Yên Bái tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/7/2023 | 7:37:16 AM

YênBái - Với sự nỗ lực và từng bước khắc phục khó khăn, đưa ra nhiều giải pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thời gian qua, công tác thu hút đầu tư (THĐT) vào địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án cho Công ty cổ phần EREX Nhật Bản.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án cho Công ty cổ phần EREX Nhật Bản.

Dự án Nhà máy Nhiên liệu sinh khối Erex Sakura Yên Bái do Công ty cổ phần EREX Nhật Bản và Công ty Năng lượng xanh Sakura làm chủ đầu tư tại Cụm công nghiệp Bắc Văn Yên thuộc xã Đông Cuông, huyện Văn Yên được đầu tư trên quy mô 3 ha với mục tiêu sản xuất viên nén sinh khối và dăm gỗ. Dự án này đi vào hoạt động sẽ góp phần tạo việc làm, thu nhập cho nhiều người dân Yên Bái, thúc đẩy phục hồi nền kinh tế. 

Ông Honna Hitoshi - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần EREX cho biết: "Cũng như nhiều nhà đầu tư khác, chúng tôi nhận thấy Yên Bái hiện có môi trường đầu tư thuận lợi, thủ tục nhanh chóng, thông thoáng, hạ tầng giao thông ngày càng được đầu tư mở rộng. Với sức hút mạnh mẽ như vậy, chúng tôi chọn Yên Bái để đầu tư. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, chúng tôi được sự hỗ trợ giúp đỡ tận tình, trách nhiệm của tỉnh, các ban, sở, ngành liên quan và UBND huyện Văn Yên. Nhờ đó, dự án Nhà máy Nhiên liệu sinh khối đã được cấp chứng nhận đầu tư nhanh chóng và EREX có thể tiến hành triển khai dự án một cách thuận lợi, khởi công đúng theo kế hoạch”. 

Ông Đoàn Hữu Phung - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: "Với nhiệm vụ là đầu mối về công tác hỗ trợ doanh nghiệp (DN), Sở đã có kế hoạch cụ thể hỗ trợ Công ty cổ phần EREX về hồ sơ, thủ tục thành lập DN, thủ tục cấp giấy phép đăng ký kinh doanh… Mọi thủ tục của Công ty cổ phần EREX được hoàn thiện để trình cấp quyết định chủ trương đầu tư chỉ trong vòng 3 ngày”.

Trên cơ sở chủ trương, định hướng của Chính phủ, căn cứ điều kiện thực tế của địa phương, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu giúp UBND tỉnh xây dựng, triển khai đồng bộ các giải pháp THĐT. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, tăng cường quản lý nhà nước về các lĩnh vực đầu tư; rà soát, sửa đổi, bổ sung những quy định có liên quan đến tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh bảo đảm sự thông thoáng, thuận lợi cho các DN; đổi mới công tác xúc tiến đầu tư, chủ động xây dựng danh mục các dự án ưu tiên vận động, THĐT vào địa bàn phù hợp với quy hoạch và định hướng chiến lược phát triển của tỉnh. 
Cùng đó, nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ DN giai đoạn 2021 - 2025 được tỉnh ban hành thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi theo quy định của pháp luật: Luật Đầu tư, Luật DN, Luật Đất đai, Luật Thuế… 

Nhà đầu tư khi đến với tỉnh, được hưởng các chính sách ưu đãi cao nhất theo khung pháp luật hiện hành của Nhà nước về miễn, giảm thuế thu nhập DN; tiền thuê đất, thuê mặt nước; thuế nhập khẩu, hỗ trợ đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; hỗ trợ tiếp cận mặt bằng sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ phát triển thị trường, cung cấp thông tin; hỗ trợ giải quyết TTHC... 

Cùng đó, Yên Bái đẩy mạnh cải cách TTHC để THĐT. Theo đó, năm 2022 Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh Yên Bái xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố, với tổng điểm đạt được là 86,77 điểm, tăng 7 bậc so với năm 2021; Chỉ số SIPAS xếp thứ 11, với tỷ lệ hài lòng đạt 83,87%, tăng 3 bậc so với năm 2021; Chỉ số PAPI đạt 41,832/80 điểm, đứng thứ 36/63 tỉnh, thành phố và tiếp tục nằm trong nhóm trung bình cao. 

Nhờ đó, tạo môi trường thuận lợi để THĐT, đến nay, tỉnh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho trên 600 dự án với trên 93.685 tỷ đồng và trên 402 triệu USD. Trong 6 tháng đầu năm 2023, đã cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư; đồng thời, chấp thuận nhà đầu tư cho 30 dự án; cấp mới giấy chứng nhận đăng ký cho 173 DN với tổng số vốn đăng ký là 1.656,042 tỷ đồng. Năm 2022, Yên Bái đứng thứ 38/54 tỉnh, thành phố về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Yên Bái đã và đang trở thành điểm đến có sức hấp dẫn và quan trọng trong chiến lược đầu tư kinh doanh của nhiều tập đoàn, DN lớn.

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: "Với tinh thần đồng hành cùng DN, lấy người dân và DN làm trung tâm, là đối tượng phục vụ, tỉnh Yên Bái cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN khi đến đầu tư kinh doanh trên địa bàn”. 

Hồng Duyên

Tags Yên Bái đầu tư cải cách thủ tục hành chính chủ trương chính sách sản xuất kinh doanh Trần Huy Tuấn

Các tin khác
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái.

Năm 2024, Yên Bái tròn 124 năm thành lập tỉnh. Trải qua hơn 1 thế kỷ, nhân dân Yên Bái anh dũng, kiên cường lập nên những mốc son lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Giai đoạn hiện nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Yên Bái đang ra sức xây dựng tỉnh theo triết lý sống vì một quê hương “Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc” với những giải pháp đồng bộ, thiết thực, hiệu quả trong triển khai đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII vào cuộc sống.

Học và làm theo lời Bác, người dân Mù Cang Chải tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Đảng bộ và nhân dân các dân tộc luôn ghi sâu lời căn dặn cách đây 65 năm, khi Người về thăm Yên Bái, đó là việc đoàn kết dân tộc; là tăng gia sản xuất để đời sống nhân dân được sướng hơn; là phải tiết kiệm và thực hiện đời sống văn hoá mới; và Yên Bái phải thi đua để trở thành một tỉnh khá nhất của các tỉnh miền núi.

Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt về công tác rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ cấp tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025, 2021 - 2026; xây dựng quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030; 2026 - 2031.

Thời gian qua, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái luôn chủ động tham mưu giúp Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức xây dựng Đảng; tham mưu ban hành các nghị quyết (NQ) toàn diện về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của Đảng bộ tỉnh, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

Lắp đặt hệ thống báo cháy cho các hộ gia đình tham gia “Tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy” tại tổ 7, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ.

Tham gia Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), các hộ dân được trang bị các phương tiện và thiết bị chữa cháy cần thiết, được lắp đặt chuông báo cháy tại tầng 1, nút báo cháy ở vị trí phù hợp. Nút ấn và chuông báo cháy của các gia đình được liên kết với nhau. Khi xảy ra cháy, nổ, chỉ cần một gia đình ấn nút thì toàn bộ chuông của các gia đình khác cùng kêu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục