Lợi ích của Đảng là lợi ích của doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/9/2013 | 10:16:07 AM

YBĐT - Vấn đề mấu chốt để tổ chức Đảng phát huy vai trò lãnh đạo trong công ty cổ phần và không ngừng lớn mạnh chính là giải quyết cho tốt mối quan hệ giữa tổ chức Đảng, giữa cấp ủy với Hội đồng quản trị, Ban giám đốc doanh nghiệp.

Công nhân Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản 
Yên Bái đóng gói bao bì sản phẩm.
Công nhân Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đóng gói bao bì sản phẩm.

Khi chuyển đổi từ doanh nghiệp Nhà nước sang công ty cổ phần hoạt động theo luật, có nơi tổ chức Đảng rơi vào hẫng hụt, chơi vơi. Đã có công ty sau cổ phần nội bộ cấp ủy rời rạc, chức danh bí thư cấp ủy trong hội đồng quản trị, giám đốc không ai đảm nhiệm mà giao cho một đảng viên có chuyên môn là thủ kho gánh vác. Cố nhiên, vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng ở công ty đó sa sút, đảng viên có thời điểm gần như mất phương hướng.

Ở Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái không có tình trạng đó nhưng ban đầu cũng có những băn khoăn. Về chức danh thì đồng chí Bí thư cấp ủy là Phó giám đốc Công ty; Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) kiêm Giám đốc Công ty là Phó bí thư cấp ủy. Đảng có vai trò lãnh đạo toàn diện nhưng công ty cổ phần hoạt động theo Luật thì “tối cao” là HĐQT do đại hội đồng cổ đông bầu, giám đốc doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ do HĐQT đề ra. Vậy Đảng bộ thực hiện lãnh đạo như thế nào, vai trò lãnh đạo thể hiện ra sao? “Giải quyết tốt mối quan hệ giữa tổ chức Đảng, giữa cấp ủy với HĐQT, Ban giám đốc doanh nghiệp là vấn đề mấu chốt” - Bí thư Đảng ủy Đặng Văn Thắng trao đổi.

Theo đồng chí, Đảng là hạt nhân chính trị, lãnh đạo cán bộ, đảng viên, quần chúng, vận động các thành viên trong Công ty thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; điều lệ và các quy chế, quy định của Công ty. Cơ chế hoạt động là Đảng lãnh đạo chủ trương, chuyên môn quản lý, điều hành; các đoàn thể và cán bộ, công nhân viên tham gia quản lý, các cổ đông làm chủ. Sự lãnh đạo của Đảng thông qua việc xây dựng, ban hành các nghị quyết, xây dựng phương hướng mục tiêu, công tác tổ chức, cán bộ và kiểm tra.

 Ví dụ, việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở ở doanh nghiệp theo Nghị định 87/2007/NĐ-CP, cấp ủy đã có ý kiến để doanh nghiệp xây dựng và thông qua đại hội đồng cổ đông; việc xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh hàng quý, 6 tháng, một năm và kế hoạch chiến lược đều được cấp ủy bàn và Đảng bộ thông qua để đưa ra đại hội đồng cổ đông quyết định, HĐQT triển khai, Ban giám đốc thực hiện.

Nổi bật trong lãnh đạo sản xuất, kinh doanh là Đảng ủy có chủ trương, cùng HĐQT và Ban giám đốc xây dựng chiến lược kinh doanh, đầu tư mở rộng và phát triển doanh nghiệp. Liên tục các năm, doanh nghiệp làm ăn có lãi, hoàn thành tốt nghĩa vụ ngân sách với Nhà nước, thu nhập bình quân của người lao động được nâng lên. Năm 2012, gặp nhiều khó khăn, Công ty vẫn ổn định sản xuất kinh doanh, nộp ngân sách Nhà nước trên 11,860 tỷ đồng, bình quân thu nhập người lao động 3,6 triệu đồng/tháng.

Trong 6 tháng đầu năm nay, trong rất nhiều khó khăn, cấp ủy Đảng chủ trương, cùng HĐQT và Ban giám đốc tìm hướng đi để ổn định và phát triển sản xuất. Phương châm “1 bột đá gánh 2 xi” và chính sách tiết kiệm, tăng năng suất, hiệu quả, nỗ lực tiêu thụ sản phẩm đã giữ cho sản xuất, kinh doanh ổn định, Công ty tiếp tục mở rộng đầu tư chế biến sản phẩm có lợi thế là bột Các-bon-nát Can-xi (CaC03) gắn với ổn định, duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ.

 

Sản phẩm xi măng của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Vai trò lãnh đạo của Đảng còn thể hiện ở công tác tổ chức cán bộ. Các vị trí chủ chốt trong doanh nghiệp đều do đảng viên đảm trách, cấp ủy có 9 đồng chí, hầu hết đều tham gia HĐQT, Ban giám đốc; bí thư các chi bộ: Nhà máy Xi măng, Nhà máy Chế biến CaC03, Xí nghiệp Khai thác đá, Phòng Tiêu thụ - Thị trường, Văn phòng Công ty đều giữ chức danh lãnh đạo, quản lý chuyên môn. Tổ chức cán bộ như vậy, cấp ủy Đảng đã lãnh đạo toàn diện các hoạt động của doanh nghiệp nhưng bảo đảm nguyên tắc, quy định, tạo sự thống nhất và sức mạnh ổn định và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Một biện pháp quan trọng là Đảng bộ đã coi trọng và thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên, làm cho đảng viên nhận thức sâu sắc, rõ ràng vai trò, nhiệm vụ của mình trong doanh nghiệp, từ đó nêu cao vai trò gương mẫu, từ đảng viên công nhân đến đảng viên lãnh đạo, quản lý chủ chốt. Đảng bộ cũng quan tâm, lãnh đạo các đoàn thể trong doanh nghiệp. Công đoàn cơ sở trên 500 đoàn viên và Đoàn thanh niên 80 đoàn viên đã đóng góp tích cực vào phát triển sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh doanh và tham gia xây dựng Đảng.

Năm 2012, các đoàn viên công đoàn, thanh niên đã sản xuất 286.877 tấn xi măng - clanhker thương phẩm, gần 98.000 tấn CaC03 thương phẩm; tổ chức tiêu thụ 283.680 tấn xi măng - clanhker, 104.000 tấn CaC03. Việc làm, thu nhập của đoàn viên ổn định và nâng lên; chính sách, chế độ, quyền lợi của người lao động được bảo đảm.

Việc đào tạo, bồi dưỡng được chú trọng, năm ngoái, 30 lao động được đào tạo, cấp chứng chỉ về chuyên môn; nhiều người được đi học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị. Thông qua các phong trào thi đua, hoạt động của tổ chức đoàn thể, nhiều quần chúng ưu tú ở các nhà máy, công trường đã được bồi dưỡng để cấp ủy xem xét, kết nạp. Đảng ủy đã chuyển Đảng chính thức cho 3 đảng viên; xét và làm thủ tục kết nạp 9 quần chúng ưu tú vào Đảng; 8 quần chúng ưu tú khác được bồi dưỡng lý luận chính trị.

Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái là doanh nghiệp có vốn sở hữu Nhà nước dưới 50%. Thực tiễn ở đây cho thấy, vấn đề mấu chốt để tổ chức Đảng phát huy vai trò lãnh đạo trong công ty cổ phần và không ngừng lớn mạnh chính là giải quyết cho tốt mối quan hệ giữa tổ chức Đảng, giữa cấp ủy với HĐQT, Ban giám đốc doanh nghiệp.

Mối quan hệ này xét cho cùng đều liên quan đến lợi ích: lợi ích của doanh nghiệp là làm ăn có lãi, nộp đủ ngân sách Nhà nước, không ngừng phát triển; là người lao động có việc làm, thu nhập ngày càng cao; qua đó đóng góp ngày một nhiều cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương và đất nước - đó cũng chính là lợi ích của Đảng, một lợi ích bao trùm không nằm ngoài lợi ích của doanh nghiệp.

Q.K

Các tin khác
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tới đây có rất nhiều nội dung quan trọng trong công tác xây dựng pháp luật và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Lãnh đạo MTTQ thành phố tham gia Chương trình

Sau hơn 12 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo đô thị thành phố Yên Bái ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn không ngừng được nâng cao. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân tích cực tham gia cùng chính quyền xây nên nhiều miền quê đáng sống.

Cán bộ cùng với người dân thôn Trung Tâm, xã Đại Phác thực hiện phong trào “2 chung, 5 cùng, 1 đích đến” gắn với phong trào

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Văn Yên đã phát động phong trào "2 chung, 5 cùng, 1 đích đến", nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Lãnh đạo huyện Trấn Yên tham gia chương trình

Huyện Trấn Yên vừa tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước nhân dịp kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/9/1969 - 2/9/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục