Vinh dự lớn, trách nhiệm nặng nề

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/9/2013 | 8:52:48 AM

YBĐT - Trải qua 68 năm xây dựng và trưởng thành, cùng với sự lớn mạnh của ngành thuế cả nước, ngành thuế tỉnh Yên Bái đã nỗ lực vượt qua khó khăn của một tỉnh miền núi nghèo, nền kinh tế có xuất phát điểm thấp, nguồn thu ít để triển khai các chính sách thuế một cách hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường (giữa) tặng hoa chúc mừng Cục Thuế, Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Ban chỉ đạo chính sách nhà ở, đất ở và thị trường bất động sản tỉnh thu ngân sách đạt hơn 1.000 tỷ đồng.
(Ảnh: Linh Nhung)
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường (giữa) tặng hoa chúc mừng Cục Thuế, Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Ban chỉ đạo chính sách nhà ở, đất ở và thị trường bất động sản tỉnh thu ngân sách đạt hơn 1.000 tỷ đồng. (Ảnh: Linh Nhung)

Từ đó, đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các giải pháp quản lý thuế sát với yêu cầu của từng giai đoạn phát triển, làm cơ sở để tăng thu ngân sách hàng năm đạt từ 5-20%, góp phần quan trọng ổn định các vấn đề xã hội trên địa bàn.

Những năm gần đây, nền kinh tế cả nước gặp rất nhiều khó khăn. Các doanh nghiệp trong tỉnh hầu hết đều có quy mô vừa và nhỏ, tiềm lực tài chính và khả năng cạnh tranh thấp nên càng khó khăn hơn. Để giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức, Chính phủ đã có nhiều gói giải pháp về thuế để hỗ trợ doanh nghiệp có vốn bổ sung và duy trì sản xuất, ổn định việc làm cho người lao động nhưng lại tác động tiêu cực đến tiến độ thu ngân sách.

Mặc dù chỉ tiêu thu giao cho ngành thuế mỗi năm một tăng, nhưng công chức thuế đã nỗ lực đổi mới, dám nghĩ, dám làm, tận tâm với sự nghiệp thuế và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội, đóng góp không nhỏ vào thành tựu chung của tỉnh.

Đội ngũ công chức thuế đã được đào tạo cơ bản, đủ sức triển khai thành công các ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thuế. Đây có thể coi là bước tiến rất lớn của ngành thuế Yên Bái. Nhìn lại chặng đường mà ngành thuế đã đi qua, mỗi bước phát triển và trưởng thành của ngành đều thể hiện tính năng động, sáng tạo, tinh thần khắc phục khó khăn, không ngừng học tập và nâng cao ý thức phục vụ người nộp thuế của từng công chức thuế, thật sự xứng đáng với vai trò nòng cốt trong công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Cùng với việc đổi mới cơ chế quản lý thuế theo chức năng, ngành thuế đã làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ, thanh tra, kiểm tra thuế, phối hợp thực hiện tốt công tác chống thất thu, thu hồi nợ thuế, ngày càng thể hiện tính chuyên sâu, chuyên nghiệp của cơ quan thuế các cấp đồng thời, đề cao vai trò tự khai, tự tính, tự nộp thuế để người nộp thuế tự chủ trong sản xuất kinh doanh và nâng cao hơn ý thức trách nhiệm của mình đối với đất nước; chủ động tham mưu cho tỉnh kịp thời tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thông thoáng về cơ chế chính sách, giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương.

Thành tích và kết quả đáng biểu dương nhất là năm 2012 được đánh giá là khó khăn nhất trong hơn 10 năm trở lại đây đối với công tác thu ngân sách trên địa bàn nhưng toàn tỉnh đã thu đạt 1.067 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên tỉnh Yên Bái thu đạt nghìn tỷ, khẳng định những nỗ lực của các cấp, các ngành, các thành phần kinh tế và các tầng lớp dân cư, đặc biệt là sự tận tụy hết mình của công chức ngành thuế. Tám tháng đầu năm 2013, nền kinh tế còn nhiều khó khăn tiềm ẩn nhưng toàn tỉnh cũng đã thu ngân sách từ nội địa và thu từ xuất nhập khẩu đạt 660 tỷ đồng, tăng 35% so cùng kỳ năm 2012.

Nhờ tăng thu ngân sách nên đã đáp ứng được một phần nhu cầu chi cho đầu tư phát triển, góp phần xóa đói, giảm nghèo, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, giảm tỷ trọng nông, lâm nghiệp. Hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ tiếp tục phát triển và đạt mức tăng khá. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội năm 2012 đạt 7.828 tỷ đồng, tăng 20,47% so với năm 2011; kim ngạch xuất khẩu trực tiếp đạt 44,3 nghìn đôla Mỹ; viễn thông phát triển mở rộng tiện ích và vùng phủ sóng, mật độ điện thoại đạt 48 máy/100 dân. Đây là thành tựu rất quan trọng mà tỉnh Yên Bái đạt được, trong đó có sự đóng góp rất lớn từ nguồn thu từ thuế.

Hiện tại, nền kinh tế của tỉnh chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp, các doanh nghiệp hầu hết hoạt động bằng vốn vay nên phụ thuộc nhiều vào chính sách tiền tệ, chưa năng động, chưa đủ sức đáp ứng yêu cầu hội nhập; môi trường đầu tư và thương mại kém sức hấp dẫn, hiệu quả đầu tư chưa cao. Đó là những thách thức rất lớn đối với ngành thuế khi thực thi chính sách thuế trong những năm tiếp theo. Vì vậy, nhiệm vụ của ngành thuế còn rất nặng nề nhưng vinh dự cũng rất lớn, trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân cũng hết sức vẻ vang.

Để phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu thu ngân sách, tăng nguồn vốn cho đầu tư phát triển, nâng dần chất lượng cuộc sống, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thực tế và công cuộc đổi mới đất nước, thời gian tới, công chức ngành thuế cần tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ sau đây:

- Triệt để tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp của các ngành và sự ủng hộ của nhân dân. Tiếp tục tham mưu giúp tỉnh đề ra cơ chế chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhằm phát triển những ngành nghề là thế mạnh để tạo nguồn thu cho ngân sách.
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của công chức thuế. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với người nộp thuế và kiểm tra nội bộ ngành, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa và xử lý các hành vi vi phạm. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ để pháp luật thuế đi vào cuộc sống, thực sự là công cụ đắc lực điều tiết nền kinh tế đất nước.

- Chuẩn bị tốt nguồn lực con người. Quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo và đào tạo lại công chức về chuyên môn, tin học, ngoại ngữ để triển khai tốt hơn nữa các ứng dụng công nghệ hiện đại vào quản lý thuế.

- Chú trọng xây dựng ngành thuế trong sạch, vững mạnh cả về tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ. Tiếp tục triển khai tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, làm cơ sở để mỗi cán bộ thuế thực hiện tốt 10 điều kỷ luật của ngành, góp phần gìn giữ các giá trị “Minh bạch – Chuyên nghiệp – Liêm chính - Đổi mới”; gương mẫu thực hiện pháp luật, dũng cảm, trung thực đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, giữ đúng kỷ cương phép nước; kịp thời phát hiện và xử lý ngay những trường hợp cán bộ vi phạm để làm gương, để ngành thuế thực sự là công cụ của Đảng và Nhà nước phục vụ nhân dân.

Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

Các tin khác
Ông Lê Thanh Hải.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2010-2015 và các cá nhân: Lê Thanh Hải, Lê Hoàng Quân, Nguyễn Thành Phong.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh thăm cây vải Đình Trung thuộc Di tích lịch sử cấp quốc gia Chiến khu Vần, xã Việt Hồng.

Sau khi giám sát tại huyện Văn Yên, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Nguyễn Quốc Luận - Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quản lý, bảo vệ và phát huy di sản văn hóa giai đoạn 2010 - 2023 trên địa bàn huyện Trấn Yên.

Ngày 8/5, Đoàn công tác của Đại sứ quán Canada tại Việt Nam do bà Leigh McCumber – Tham tán Chính trị, Thông tin và Văn hoá, kiêm Giám đốc Chương trình Quỹ Sáng kiến Canada dành cho địa phương, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam làm Trưởng đoàn đến thăm, chào xã giao lãnh đạo tỉnh Yên Bái.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) được tổ chức trọng thể tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục