Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ nâng cao chất lượng xây dựng Đảng

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/1/2023 | 2:34:44 PM

YênBái - Năm 2022, Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ xác định: Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ một cách cụ thể, không chung chung; có trọng tâm, trọng điểm và đánh giá bằng định lượng, không định tính. Vì vậy, cùng với các nhiệm vụ thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và cụ thể hóa các nhiệm vụ bằng những mô hình và cách làm cụ thể, hiệu quả, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng.

Lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và thị xã Nghĩa Lộ trao đổi với đảng viên, nhân dân bản Đoàn Kết, xã Sơn A trong dịp dự sinh hoạt Chi bộ bản.
Lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và thị xã Nghĩa Lộ trao đổi với đảng viên, nhân dân bản Đoàn Kết, xã Sơn A trong dịp dự sinh hoạt Chi bộ bản.

Chi bộ 3 trực thuộc Đảng bộ xã Nghĩa Lộ được chọn xây dựng điểm chi bộ kiểu mẫu. Trong buổi sinh hoạt tháng 1/2023 tại Chi bộ 3, tất cả 100% đảng viên đều sử dụng điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng nền tảng "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái”. Mặc dù mới thử nghiệm ứng dụng nền tảng này, song các đảng viên sử dụng khá thành thạo, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ. 

Trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng phát triển thôn, Chi bộ đã làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, vận động sự đóng góp của nhân dân để thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu, qua đó huy động, vận động được hàng tỷ đồng từ trong dân cho làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, giữ gìn vệ sinh môi trường…

Bà Đào Thị Mến - Bí thư Chi bộ 3 cho biết: "Trong xây dựng chi bộ kiểu mẫu, Chi bộ đã bám sát các tiêu chí chung và tiêu chí cụ thể đối với loại hình chi bộ thôn, bản, tổ dân phố để triển khai thực hiện. Năm 2022, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, thôn 3 được công nhận thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu; 100% đảng viên xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có đảng viên thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo; 100% đảng viên nêu gương tốt, tiên phong trong các phong trào, hoạt động của Chi bộ và các đoàn thể”.

Thực hiện Đề án số 07, ngày 28/2/2022 của Tỉnh ủy Yên Bái về việc xây dựng chi bộ kiểu mẫu trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2022 - 2025, Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ phấn đấu đến năm 2025 xây dựng tối thiểu được 11 chi bộ kiểu mẫu. Năm 2022, đã có 22 chi bộ đăng ký xây dựng chi bộ kiểu mẫu. Cùng với đó, Thị ủy Nghĩa Lộ chú trọng triển khai Đề án 11 của Tỉnh ủy về triển khai nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái”. 

Năm 2022, Đảng bộ thị xã mở lớp tập huấn cho 934 cán bộ, đảng viên là cấp ủy, thư ký của 100% chi bộ trực thuộc; cấp tài khoản ứng dụng "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái” cho 3.725/4.655 đảng viên. Đến nay, các chi bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đã ứng dụng vận hành thử nghiệm vào sinh hoạt chi bộ và đã có 4.601 lượt đảng viên vào học tập, nghiên cứu các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đảng. 

Để góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt, vai trò lãnh đạo của các chi, đảng bộ cơ sở và trực thuộc, Quy định 08 ngày 30/6/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc bí thư, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ, cấp ủy viên các cấp dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đã được Thị ủy Nghĩa Lộ triển khai nghiêm túc. Thị ủy Nghĩa Lộ đã ban hành Quy định số 04 ngày 30/8/2021 thực hiện và kiện toàn các đoàn công tác Thị ủy phụ trách các xã, phường. 

Chỉ tính riêng trong năm qua, các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy đã có 131 lần dự sinh hoạt với các chi, đảng bộ phụ trách; các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã (không tính Ban Thường vụ) có 300 lần dự sinh hoạt; các đồng chí lãnh đạo các phòng ban, cơ quan, đơn vị được phân công phụ trách theo dõi cơ sở có 266 lần dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. 

Ông Trần Văn Toàn - Bí thư Chi bộ bản Đoàn Kết, xã Sơn A cho biết: "Việc các đồng chí cấp ủy cấp trên dự sinh hoạt chi bộ đã kịp thời hướng dẫn cho Chi bộ nâng cao chất lượng sinh hoạt; tinh thần, ý thức, trách nhiệm của cấp ủy và các đảng viên trong chuẩn bị các nội dung họp chu đáo và có trọng tâm hơn, chú trọng việc sinh hoạt chuyên đề, từ đó xác định rõ được việc cần làm, cần chỉ đạo sát thực với địa phương để triển khai thực hiện hiệu quả”.

Được coi là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục, năm 2022, Thị ủy Nghĩa Lộ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong đó nhấn mạnh việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm chỉ ra sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2021 gắn với các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của năm 2022. 

Đến tháng 12/2022, tập thể Ban Thường vụ Thị ủy đã khắc phục xong 6/7 hạn chế, khuyết điểm. Đồng thời thực hiện xong 40/42 việc; tập thể cơ sở đã khắc phục xong 160/172 khuyết điểm, hoàn thành 365/365 việc; cá nhân khắc phục được 329/339 khuyết điểm, hoàn thành 600/610 việc... 

Qua đánh giá phân xếp loại năm 2022, có 7/38 tổ chức cơ sở đảng xếp loại xuất sắc, 27/38 xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, 4/38 xếp loại hoàn thành nhiệm vụ. Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ đề nghị phân xếp loại Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Thu Hạnh