Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh: Công nghệ giúp nâng cao hiệu quả công tác Đảng

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/11/2022 | 8:58:49 AM

YênBái - “Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tổ chức thi trực tuyến tìm hiểu về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và đánh giá chất lượng các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp đảng và đảng viên mới tại Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh” là giải pháp của nhóm tác giả Đảng ủy Khối và VNPT Yên Bái tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Yên Bái lần thứ X (2021 - 2022). Giải pháp đã được áp dụng từ tháng 9 năm 2020 đến nay.

Ban Tổ chức trao giải cho thí sinh đoạt giải Nhất tuần thứ nhất Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu “Cải cách hành chính năm 2021”.
Ban Tổ chức trao giải cho thí sinh đoạt giải Nhất tuần thứ nhất Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu “Cải cách hành chính năm 2021”.

Giải pháp này đã cụ thể hóa Nghị quyết số 51-NQ/TU ngày 22/7/2021 của Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 và nội dung đột phá được xác định trong Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ khối, nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Ứng dụng công nghệ thông tin đã ngày càng trở nên phổ biến, tiện lợi trong các lĩnh vực đời sống xã hội cũng như tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết, chỉ thị, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước tới nhân dân và nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về chuyển đổi số, nhất là thời điểm bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. 

Trước đó, Đảng ủy Khối đã nhận thấy rõ hạn chế của các cuộc thi tìm hiểu về các chỉ thị, nghị quyết khi chưa tổ chức theo hình thức trực tuyến. 

Cụ thể là bài dự thi viết tay, hình thức được tuyên truyền qua các văn bản, trang thông tin của đơn vị nên việc tiếp cận của các đối tượng còn hạn chế, chưa thu hút được đông đảo mọi người tham gia; số lượng người tham gia dự thi ít, hạn chế về đối tượng, mỗi cuộc thi chỉ có từ 300 - 500 bài; người dự thi do thiếu thông tin có thể vướng mắc khi nộp bài dự thi, bài dự thi có thể bị thất lạc trong quá trình gửi; nội dung truyền tải để người tham gia tiếp cận, làm bài dự thi còn hạn chế; viết tay cần nhiều thời gian, tốn kém kinh phí in ấn; đánh giá kết quả thủ công, ban tổ chức mất nhiều thời gian cũng như bố trí người chấm; thống kê kết quả, số lượng tham gia có thể thiếu sót… 

Bên cạnh đó, đánh giá chất lượng học viên lớp bồi dưỡng lý luận chính trị học tập trung cũng có một số hạn chế như: bài đánh giá cuối khóa học, học viên làm bài trên giấy, giảng viên chấm điểm thủ công; nội dung thi chỉ giới hạn từ một đến hai vấn đề của kiến thức; thống kê kết quả cuối khóa, ban tổ chức thực hiện thủ công, mất nhiều thời gian. 

Từ tình hình thực tế đó, Đảng ủy Khối đã thống nhất áp dụng giải pháp để khắc phục mọi hạn chế. Giải pháp được cài đặt trên hạ tầng máy chủ riêng của Viễn thông Yên Bái để có thể tùy biến giao diện, một số chức năng nhằm đáp ứng yêu cầu riêng của Đảng ủy Khối. 

Các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được thiết kế đơn giản, mọi đối tượng dễ dàng tiếp cận; tuyên truyền nhanh chóng, mọi người dễ dàng tham gia; người dự thi có thể thấy ngay kết quả, bài thi được lưu trữ trực tiếp trên hệ thống máy chủ đảm bảo thông tin kết quả; đảm bảo thời gian tham gia cho mọi người đến những phút cuối; số lượng người dự thi đông hơn; ban tổ chức cuộc thi dễ dàng theo dõi, thống kê kết quả cuộc thi chính xác, nhanh chóng. 

Đối với các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, khi kết thúc khóa học, giảng viên có thể đánh giá việc nắm bắt nội dung bài của học viên theo kết quả tương tác trả lời các câu hỏi của học viên, nâng cao hiệu quả đào tạo, chất lượng học tập, tính tự giác của học viên; nội dung kiểm tra đảm bảo tính toàn diện; kiểm tra cuối khóa học bằng hình thức trực tuyến, ngay khi học viên kết thúc bài làm sẽ biết ngay kết quả; tiết kiệm thời gian của người học, ban tổ chức lớp học và chi phí giấy, mực; ban tổ chức lớp học có thể thống kê ngay việc kiểm tra của các học viên trên hệ thống như: điểm, đánh giá phân xếp loại; đánh giá toàn diện và không có sự sai sót, chất lượng bài thi của học viên được nâng cao. 

Thời gian qua, Đảng ủy Khối áp dụng giải pháp phù hợp với công tác chỉ đạo thực hiện trong Đảng bộ khối. Giải pháp có thể áp dụng tại các chi, đảng bộ, trung tâm bồi dưỡng lý luận chính trị, cơ quan, đơn vị… khi tổ chức các hội nghị, tổ chức học trực tuyến, đánh giá chất lượng học viên lớp bồi dưỡng lý luận chính trị.

Áp dụng giải pháp đã cung cấp cho Đảng ủy khối phương thức mới trong tổ chức dạy, học, thi đạt hiệu quả thiết thực với nhiều ưu điểm như: số lượng người tham gia cuộc thi tăng gấp nhiều lần; đánh giá chất lượng các buổi học, cuộc thi đảm bảo chính xác, nhanh chóng; tiết kiệm chi phí nhiều mặt so với việc tổ chức trực tiếp, đặc biệt thúc đẩy việc tiếp cận và thực hiện chuyển đổi số.

Áp dụng giải pháp, Đảng ủy Khối đã tổ chức thành công 6 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đối tượng kết nạp Đảng cho 360 quần chúng ưu tú; 6 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới cho 391 đồng chí bằng hình thức học, thi trực tuyến; tổ chức hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng bằng hình thức trực tuyến đến 51 điểm cầu tới 44 chi, đảng bộ cơ sở cho 2.341 cán bộ, đảng viên; tổ chức 3 cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về "Lịch sử 65 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh và nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025”, "Hành trình theo chân Bác và nội dung Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng”, "Cải cách hành chính năm 2021” với 152.493 lượt bài thi.

Kết quả thi trực tuyến đánh giá chất lượng các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp đảng và đảng viên mới: 70% số học viên đạt loại giỏi, 25% số học viên đạt loại khá; tỷ lệ học viên đạt loại khá, giỏi tăng trên 20% so với thi viết trước khi áp dụng giải pháp.

Nguyễn Thơm