Trạm trưởng Sùng A Rùa hết mình vì rừng

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/5/2023 | 7:43:08 AM

YênBái - Với trách nhiệm và sự nhiệt tình của mình, những năm qua, anh Sùng A Rùa - Trạm trưởng Trạm kiểm lâm khu vực xã Chế Tạo, Hạt Kiểm lâm huyện Mù Cang Chải đã cùng với đồng nghiệp không quản ngại nắng mưa tuần tra, bảo vệ hàng chục ngàn héc-ta rừng nguyên sinh luôn xanh tươi, mang lại môi trường trong lành.

Anh Sùng A Rùa (trái) cùng đồng nghiệp kiểm đếm lâm sản tịch thu được do khai thác trái phép trên địa bàn.
Anh Sùng A Rùa (trái) cùng đồng nghiệp kiểm đếm lâm sản tịch thu được do khai thác trái phép trên địa bàn.

Sinh ra và lớn lên tại bản Tà Dông, xã Chế Tạo, tuổi thơ anh Rùa gắn liền với rừng từ cái ăn, cái mặc, chỗ ở... nên anh hiểu và quý rừng hơn cả bản thân. Cũng bởi vậy, anh Rùa luôn tự nhủ sẽ cố gắng học tập sau này có thể bảo vệ rừng được tốt hơn. 

Năm 2001, sau khi tốt nghiệp THPT, trở về địa phương, anh đã xin làm hợp đồng cho Hạt Kiểm lâm huyện Mù Cang Chải. Một năm sau, anh thi và đỗ biên chế được tuyển chính thức vào ngành kiểm lâm, công tác tại Hạt Kiểm lâm huyện Mù Cang Chải. 

Để nâng cao trình độ chuyên môn, ngoài tích cực học hỏi đồng nghiệp, năm 2004, anh tiếp tục theo học Đại học Lâm nghiệp. Sau nhiều năm luân chuyển qua các địa bàn khác nhau, ở cương vị nào, anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Năm 2021, anh đã được bổ nhiệm làm Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm khu vực xã Chế Tạo. Địa bàn mới có nhiều khó khăn do dân số của xã Chế Tạo với hơn 400 hộ 100% là đồng bào Mông; địa hình hiểm trở, diện tích rừng rộng với tổng diện tích đất có rừng 19.373,3 ha; trong đó, rừng đặc dụng hơn 13.533 ha, rừng phòng hộ 3.439 ha, rừng sản xuất trên 3.400 ha mà quân số chỉ có 5 thành viên nên rất vất vả.

Tuy nhiên, anh đã phân công nhiệm vụ hợp lý cho cấp dưới để đảm bảo mọi hoạt động hài hòa; đồng thời, chủ động tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã, nhất là các tổ tuần tra cộng đồng và toàn thể nhân dân cùng chung tay quản lý bảo vệ rừng (BVR), phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) và quản lý lâm sản trên địa bàn xã. 

Anh Sùng A Rùa chia sẻ: "Do địa bàn rộng, lực lượng mỏng nên để đảm bảo giữ được rừng tốt, chúng tôi mỗi người luôn cố gắng hơn một chút. Vất vả nhất là vào mùa khô hanh, ngoài các thành viên được phân công trực ở 2 trạm, số còn lại luân phiên đi bản động viên lực lượng quần chúng. Trong đó, 6 bản trên địa bàn xã có 6 chòi canh PCCCR. Vào những ngày cao điểm, mỗi hộ dân đều cử người đi làm nhiệm vụ gác trực cháy và thay ca nhau đảm bảo 24/24 giờ. Nhờ đó, lửa do người dân đốt thực bì làm nương rẫy đều được quản lý chặt, một số trường hợp để lửa cháy lan ra rìa nương cũng đều được khống chế kịp thời nên không để xảy ra vụ cháy rừng nào trong hơn 5 năm trở lại đây”. 

Để công tác giữ rừng được tốt hơn, anh Rùa tích cực tham mưu với lãnh đạo Hạt và cấp ủy, chính quyền xã xây dựng các phương án quản lý BVR, PCCCR cũng như đôn đốc lực lượng đi tuần tra, kiểm tra rừng trên địa bàn theo kế hoạch. 

Hàng năm, anh còn chủ động tham mưu và phối hợp với UBND xã kiện toàn, củng cố lại Ban Chỉ huy PCCCR của xã; xây dựng quy chế hoạt động chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ tuần tra cộng đồng, thành viên; xây dựng phương án, kế hoạch PCCCR khi có tình huống xảy ra; thành lập các tổ hậu cần phục vụ khi có cháy rừng xảy ra; tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Luật Lâm nghiệp đến người dân; tổ chức họp ký kết PCCCR đến 100% số hộ trong xã; tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về lâm sản, ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn bán, vận chuyển lâm sản, phá rừng trái phép... Nhờ đó, công tác quản lý BVR, PCCCR trên địa bàn luôn đảm bảo.

Tuy giữ chức vụ là Trạm trưởng nhưng anh luôn hăng hái cùng với các kiểm lâm viên của trạm chia sẻ mọi công việc. Từ sự nỗ lực đó, anh Sùng A Rùa được các cấp, các ngành khen thưởng, nhưng với anh, phần thưởng lớn nhất là những cánh rừng già luôn xanh tươi và được đồng nghiệp tin tưởng, bà con quý mến.

A Mua