Sống lại ký ức hào hùng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/12/2022 | 2:01:25 PM

YênBái - Một sớm mùa đông, tôi tìm đến Bảo tàng Yên Bái - nơi trưng bày những hiện vật và tư liệu lịch sử về mảnh đất con người Yên Bái, nơi tôi sinh ra, lớn lên và nguyện gắn bó cả cuộc đời mình.

Các bạn trẻ thăm quan gian trưng bày những hiện vật lịch sử tỉnh Yên Bái giai đoạn chống Mỹ cứu nước tại Bảo tàng tỉnh.
Các bạn trẻ thăm quan gian trưng bày những hiện vật lịch sử tỉnh Yên Bái giai đoạn chống Mỹ cứu nước tại Bảo tàng tỉnh.

Dịp này, quân và dân cả nước kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không. Bao hình ảnh, câu chuyện về "Thần sấm”, "Con ma”, pháo đài bay B52… điên cuồng bắn phá miền Bắc xã hội chủ nghĩa, hòng đưa nước ta trở lại thời kỳ đồ đá; cảnh hoang tàn trên phố Khâm Thiên; cảnh đổ nát tại Bệnh viện Bạch Mai... Để rồi, những xác B52 tan tành dưới hồ Ngọc Hà, Ba Đình, trên cánh đồng lúa thuộc Đông Anh, Sóc Sơn… 

50 năm trước, trên bầu trời Yên Bái cũng diễn ra những cuộc chiến hết sức ác liệt giữa quân và dân ta với giặc Mỹ xâm lược. Sách báo, tư liệu và những hiện vật trưng bày trong Bảo tàng sẽ giúp chúng ta thêm thấu hiểu lịch sử dân tộc, sự hy sinh lớn lao của bao lớp cha anh đi trước để vun đắp thêm tình yêu quê hương đất nước, qua đó thấy được giá trị của hòa bình và độc lập dân tộc. 

Gian trưng bày những hiện vật lịch sử tỉnh Yên Bái giai đoạn chống Mỹ cứu nước với không gian không quá lớn nhưng những hiện vật và tư liệu được trưng bày nơi đây khá phong phú, được sắp đặt lô-gíc và khoa học, tái hiện một giai đoạn lịch sử oanh liệt và cũng rất hào hùng của quân và dân Yên Bái. 

Nổi bật là bức cờ thêu mang dòng chữ "Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” của Bác Hồ gửi 4 tỉnh đã bắn rơi máy bay Mỹ; vinh dự hơn, Yên Bái là địa phương bắn rơi nhiều máy bay Mỹ nhất. Dù đã nhuốm màu thời gian nhưng danh sách các tỉnh, ngày bắn rơi máy bay Mỹ và đặc biệt là chữ ký thêu của Bác Hồ kính yêu khiến người xem trào dâng niềm xúc động. 

Hai bức ảnh về nhà ga Yên Bái và khu dân cư số 3, thị xã Yên Bái hoang tàn, đổ nát sau trận oanh kích của máy bay Mỹ, phía dưới là chiếc mũ phi công cùng bộ đàm mà quân ta thu được từ một tên giặc lái bị bắt giữ sau khi máy bay của hắn bị quân và dân ta bắn hạ càng khiến chúng ta càng căm thù giặc Mỹ xâm lược. 

Không chỉ chi viện cho tiền tuyến lớn, là hậu phương lớn, quân và dân Yên Bái còn trực tiếp tham gia đánh Mỹ trên bầu trời Yên Bái. Câu khẩu hiệu "Tay súng, tay cày”, "Tay búa, tay súng” đã được thể hiện qua những bức ảnh nông dân khoác súng trên vai mà tay vẫn gặt lúa, bẻ ngô trên những cánh đồng làng, những tổ đội pháo phòng không của đường sắt Hà - Lào, Nhà máy Thủy điện Thác Bà, du kích xã Lang Thíp… hăng say luyện tập và ngoan cường chiến đấu dưới làn mưa bom, bão đạn; những tổ đội rà phá bom nổ chậm ở Nga Quán, Báo Đáp, Mậu Đông; những hiện vật như súng trường K44, súng máy BREN. MK2, những quả đạn pháo 100 ml hay những lần xuất kích của máy bay MIG 21 tại Sân bay Yên Bái anh hùng. 

Hình ảnh 3 chiến sĩ công an Yên Bái cứu chữa người bị thương do bom Mỹ và chiếc đèn bão mà các bác sĩ Bệnh viện Yên Bái dùng để thắp sáng trong quá trình cứu chữa bộ đội và người dân bị thương do bom Mỹ… Tất cả cho chúng ta hiểu rõ hơn dù khó khăn, vất vả, thiếu thốn hay hiểm nguy đến đâu thì lực lượng công an, các y bác sĩ vẫn luôn biết cách vượt qua để bảo vệ an toàn tính mạng của nhân dân - đó thực sự là bản chất tốt đẹp của chế độ xã hội. 

Trong giai đoạn ác liệt nhất của cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, đặc biệt là cuộc chiến với không quân Mỹ trên bầu trời Yên Bái, quân và dân tỉnh nhà luôn nhận được sự động viên, khích lệ của Bác Hồ cũng như các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ và Quân đội, đặc biệt là Thủ tướng Phạm Văn Đồng - người đã đến tận những ụ pháo phòng không, đến bên buồng lái máy bay MIG 21 ân cần thăm hỏi, động viên và chúc mừng chiến công của cán bộ, chiến sĩ, quân và dân Yên Bái.

Hôm nay, một nhóm các bạn trẻ tới Bảo tàng Yên Bái, họ ngắm nhìn xác chiếc máy bay Mỹ bị quân và dân ta bắn hạ, phía bên là chiếc MIG 21, loại máy bay mà Anh hùng Lực lượng vũ trang Phạm Tuân xuất kích từ Sân bay Yên Bái đã bắn hạ máy bay B52 trong trận chiến 12 ngày đêm với vẻ thích thú và đầy tự hào. 

Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không là dịp để mỗi chúng ta ôn lại truyền thống anh hùng bất khuất, khẳng định bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam mà đó còn là tình yêu quê hương đất nước, khát vọng hòa bình và độc lập dân tộc. Thành phố Yên Bái đang từng ngày đổi thay trong niềm tin sắt son với Đảng, chờ đón mùa xuân mới.

Lê Phiên