Yên Bái: Tọa đàm “Ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội cho các hợp tác xã, tổ hợp tác vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/11/2023 | 5:06:41 PM

YênBái - Chiều 22/11, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Tọa đàm “Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội cho các hợp tác xã, tổ hợp tác (HTX, THT) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi (MN)” năm 2023. Dự buổi Tọa đàm có đồng chí Cao Xuân Thu Vân - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam.


Dự Tọa đàm về phía tỉnh Yên Bái có đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Liên minh HTX các tỉnh lân cận cùng lãnh đạo các HTX, THT trên địa bàn tỉnh Yên Bái. 

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, đồng chí Nguyễn Thế Phước nhấn mạnh, tỉnh Yên Bái luôn quan tâm và đã ban hành nhiều nghị quyết, chính sách quan trọng tạo cơ sở pháp lý để phát triển kinh tế tập thể. Đến nay, nhiều đơn vị đã xác định được vị trí quan trọng của ứng dụng CNTT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, thực hiện chuyển đổi số (CĐS) phù hợp với hạ tầng sản xuất, CNTT và trình độ nhân lực. Nhiều HTX đã thích ứng và từng bước tham gia thành công vào CĐS. 

Nhờ đó, hàng trăm sản phẩm của các HTX đã được đưa lên các sàn thương mại điện tử và các hoạt động xúc tiến thương mại. Tuy nhiên, công tác CĐS trong khu vực kinh tế tập thể còn nhiều khó khăn như: trình độ, nhận thức về CĐS, ứng dụng CNTT của cán bộ lãnh đạo, thành viên, người lao động HTX còn hạn chế; cơ sở hạ tầng CNTT chưa đồng bộ, nhất là các HTX ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS & MN). 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước khẳng định, buổi tọa đàm sẽ là cơ hội để Yên Bái tiếp nhận thêm nhiều thông tin từ Liên minh HTX Việt Nam và Liên minh HTX các tỉnh bạn trong công tác CĐS, đặc biệt là trong ứng dụng CNTT trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đối với các HTX trên địa bàn tỉnh nói chung và HTX vùng đồng bào DTTS và MN nói riêng.

 

Tại buổi Tọa đàm, đội ngũ chuyên gia và các đại biểu đã tìm hiểu thực trạng, mức độ CĐS của các HTX, THT và thành viên vùng đồng bào DTTS, những thuận lợi, khó khăn về nhân lực chuyên trách thực hiện CĐS; hạ tầng CNTT, máy tính, thiết bị thông minh còn thiếu còn yếu; đường truyền tín hiệu Internet, 3G, 4G…; một số nơi còn chưa được phủ sóng; hệ sinh thái chuyển đổi chưa đồng bộ và chưa phù hợp với điều kiện đặc thù vùng miền, năng lực của các HTX, thành viên vùng đồng bào DTTS và MN… 

Phát biểu bế mạc Tọa đàm, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mong muốn, thời gian tới các HTX, THT sẽ là điểm kết nối cung cầu công nghệ, xúc tiến thương mại và CĐS cho các thành viên và đồng bào vùng DTTS và MN. Do đó, cần làm tốt công tác tuyên truyền đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ, CĐS trong các HTX thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; thống nhất khung Chương trình đào tạo, tập huấn phổ biến kiến thức phù hợp với đặc thù của các HTX và thành viên thuộc vùng DTTS và MN.

Đồng thời tăng cường hỗ trợ, thúc đẩy liên kết hợp tác, huy động nguồn lực xã hội thông qua doanh nghiệp để thúc đẩy hợp tác đầu tư, nâng cao năng lực sản xuất, chuyển giao công nghệ và CĐS; lựa chọn, thống nhất hệ sinh thái CĐS miễn phí, phục vụ hỗ trợ CĐS hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX; củng cố tổ chức hoạt động của Liên minh HTX Việt Nam, đẩy mạnh công tác đào tạo nâng cao chất lượng cán bộ tư vấn, hỗ trợ của Hệ thống Liên minh HTX Việt Nam từ Trung ương đến địa phương làm nền tảng tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao...


Các đại biểu đã thăm quan, tìm hiểu gian hàng sản phẩm OCOP của HTX Suối Giàng.

Dịp này, các đại biểu đã tham quan, tìm hiểu gian hàng sản phẩm OCOP của các HTX tỉnh Yên Bái.

Hiện, tỉnh Yên Bái có 727 HTX với gần 32 nghìn thành viên, gần 5.400 tổ hợp tác với trên gần 27 ngàn thành viên. Các HTX, THT cơ bản có trang thiết bị, CNTT đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, sử dụng thiết bị, CNTT để cải tiến, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và sản xuất, kinh doanh. Một số mô hình tiên phong, ứng dụng công nghệ vào quản lý, sản xuất, để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh như: HTX Dịch vụ nông - lâm nghiệp tổng hợp Công Tâm, huyện Văn Yên; HTX Suối Giàng; HTX tổng hợp Kiến Thuận; HTX Trà Shan tuyết Phình Hồ, huyện Văn Chấn; HTX nông nghiệp hữu cơ Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải...

Minh Huyền - Đức Toàn