Những ý kiến, kiến nghị của cử tri trình Kỳ họp thứ 10 - HĐND tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/12/2022 | 12:48:03 PM

YênBái - Tại Kỳ họp thứ 10 - HĐND tỉnh khóa XIX diễn ra sáng nay - 8/12, thay mặt Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh, đồng chí Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đã trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp.

Đồng chí Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp
Đồng chí Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp

Báo cáo cho biết, thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tổng hợp hàng trăm lượt ý kiến của cử tri và nhân dân. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân thuộc thẩm quyền cấp huyện, cấp xã đã được lãnh đạo cấp huyện, cấp xã tiếp thu, giải trình. 

Cùng với đánh giá cao kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, các chủ trương của tỉnh trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội; kết quả trong công tác giáo dục, đào tạo; công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19… của tỉnh trong năm qua, cử tri và nhân dân đã có nhiều ý kiến, kiến nghị, tập trung vào một số lĩnh vực sau: 

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, cử tri và nhân dân đề nghị tỉnh nghiên cứu ban hành chính sách hỗ trợ cây, con giống, phân bón cho người dân trong sản xuất nông nghiệp bởi hiện nay giá đầu vào nguyên liệu, vật tư nông nghiệp tăng cao. Cùng với đó, cử tri đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng sớm giải quyết đường vào rừng sản xuất số diện tích bên trong đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (hiện nay, người dân không có đường vận chuyển khai thác gỗ), chỉ đạo giải quyết đường đi lại cho người dân, đồng thời chỉ đạo xử lý việc ngập úng do ảnh hưởng của sân Golf Yên Bái. 

Cử tri và nhân dân tiếp tục đề nghị tỉnh quan tâm việc thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nông nghiệp hữu cơ, mời gọi thu hút các doanh nghiệp đầu tư các dự án phát triển lĩnh vực nông, lâm nghiệp chất lượng cao, xây dựng các nhà máy chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông, lâm nghiệp, nâng cao sản lượng các sản phẩm OCOP đã được công nhận. Triển khai việc xây dựng và số hóa bản đồ nông hóa, thổ nhưỡng phục vụ chuyển đổi cơ cấu cây trồng. 

Đối với lĩnh vực quy hoạch, đầu tư, xây dựng hạ tầng, giao thông, điện nước: Cử tri và nhân dân đề nghị tỉnh đẩy nhanh các công trình trọng điểm của tỉnh, nhất là công trình giao thông tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, liên kết giữa các địa phương. 

Cử tri mong muốn tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát để đầu tư, cải tạo, nâng cấp, nạo vét... tại các điểm thường xuyên bị ngập úng trên các trục tuyến đường giao thông; quan tâm đầu tư một số công trình nước sạch phục vụ dân sinh; nâng cấp, kéo điện đến các khu dân cư phục vụ sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt cho người dân. 

Cử tri tiếp tục đề nghị các ngành chức năng lắp hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các ngã 4, ngã 5 đảm bảo an toàn giao thông, nhất là các trục đường mới trên địa bàn thành phố Yên Bái; bố trí vốn đầu tư các trạm tiếp sóng 3G, 4G cho các địa bàn vùng sâu, vùng xa chưa có để thực hiện hiệu quả chủ trương chuyển đổi số.


Các đại biểu tham dự Kỳ họp.

Trong lĩnh vực quản lý đất đai, bảo vệ tài nguyên và môi trường: Cử tri đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát hiện trạng sử dụng đất trên địa bàn để trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh địa giới hành chính cấp xã cho phù hợp với hiện trạng, bởi bản đồ địa giới hành chính 364 đến nay không còn phù hợp; tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về đất đai theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; sớm quy hoạch, bố trí đất tái định cư để người dân ổn định cuộc sống. 

Thời gian qua, tại một số địa bàn đã xảy ra tình trạng san gạt, chuyển đổi sử dụng đất không đúng mục đích, đề nghị tỉnh sớm có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời có kế hoạch kiểm tra, rà soát thu hồi một số diện tích đất của các công ty lâm nghiệp sử dụng kém hiệu quả để giao đất cho các hộ dân quản lý, sử dụng. 

Về văn hóa xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, nhiều cử tri đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, nhất là các xã vùng cao của tỉnh, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục. Đề nghị tỉnh hỗ trợ các địa phương đầu tư sửa chữa, xây dựng mới nhà văn hóa cộng đồng tại thôn, bản, tổ dân phố, nhất là diện tích vui chơi, khu thể thao đáp ứng nhu cầu luyện tập thể dục thể thao của nhân dân. 

Đồng thời, cử tri đề nghị tỉnh tiếp tục có chính sách hỗ trợ, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho ngành y, quan tâm chế độ chính sách thu nhập cho đội ngũ y, bác sỹ, nhất là đội ngũ trực tiếp thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân. Đồng thời, hỗ trợ một phần kinh phí cho các tổ chuyển đổi số cộng đồng góp phần đẩy nhanh chương trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. 

Trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, cử tri đề nghị tỉnh tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công vụ ở những lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, vi phạm, nhất là trong quản lý đất đai, đầu tư xây dựng, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tham nhũng, lãng phí; tăng cường công tác nắm bắt tình hình nhân dân, dư luận xã hội để chủ động kịp thời ngăn chặn, xử lý có hiệu quả các vụ việc phát sinh, đem lại sự bình yên và hạnh phúc cho người dân Yên Bái, đồng thời là điểm đến an toàn, thân thiện cho du khách thập phương.

Thanh Chi – Đức Toàn - Mạnh Cường