Nữ cán bộ nhiệt tình với công tác dân số

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/12/2022 | 7:41:42 AM

YênBái - Chị Trần Thị Thu Hằng - cán bộ chuyên trách dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đã 10 năm gắn bó với công tác dân số. Đồng nghiệp và người dân đều khen ngợi chị là một cán bộ nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc.

Chị Trần Thị Thu Hằng tuyên truyền cho người dân về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình.
Chị Trần Thị Thu Hằng tuyên truyền cho người dân về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Chị Trần Thị Thu Hằng chia sẻ: "Năm 2011, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái, tôi nhận công tác tại Trạm Y tế xã Báo Đáp. Thời gian đầu, tôi gặp khó khăn khi tuyên truyền về chính sách DS-KHHGĐ bởi nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế, vẫn còn nhiều người có suy nghĩ muốn sinh nhiều con, sinh bằng được con trai để "nối dõi tông đường”. 

Với niềm say mê công việc, cùng sự động viên của gia đình, chị Hằng luôn nỗ lực tuyên truyền đến người dân về chính sách DS-KHHGĐ dưới mọi hình thức. Những lúc rảnh rỗi, chị đến từng gia đình để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và phân tích cho người dân hiểu rõ tác dụng của việc sinh đẻ có kế hoạch.

Chị Hằng chia sẻ: "Khi tư vấn cách sử dụng bao cao su, tôi thường bị các chú, các anh trêu ngượng đến đỏ mặt. Hơn hết, đối với nhiều người, việc sinh đẻ được xem là chuyện riêng của gia đình họ, vì thế, muốn tác động đến suy nghĩ, hành động cần phải kiên trì. Vì vậy, mỗi khi tuyên truyền cho người dân, tôi thường tạo không khí thoải mái, gần gũi, kể những câu chuyện hài hước về dân số để hấp dẫn người nghe”. 

Để tuyên truyền trúng và đúng, hàng năm, chị Hằng luôn chủ động tham mưu với Ban Chỉ đạo DS-KHHGĐ xã xây dựng kế hoạch hoạt động hàng tháng, quý, năm và giao chỉ tiêu cho các thôn thực hiện. Đồng thời, chủ động phối hợp lồng ghép với cán bộ các đoàn thể xã để tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về công tác DS-KHHGĐ. 

Trong 5 năm trở lại đây, chị Hằng đã truyền thông trực tiếp được trên 100 cuộc cho hàng nghìn lượt người; tư vấn trực tiếp cho gần trên 500 người; thăm trên 1.000 lượt hộ; phát hàng trăm tờ rơi các loại về nội dung liên quan đến sàng lọc trước sinh, sơ sinh, sử dụng các phương tiện tránh thai theo hình thức xã hội hóa… 

Nhờ sự nhiệt huyết, kiên trì trong tuyên truyền của chị Hằng cùng đội ngũ cộng tác viên dân số, người dân trên địa bàn xã dần nâng cao nhận thức, từng bước thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ. Các chỉ tiêu DS-KHHGĐ trên địa bàn xã Báo Đáp đã được cải thiện. Năm 2022, tỷ suất sinh thô đạt 8,3%o; tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên trên địa bàn xã trung bình dưới 26%; tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại đạt 66% trở lên…

Bà Vũ Thị Nhung - Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Chỉ đạo DS-KHHGĐ xã Báo Đáp đánh giá: "Chị Hằng luôn có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Chị cũng là người hòa đồng, gần gũi với bà con, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số. Chị Hằng đã phát huy tốt vai trò "cầu nối” đưa các chủ trương, chính sách dân số vào cuộc sống, góp phần nâng cao kiến thức cho người dân về chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, nâng cao chất lượng dân số của xã”. 

Thu Hiền