Trấn Yên vui vụ tằm xuân

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/7/2023 | 7:41:02 AM

YênBái - Thời điểm này, vụ tằm xuân ở huyện Trấn Yên đang dần khép lại. Trên khắp cánh đồng dâu ven sông Hồng từ Tân Đồng, Báo Đáp, Đào Thịnh, sang đến Y Can, Quy Mông…, các hộ dân đang tất bật chặt đốn cây dâu để tiếp tục một vụ tằm mới. Vụ tằm xuân năm nay, người trồng dâu nuôi tằm Trấn Yên thắng lợi lớn cả về năng suất, sản lượng, giá trị, bởi giá kén tằm cao hơn nhiều so với mọi năm.

Huyện Trấn Yên tiếp tục mở rộng diện tích trồng dâu đến năm 2025 lên 1.000 ha.
Huyện Trấn Yên tiếp tục mở rộng diện tích trồng dâu đến năm 2025 lên 1.000 ha.

Bà Nguyễn Thị Tính ở thôn Lan Đình, xã Việt Thành đang cùng các thành viên trong gia đình đốn chặt cây dâu, vệ sinh ruộng dâu để chuẩn bị cho vụ tằm thu. Gia đình bà là một trong những hộ dân nuôi tằm đầu tiên ở Việt Thành và hiện nay có 11 sào dâu. Bà Tính phấn khởi cho hay: "Vụ tằm xuân năm nay, gia đình tôi đã thu được gần 7 tạ kén, với giá kén trung bình cao hơn so với các năm trước nên vụ này nhà tôi đã thu được hơn 100 triệu đồng tiền lãi. Cả thôn ai cũng vui mừng khi giá kén cao như vậy. Chúng tôi hy vọng giá cả sẽ ổn định để người dân gắn bó với nghề này”. 

Cùng chung niềm vui như bà Tính, người trồng dâu nuôi tằm xã Tân Đồng cũng phấn khởi và có khí thế bước vào vụ tằm thu sau một thời gian dài kén tằm rớt giá. "Những năm trước, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên giá kén tằm xuống thấp, như năm 2020 giảm chỉ còn 50.000 - 60.000 đồng/kg. Năm nay, giá kén có thời điểm lên 170.000 đồng - 190.000 đồng/kg. Nhà tôi có gần 2 mẫu đất trồng dâu và trong vụ này đã thu hoạch hơn 1 tấn kén, sau khi trừ chi phí còn lãi gần 200 triệu đồng” - chị Tạ Thị Ngoan ở thôn Sài Lương phấn khởi chia sẻ. 

Hiện nay, toàn huyện Trấn Yên có tổng diện tích 895 ha dâu tằm, trong đó, diện tích trồng mới trong 6 tháng đầu năm là 86,3 ha. Dự kiến từ nay đến cuối năm, người dân các xã sẽ trồng mới khoảng 15 ha. 

Bà Triệu Thị Bích Liệu - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trấn Yên cho biết: "Đến nay, trên địa bàn có 15 xã, thị trấn có diện tích trồng dâu và nuôi tằm với trên 1.500 hộ. Các hộ dân đã thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh trên diện tích dâu trồng mới và diện tích dâu kinh doanh nên cây dâu đảm bảo năng suất và chất lượng đáp ứng tốt cho việc nuôi tằm (năng suất lá dâu trung bình đạt từ 30 - 35 tấn/ha). 

Đặc biệt, người dân đã hoàn thiện quy trình trồng dâu nuôi tằm với những tiến bộ khoa học, kỹ thuật ngày càng hiện đại được áp dụng đồng bộ, giúp cho bà con giảm chi phí đầu tư, giảm công lao động, tăng năng suất, sản lượng và chất lượng kén tằm”. 


Các cơ quan chuyên môn kiểm tra chất lượng kén tằm. 

Cụ thể, năm 2022, sản lượng kén tằm toàn huyện đạt 1.168 tấn, giá trị thu nhập đạt trên 125 tỷ đồng thì riêng 6 tháng đầu năm 2023 sản lượng kén thu được 905 tấn, ước cả năm 2023 sản lượng kén đạt 1.400 tấn, giá trị thu nhập ước đạt trên 150 tỷ đồng. Người trồng dâu nuôi tằm trên địa bàn huyện rất phấn khởi bởi không những sản lượng tăng mà giá kén cũng tăng 4.000 đồng -7.000 đồng/kg. 

Năm 2021, giá kén bình quân từ 90.000 đồng - 100.000 đồng/kg; năm 2022, giá kén bình quân 90.000 đồng - 140.000 đồng/kg; 6 tháng đầu năm 2023, giá kén bình quân từ 140.000 đồng - 180.000 đồng/kg; có thời điểm giá kén lên đến 210.000 đồng/kg đối với kén loại A. 

Để nghề trồng dâu nuôi tằm thật sự mang lại hiệu quả, góp phần làm giàu cho người dân, thời gian qua, huyện Trấn Yên đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các địa phương đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn thành lập các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) trồng dâu nuôi tằm trên cơ sở các HTX là đầu mối trung gian kết nối giữa các hộ nông dân với doanh nghiệp trong liên kết sản xuất, thu mua, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. 

Đến nay, trên địa bàn huyện đã thành lập 13 HTX và hơn 90 THT trồng dâu nuôi tằm. Huyện đã xây dựng được 7 chuỗi liên kết sản xuất dâu tằm theo chuỗi giá trị gắn với thu mua, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. 

Đặc biệt, Công ty Dâu tằm tơ Yên Bái xây dựng hoàn thành Nhà máy Chế biến kén tằm tại xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên chính là bước ngoặt quan trọng hoàn thành chuỗi sản xuất dâu tằm khép kín. Toàn bộ sản phẩm kén tằm của người dân đều được Nhà máy cam kết thu mua hết với giá cả luôn ổn định. Các sản phẩm sau chế biến sẽ được xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ, Nhật Bản và các nước châu Âu. 

Ông Vũ Xuân Trường - Giám đốc Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái cho biết: "Nguồn nguyên liệu kén để sản xuất chủ yếu thu mua tại huyện Trấn Yên và các huyện trong tỉnh. Hiện nay, Công ty đã ký hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm với 8 HTX với giá ổn định. Công ty cũng đang phối hợp với các địa phương mở rộng diện tích trồng dâu, tăng cường hỗ trợ kỹ thuật cho các HTX, hộ trồng dâu để nâng cao sản lượng và chất lượng kén”. 

Nghề trồng dâu nuôi tằm đã thành công tại huyện Trấn Yên. Trên địa bàn huyện đã hình thành nhiều làng nghề trồng dâu nuôi tằm mang lại hiệu quả kinh tế cao. "Thời gian tới, huyện sẽ tạo điều kiện về thủ tục hành chính, đất đai, nhân công để thu hút các doanh nghiệp chế biến tơ, dệt lụa… Từ đó, nâng cao giá trị các sản phẩm dâu tằm của địa phương. Huyện đã xây dựng kế hoạch tiếp tục phấn đấu mở rộng sản xuất trồng dâu, nuôi tằm đến năm 2025 lên 1.000 ha; duy trì việc liên kết các tổ sản xuất, nhóm hộ và thực hiện các biện pháp kỹ thuật theo đúng quy trình để bảo đảm sản xuất hiệu quả, phấn đấu sản lượng kén tằm hàng năm đạt trên 2.000 tấn, giá trị thu trên 300 tỷ đồng”- ông Trần Nhật Tân - Bí thư Huyện ủy Trấn Yên khẳng định. 

Hồng Duyên