Tích cực tuyên truyền pháp luật cho hội viên phụ nữ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/2/2023 | 7:45:25 AM

YênBái - Thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ tỉnh đã tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho hội viên với nhiều nội dung đa dạng và phong phú, phù hợp với đặc điểm hội viên ở từng địa phương.

Tiết mục tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn trong giới trẻ tại Chương trình giao lưu các câu lạc bộ gia đình hạnh phúc do Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức.
Tiết mục tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn trong giới trẻ tại Chương trình giao lưu các câu lạc bộ gia đình hạnh phúc do Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức.

Các cấp Hội đã tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tham gia các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu nghị quyết đại hội đảng các cấp; các Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự, Luật Giao thông đường bộ... 

Cùng với đó, các cấp Hội đã tuyên truyền, vận động hội viên tham gia thực hiện Đề án về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình; giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025. 

Trong năm 2022, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh đã ban hành kế hoạch về phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em và phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi; kế hoạch về công tác tuyên truyền an toàn giao thông. Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội tổ chức các hoạt động hưởng ứng: Ngày pháp luật Việt Nam (9/11), Tháng hành động Vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới... 

Đồng thời, tổ chức Hội thảo cấp tỉnh "Phòng, chống bạo lực giới góp phần xây dựng gia đình bình an - xã hội hạnh phúc”; 2 hội nghị đối thoại chính sách, các vấn đề liên quan đến phụ nữ và trẻ em với sự tham gia của đông đảo đại biểu đến từ các sở, ban, ngành và các xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Để nâng cao kiến thức hiểu biết pháp luật cho hội viên vùng cao, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp tổ chức "Ngày hội truyền thông phòng, chống mua bán người” tại huyện Mù Cang Chải và Trạm Tấu, thu hút trên 1.100 lượt HVPN và nhân dân tham gia. 

Cùng với đó, các cấp Hội LHPN đã kịp thời vận động các gia đình tạm dừng kết hôn đối với 26 trường hợp tại các xã: An Lương, Suối Giàng, Suối Bu, Nậm Lành, Sơn Lương (huyện Văn Chấn); Bản Công, Túc Đán, Xà Hồ, Bản Mù (huyện Trạm Tấu) để các em tiếp tục được đến trường; tuyên truyền thành lập mới 5 câu lạc bộ Phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại các xã: Suối Giàng, Nậm Mười, Tú Lệ, Suối Bu, Gia Hội (huyện Văn Chấn) với tổng số 100 thành viên tham gia. 

Đặc biệt, trong năm 2022, các cấp Hội LHPN đã kịp thời phát hiện, giúp đỡ 33 phụ nữ, trẻ em gái (trong đó có 17 nạn nhân của bạo lực gia đình, 16 nạn nhân mua bán người) được tiếp cận các dịch vụ xã hội và hỗ trợ sinh kế với tổng trị giá 165 triệu đồng. 

Thực hiện Đề án 938 "Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027”, các cấp Hội đã tổ chức 209 cuộc, sự kiện tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và đã có 4 sản phẩm truyền thông về phòng, chống mua bán người được triển khai tới cộng đồng. 

Thực hiện chương trình phối hợp với tổ chức Hagar Quốc tế về việc triển khai các hoạt động thuộc Dự án "Nâng cao năng lực cán bộ và nhận thức người dân để cải thiện việc tiếp cận hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em chịu ảnh hưởng bởi bạo lực giới”, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức 9 lớp tập huấn về Luật, quy định chính sách trong xác định và hỗ trợ nạn nhân mua bán người; 4 lớp tập huấn về phòng, chống mua, bán người cho thành viên các nhóm phản ứng nhanh. 

Trong thời gian tới, các cấp Hội LHPN sẽ tiếp tục duy trì thực hiện có hiệu quả hoạt động Tổ tự quản của phụ nữ tại cộng đồng và Tổ phản ứng nhanh dư luận xã hội; các mô hình, câu lạc bộ an toàn cho phụ nữ và trẻ em... để kịp thời nắm bắt tình hình dư luận xã hội; trao đổi, xác minh, phản ánh và xử lý kịp thời các tình huống liên quan đến đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Trần Hồng