,5 đến 4 triệu đồng/tháng/người. 

Chị Lường Thị Hoàn cho biết: "Nắm bắt nhu cầu của thị trường, đặc biệt là xây dựng sản phẩm OCOP phục vụ phát triển du lịch địa phương nên sẵn có nghề truyền thống của gia đình, tôi đã đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất thịt hun khói cung cấp chủ yếu cho các homestay, khách du lịch và khách hàng trên địa bàn. Gia đình luôn chú trọng đến việc đảm bảo chất lượng và thương hiệu, sản phẩm được chiết xuất nguồn gốc, thành phần và giá trị dinh dưỡng cụ thể, rõ ràng nên khách hàng rất yên tâm, tin tưởng mua dùng”.

Mặc dù không trực tiếp làm các sản phẩm du lịch nhưng chị Đồng Thị Hồng - Chi hội Trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi luôn tuyên truyền, vận động chị em góp sức xây dựng các sản phẩm du lịch địa phương như: xây dựng bản làng văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng, bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp bằng việc bảo tồn nhà sàn truyền thống của đồng bào dân tộc Thái, xây dựng nhà sạch, vườn đẹp, trồng đường hoa; thành lập đội văn nghệ thôn bản và chị là Đội trưởng. 

Chị Đồng Thị Hồng chia sẻ: "Giữ gìn bản sắc dân tộc, xây dựng cảnh quan bản làng sạch đẹp cũng là cách tạo ra những sản phẩm du lịch gắn với văn hóa dân tộc thái. Với cương vị là cán bộ Hội ở cơ sở, tôi luôn cố gắng truyền dạy cho chị em các điệu khắp, điệu xòe, nghề thêu dệt, đồng thời tích cực triển khai các phong trào của Hội gắn với phát triển du lịch để thúc đẩy du lịch địa phương phát triển”. 

Cùng với sự tích cực trong xây dựng các sản phẩm du lịch của nhiều cán bộ Hội, các cấp hội LHPN thị xã Nghĩa Lộ còn tích cực tuyên truyền, khuyến khích, lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế gắn với xây dựng mô hình du lịch cộng đồng; thực hiện các phong trào của Hội gắn với phát triển du lịch sinh thái… Qua đó, đã góp phần phát triển du lịch trên địa bàn. Đến nay, thị xã có hơn 35 homestay hoạt động hiệu quả, trong đó phần lớn là hội viên phụ nữ làm chủ. 

Thu Hạnh